Văn hóa thương hiệu, nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam

14:58, 08/11/2023

Cuốn sách của TS. Trần Thị Thúy Vân (NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành) đã lọt top 10 cuốn sách kinh doanh đáng đọc năm 2023.

Ảnh minh họa

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiêp cần tạo được bản lĩnh cạnh tranh cần thiết trong hành trình “vươn ra biển lớn”. Bên cạnh những nguồn lực như vốn, nhân lực, trang thiết bị.., còn có một nguồn lực quan trọng nữa là văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa được coi là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc và cũng là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cốt lõi của văn hóa trong doanh nghiệp chính là thương hiệu. Hiện nay, vấn đề thương hiệu đang rất được quan tâm. Thương hiệu không chỉ là vấn để của riêng lĩnh vực kinh doanh mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều ngành khoa học.

Dưới góc độ là một thực thể văn hóa, thương hiệu có cấu trúc gồm các thành tố quan hệ chặt chẽ với nhau, được hình thành từ các quan hệ của doanh nghiệp (trong nội bộ doanh nghiệp, quan hệ với khách hàng, với xã hội), nên thương hiệu còn được nhìn nhận như yếu tố nội sinh của doanh nghiệp và có những tác động nhất định đến đời sống tinh thần xã hội.

Hiện nay, yếu tố văn hóa được xem là lợi thế trong xây dựng thương hiệu và góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng và gìn giữ thương hiệu doanh nghiệp như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa, cuốn sách chuyên khảo Văn hóa thương hiệu - Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của TS. Trần Thị Thúy Vân đã làm rõ cấu trúc của thương hiệu dưới góc độ văn hóa, thực tiễn xây dựng thương hiệu của một số doanh nghiệp ở Việt Nam, trên cơ sở đó, đưa ra một số gợi ý để các doanh nghiệp tham khảo nhằm phát huy bình diện văn hóa của thương hiệu một cách có hệ thống, hiệu quả hơn. Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà tư vấn về xây dựng thương hiệu cũng như đối với bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Sách gồm 3 chương: Lý thuyết tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa học; Cấu trúc văn hóa của thương hiệu; Xây dựng và phát triển văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

 


PV

Share

Chỉ thị số 4049 của EVN về tăng cường phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão

Chỉ thị số 4049 của EVN về tăng cường phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành Chỉ thị số 4049/CT-EVN, ngày 24/6/2025 về việc tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025.


“Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”

“Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”

Là chủ đề của diễn đàn được Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/6, tại Hà Nội để chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm đạt được sau 15 năm thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời phổ biến và thảo luận giải pháp thực thi các nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 18/6 vừa qua.


Đảm bảo điện phục vụ huấn luyện, hợp luyện các lực lượng diễu binh, diễu hành tại Hà Nội

Đảm bảo điện phục vụ huấn luyện, hợp luyện các lực lượng diễu binh, diễu hành tại Hà Nội

Để phục vụ các lực lượng diễu binh, diễu hành huấn luyện, hợp luyện, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang phối hợp cùng các đơn vị huấn luyện lập phương án và đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định.


EVN ký kết hiệp định vay có tổng giá trị 65 triệu EURO cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

EVN ký kết hiệp định vay có tổng giá trị 65 triệu EURO cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

Ngày 24/6/2025, tại thành phố Frankfurt (CHLB Đức), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký hiệp định vay vốn trị giá 65 triệu EUR với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng. Đây là dự án đầu tiên mà KfW cho EVN vay theo hình thức vay trực tiếp, không có bảo lãnh của Chính phủ.


Điều chỉnh giờ tiêu thụ điện giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Điều chỉnh giờ tiêu thụ điện giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Không chỉ là giải pháp kinh tế, tiết kiệm điện còn góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện, đảm bảo cung ứng ổn định phục vụ phát triển sản xuất – kinh doanh và đời sống dân sinh. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhận thức rõ vai trò của mình, chủ động điều chỉnh phương thức vận hành, tích cực phối hợp với ngành Điện triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.