Văn hóa thương hiệu, nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam

14:58, 08/11/2023

Cuốn sách của TS. Trần Thị Thúy Vân (NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành) đã lọt top 10 cuốn sách kinh doanh đáng đọc năm 2023.

Ảnh minh họa

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiêp cần tạo được bản lĩnh cạnh tranh cần thiết trong hành trình “vươn ra biển lớn”. Bên cạnh những nguồn lực như vốn, nhân lực, trang thiết bị.., còn có một nguồn lực quan trọng nữa là văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa được coi là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc và cũng là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cốt lõi của văn hóa trong doanh nghiệp chính là thương hiệu. Hiện nay, vấn đề thương hiệu đang rất được quan tâm. Thương hiệu không chỉ là vấn để của riêng lĩnh vực kinh doanh mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều ngành khoa học.

Dưới góc độ là một thực thể văn hóa, thương hiệu có cấu trúc gồm các thành tố quan hệ chặt chẽ với nhau, được hình thành từ các quan hệ của doanh nghiệp (trong nội bộ doanh nghiệp, quan hệ với khách hàng, với xã hội), nên thương hiệu còn được nhìn nhận như yếu tố nội sinh của doanh nghiệp và có những tác động nhất định đến đời sống tinh thần xã hội.

Hiện nay, yếu tố văn hóa được xem là lợi thế trong xây dựng thương hiệu và góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng và gìn giữ thương hiệu doanh nghiệp như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa, cuốn sách chuyên khảo Văn hóa thương hiệu - Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của TS. Trần Thị Thúy Vân đã làm rõ cấu trúc của thương hiệu dưới góc độ văn hóa, thực tiễn xây dựng thương hiệu của một số doanh nghiệp ở Việt Nam, trên cơ sở đó, đưa ra một số gợi ý để các doanh nghiệp tham khảo nhằm phát huy bình diện văn hóa của thương hiệu một cách có hệ thống, hiệu quả hơn. Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà tư vấn về xây dựng thương hiệu cũng như đối với bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Sách gồm 3 chương: Lý thuyết tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa học; Cấu trúc văn hóa của thương hiệu; Xây dựng và phát triển văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

 


PV

Share

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Ngày 22/10, tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã được vinh danh trong Top 10 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.


EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 (FENGSHEN), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn.


EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025. Tại Hội chợ, EVN tham gia trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm thương mại của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh.


Các đại biểu trong nước, quốc tế tham quan gian trưng bày của EVN tại sự kiện Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Các đại biểu trong nước, quốc tế tham quan gian trưng bày của EVN tại sự kiện Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Lễ mở ký Công ước của Liên Hợp quốc về chống tội phạm mạng, còn gọi là Công ước Hà Nội, diễn ra vào ngày 25 & 26/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Cùng với lễ khai mạc và lễ ký kết, trong khuôn khổ sự kiện còn tổ chức triển lãm trưng bày công nghệ phòng chống tội phạm mạng của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Gian trưng bày của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận được sự quan tâm của nhiều khách tham quan trong nước và quốc tế. Trang web evn.com.vn cập nhật một số hình ảnh.


Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Chia sẻ tại diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn coi tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, thường xuyên và liên tục của toàn bộ hệ thống điện.