Văn hóa thương hiệu, nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam

14:58, 08/11/2023

Cuốn sách của TS. Trần Thị Thúy Vân (NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành) đã lọt top 10 cuốn sách kinh doanh đáng đọc năm 2023.

Ảnh minh họa

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiêp cần tạo được bản lĩnh cạnh tranh cần thiết trong hành trình “vươn ra biển lớn”. Bên cạnh những nguồn lực như vốn, nhân lực, trang thiết bị.., còn có một nguồn lực quan trọng nữa là văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa được coi là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc và cũng là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cốt lõi của văn hóa trong doanh nghiệp chính là thương hiệu. Hiện nay, vấn đề thương hiệu đang rất được quan tâm. Thương hiệu không chỉ là vấn để của riêng lĩnh vực kinh doanh mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều ngành khoa học.

Dưới góc độ là một thực thể văn hóa, thương hiệu có cấu trúc gồm các thành tố quan hệ chặt chẽ với nhau, được hình thành từ các quan hệ của doanh nghiệp (trong nội bộ doanh nghiệp, quan hệ với khách hàng, với xã hội), nên thương hiệu còn được nhìn nhận như yếu tố nội sinh của doanh nghiệp và có những tác động nhất định đến đời sống tinh thần xã hội.

Hiện nay, yếu tố văn hóa được xem là lợi thế trong xây dựng thương hiệu và góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng và gìn giữ thương hiệu doanh nghiệp như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa, cuốn sách chuyên khảo Văn hóa thương hiệu - Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của TS. Trần Thị Thúy Vân đã làm rõ cấu trúc của thương hiệu dưới góc độ văn hóa, thực tiễn xây dựng thương hiệu của một số doanh nghiệp ở Việt Nam, trên cơ sở đó, đưa ra một số gợi ý để các doanh nghiệp tham khảo nhằm phát huy bình diện văn hóa của thương hiệu một cách có hệ thống, hiệu quả hơn. Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà tư vấn về xây dựng thương hiệu cũng như đối với bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Sách gồm 3 chương: Lý thuyết tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa học; Cấu trúc văn hóa của thương hiệu; Xây dựng và phát triển văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

 


PV

Share

Đảng bộ EVNNPC: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nhiệm kỳ mới

Đảng bộ EVNNPC: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nhiệm kỳ mới

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức với sự tham dự của 197 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 26.000 cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong toàn Tổng công ty.


'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2025, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” và Chương trình “10 nghìn sáng kiến” giai đoạn 2025 - 2028 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được tổ chức sáng 24/4. Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng kêu gọi đoàn viên công đoàn, người lao động trong EVN hãy tích cực đăng ký và triển khai sáng kiến, góp phần biến mỗi nơi làm việc thành “một trung tâm đổi mới sáng tạo”.


'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

'Biến mỗi nơi làm việc thành một trung tâm đổi mới sáng tạo'

Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2025, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” và Chương trình “10 nghìn sáng kiến” giai đoạn 2025 - 2028 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được tổ chức sáng 24/4. Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng kêu gọi đoàn viên công đoàn, người lao động trong EVN hãy tích cực đăng ký và triển khai sáng kiến, góp phần biến mỗi nơi làm việc thành “một trung tâm đổi mới sáng tạo”.


Khai mạc Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất năm 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất năm 2025

Sáng 24/4, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Triển lãm quốc tế Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN lần thứ nhất năm 2025 (VCAE EXPO 2025). Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong số những nhà tài trợ chính cho chương trình.


Sử dụng điện an toàn cần bắt đầu từ nhận thức đúng về trách nhiệm

Sử dụng điện an toàn cần bắt đầu từ nhận thức đúng về trách nhiệm

An toàn điện – đặc biệt là hệ thống điện sau công tơ (thuộc quyền sử dụng, sở hữu và trách nhiệm của người sử dụng điện) – đã và đang được thực hiện như thế nào? Luật Điện lực 2024 đã có quy định cụ thể về vấn đề này, từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần có ý thức trong việc thiết kế và sử dụng điện an toàn, có trách nhiệm tuân thủ quy định về phòng cháy chữa cháy.