Vận hành thủy điện khu vực Nam Trung Bộ đảm bảo cung ứng điện và cấp nước hạ du mùa khô năm 2024

Ngày 23/1, tại thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với các sở, ban, ngành liên quan của các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhằm trao đổi thông tin và phối hợp vận hành linh hoạt các nhà máy thủy điện trong EVN tại khu vực này.

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì cuộc họp, cùng lãnh đạo các ban Kỹ thuật - Sản xuất, Thị trường điện, lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các tổng công ty Phát điện 1, 2, 3 và các đơn vị thủy điện có hồ chứa trên địa bàn (A Vương, Sông Bung, Sông Tranh, Vĩnh Sơn - Sông Hinh).

Cuộc họp diễn ra ngày 23/1, tại TP Đà Nẵng

Tại cuộc họp, ông Vũ Xuân Khu – Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, năm nay tiếp tục được dự báo có diễn biến thời tiết El Nino phức tạp. Trong đó, từ tháng 5 đến tháng 7/2024, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với TBNN tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Ông Vũ Xuân Khu cũng nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa, từ đó đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm triển khai tốt hơn việc vận hành hồ chứa trong thời gian tới. 

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thủy điện đã cho biết về tình hình vận hành thực tế của các hồ chứa đang quản lý, từ đó có những kiến nghị và ý kiến đóng góp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chung. Ngoài ra, việc vận hành các hồ chứa theo quy trình vận hành liên hồ hiện nay đã xuất hiện một số điểm không còn phù hợp, dẫn tới phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong bối cảnh nguồn điện năng lượng tái tạo được đưa vào vận hành nhiều như hiện nay.

Về phía các địa phương cũng đã thông tin đến EVN về tình hình phối hợp, sử dụng nước, tưới tiêu ở khu vực hạ du; trao đổi về quy trình vận hành liên hồ chứa hiện nay.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì buổi làm việc với các địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải mong muốn nhận được sự chia sẻ và đồng thuận của các địa phương với các đơn vị thủy điện trong việc điều tiết nước một cách linh hoạt, vừa đảm bảo mục tiêu sản xuất điện cũng như đảm bảo cấp nước cho hạ du.

Mặt khác, để triển khai có hiệu quả việc vận hành các hồ chứa trong mùa khô 2024, ông Ngô Sơn Hải giao cho các tổng công ty và các đơn vị phát điện phối hợp với các địa phương để lập kế hoạch vận hành trên cơ sở đáp ứng tối thiểu lượng nước theo yêu cầu của hạ du, tiết kiệm tối đa lượng nước để sử dụng khi cần thiết.

Việc tổ chức cuộc họp vào thời điểm đầu năm 2024 để thảo luận về kế hoạch vận hành các nhà máy thủy điện cấp nước hạ du khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để EVN, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các tổng công ty, đơn vị phát điện và các địa phương có dịp trao đổi thông tin, từ đó phối hợp vận hành linh hoạt, vừa đảm bảo mục tiêu cung cấp đủ điện cho sản xuất và đủ nước cho hạ du trong năm 2024, đặc biệt là các tháng mùa khô sắp đến.


  • 24/01/2024 11:23
  • Minh Lương
  • 4110