Công ty Điện lực Bắc Cạn: Ngày ấy, bây giờ

Kỷ niệm 15 năm thành lập, Công ty chấp hành chủ trương tiết kiệm của Tập đoàn và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc không tổ chức gặp mặt dưới mọi hình thức. Chủ trương tiết kiệm là chuyện cần làm, nên làm và làm thường xuyên. Trong việc cụ thể này, Công ty Điện lực Bắc Cạn đã không dừng lại ở lời kêu gọi xuông

 
Ngày ấy...

Ngày đầu năm 1997, ông Nguyễn Văn Thành đang công tác tại Điện lực Thái Nguyên (Trưởng Chi nhánh Điện lực Gang Thép) được điều lên Bắc Cạn để đảm nhiệm cương vị Giám đốc Điện lực. Bảy "thầy trò" trên một chiếc xe U-Oát cũ lên tiếp quản một địa bàn gần như "trắng" về điện. Cơ sở vật chất không có gì, trụ sở cơ quan phải đi thuê tầng 2 nhà "Bách hóa tổng hợp" thời bao cấp "gạch ngói rêu phong". Chỉ bố trí một phòng làm việc riêng cho giám đốc, còn các phòng, ban ngồi chung. Báo nhà lên công tác được ông Thành mời cơm "bụi", nhưng cũng là quán ngon nhất thị xã lúc bấy giờ. Để cụ thể hơn tình hình cơ quan lúc đấy, ông Thành "ví von", như những người ở thành phố về quê làm việc. Nguyễn Bính ngày xưa làm thơ tả cô gái quê lên tỉnh khi về thì "Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều". Còn những cán bộ điện lực lúc ấy được điều lên Bắc Cạn coi như "bay sạch", tất cả CBCNV quay trở lại cảnh sống tập thể. Chiều thứ bẩy là "cắt cơm, bơm xe, nghe thời tiết, liếc đồng hồ" để nhanh chóng nhảy xe về Thái Nguyên với "bu cháu".

Điện lực Bắc Cạn được thành lập trên cơ sở tách từ Điện lực Bắc Thái và một phần của Điện lực Cao Bằng. Khi ấy chỉ có 67 CBCNV, có 1 là trình độ kỹ sư, 4 trung cấp, còn lại là công nhân kỹ thuật. Tổn thất điện cao tới 27%, điện thương phẩm 5.876 kWh/năm, doanh thu 2.583 tỷ đồng/năm; chỉ có 4/122 xã và 4% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông hiểm trở, đi lại khó khăn, thị xã Bắc Cạn lúc ấy đìu hiu, đêm đến có nhiều nhà thắp đèn dầu le lói.

... Bây giờ
 



Năm 1996, Quốc hội khóa IX kỳ họp thứ 10 đã phê chuẩn chia lại địa giới hành chính. Tỉnh Bắc Thái được chia thành 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Cạn. Ngày 01/01/1997, tỉnh Bắc Cạn chính thức được tái lập, cũng là ngày Điện lực Bắc Cạn được hình thành, đi vào hoạt động.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong thời kỳ xây dựng và phát triển, CBCNV Điện lực không ngừng phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, dành nhiều thành tích để hôm nay, sau 15 năm tái thành lập, cơ ngơi làm việc đã khang trang, hiện đại, đầy đủ tiện nghi với 541 CBCNV.

Tổng kết năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Giám đốc Dương Quang Sơn cho biết: Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh so với hồi mới thành lập đã tiến xa. Năm 2011 đã đạt: Điện thương phẩm 97,5 tỷ kWh, tổn thất 9,2%, giá bán điện bình quân 1.233,81 đ/kWh, doanh thu đạt 120,4 tỷ đồng. Năm 2012, chỉ tiêu phấn đấu của Công ty sẽ là: dư nợ về 0. Thực hiện khối lượng thi công đảm bảo 100% kế hoạch đúng tiến độ. Thực hiện đầy đủ, bảo đảm mọi quyền lợi cho CBCNV theo đúng quy định, quan tâm, tạo điều kiện cải thiện môi trường làm việc giải quyết công ăn việc làm, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV, đổi mới, sắp xếp lao động hợp lý, tăng năng suất lao động và thu nhập bình quân.

Công việc ông Sơn dự định cho năm 2012, kể còn dài. Kinh tế, xã hội của địa bàn ông quản lý cũng khác xưa nhiều, thị xã bây giờ đông vui, điện màu quảng cáo rực sáng lung linh. Ông Thành đã nghỉ hưu ở cương vị Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Cạn, Giám đốc Sở Công Thương của tỉnh cũng là một cán bộ trưởng thành từ điện lực sang đảm nhiệm. Còn ông Dương Quang Sơn - Giám đốc Điện lực Bắc Cạn hiện nay cũng đã là tỉnh ủy viên, Đại biểu Quốc hội, họp hành liên miên. 15 năm ấy xã hội phát triển, con người trưởng thành, chuyện của Công ty Điện lực Bắc Cạn đáng kể vào dịp này.

 


  • 13/03/2012 04:31
  • Theo Báo Công Thương
  • 6118


Gửi nhận xét