Lặng thầm những “người lính đặc nhiệm lưới điện” Thủ đô

08:38, 18/09/2025

Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những “lính đặc nhiệm lưới điện” - Đội sửa chữa điện nóng (Hotline). Họ là những người trực tiếp làm việc trên đường dây đang mang điện, nơi mà chỉ một giây lơ là có thể nguy hiểm đến cả tính mạng.

Nghề điện vốn đã nguy hiểm, nhưng với sửa chữa điện nóng, mức độ rủi ro còn cao hơn gấp nhiều lần. Đây là công việc đặc thù, yêu cầu người công nhân không chỉ có tay nghề cao mà còn phải sở hữu bản lĩnh thép và tinh thần kỷ luật tuyệt đối.

Đội Hotline thuộc Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội hiện đảm nhận nhiệm vụ thi công, đấu nối, thay thế thiết bị điện, xử lý các sự cố tiềm ẩn trên lưới điện đến cấp điện áp 22kV. Ưu điểm vượt trội của công nghệ này là trong suốt quá trình sửa chữa, lưới điện vẫn vận hành bình thường, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp không bị gián đoạn cung cấp điện.

Công nhân đội Hotline chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho một phiên làm việc

Để được lựa chọn vào đội, công nhân phải trải qua quá trình tuyển chọn khắt khe từ các Công ty Điện lực trực thuộc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI). Mỗi người đều là cá nhân tiêu biểu, có sức khỏe, kỹ năng và tâm lý vững vàng. Tại trụ sở của đội còn có mô hình hệ thống lưới điện phục vụ luyện tập, giúp các thành viên nâng cao tay nghề ngay cả khi không có lịch công tác, đồng thời là hiện trường đào tạo cho thế hệ công nhân mới.

Khác với sửa chữa điện thông thường, mọi quy trình trong công tác Hotline đều phải tuân thủ chặt chẽ quy định an toàn. Mỗi công nhân đều được trang bị xe gầu chuyên dụng cách điện, găng tay và vai áo cao su cách điện 22kV, mũ, giày bảo hộ và các dụng cụ đặc th

Một phiên làm việc thường có từ 5 -7 người bao gồm hai người trực tiếp thao tác, hai người giám sát, hai người hỗ trợ. Đặc biệt, luôn có một giám sát an toàn, gần như 100% thời gian chỉ tập trung quan sát các động tác của đồng đội để kịp thời cảnh báo. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mỗi công nhân chỉ làm việc trên thùng xe gầu khoảng một giờ, sau đó phải luân phiên thay thế, tuyệt đối không được cố gắng quá sức.

Theo thống kê, từ đầu năm 2025 đến nay, đội Hotline đã thực hiện 1.119 phiên làm việc, với thời lượng trung bình 2,5 giờ/phiên, giúp giảm tới gần 2.800 giờ mất điện cho khách hàng. Điều này phản ánh rõ vai trò quan trọng của công tác sửa chữa điện nóng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô.

Công nhân đội Hotline thao tác sửa chữa trên lưới điện “sống”

Anh Đỗ Hồng Thắng - Đội trưởng Đội Hotline, chia sẻ: “Công việc của chúng tôi chỉ được thực hiện khi có đủ ánh sáng, tuyệt đối không làm vào ban đêm hay lúc mưa gió. Chúng tôi làm việc trực tiếp trên “điện sống”, nên một động tác thừa hay một giây mất tập trung cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng”.

Công nhân sửa chữa điện nóng thường được ví như những người lính đặc nhiệm. Họ phải rèn luyện liên tục để cơ thể và tinh thần luôn trong trạng thái tốt nhất. Trong bộ trang phục cách điện nặng nề, giữa cái nắng gắt mùa hè hay giá rét mùa đông, họ vẫn miệt mài hoàn thành nhiệm vụ.

Dẫu đối mặt hiểm nguy từng ngày, những người lính đặc nhiệm lưới điện vẫn giữ vững tình yêu nghề. Với họ, niềm vui giản dị chính là ánh sáng không bao giờ tắt nơi phố phường, là sự yên tâm của người dân và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Thủ đô ngày càng phát triển, yêu cầu về độ tin cậy cung cấp điện ngày càng cao, đội Hotline trở thành lực lượng nòng cốt, góp phần bảo đảm an toàn, liên tục của lưới điện. Họ là minh chứng sống động cho tinh thần trách nhiệm, sự quả cảm và chuyên nghiệp của EVNHANOI.

Link gốc


Theo laodongthudo.vn

Share

Khuyến cáo an toàn điện trong mưa bão, lốc sét, ngập lụt

Khuyến cáo an toàn điện trong mưa bão, lốc sét, ngập lụt

Bão BUALOI di chuyển rất nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, có thể gây tác động tổng hợp của nhiều loại hình thiên tai như gió mạnh, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. Bà con hãy đặc biệt chú ý những khuyến cáo dưới đây để đảm bảo an toàn điện trong mưa bão.


EVNSPC cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực, lừa người dân cài ứng dụng để chiếm đoạt tiền tỉ

EVNSPC cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực, lừa người dân cài ứng dụng để chiếm đoạt tiền tỉ

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cảnh báo khẩn đến khách hàng sử dụng điện về tình trạng kẻ gian giả danh nhân viên điện lực gọi điện, lừa khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.


EVNSPC cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực, lừa người dân cài ứng dụng để chiếm đoạt tiền tỉ

EVNSPC cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực, lừa người dân cài ứng dụng để chiếm đoạt tiền tỉ

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cảnh báo khẩn đến khách hàng sử dụng điện về tình trạng kẻ gian giả danh nhân viên điện lực gọi điện, lừa khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.


Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 (BUALOI) tại Nghệ An

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 (BUALOI) tại Nghệ An

Ngày 28/9, tại Nghệ An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải đã trực tiếp làm việc với Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) và Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) để kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 10 (BUALOI). Cuộc họp được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến tới các điểm cầu của đơn vị trực thuộc hai công ty.


Công điện số 6204 của EVN về việc khẩn trương ứng phó với bão số 10 (BUALOI) và mưa lũ

Công điện số 6204 của EVN về việc khẩn trương ứng phó với bão số 10 (BUALOI) và mưa lũ

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Công điện số 6204/CĐ-EVN ngày 27 tháng 9 năm 2025, gửi các đơn vị thành viên về việc khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 10 (BUALOI) và mưa lũ.