Văn hóa thương hiệu, nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam

14:58, 08/11/2023

Cuốn sách của TS. Trần Thị Thúy Vân (NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành) đã lọt top 10 cuốn sách kinh doanh đáng đọc năm 2023.

Ảnh minh họa

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiêp cần tạo được bản lĩnh cạnh tranh cần thiết trong hành trình “vươn ra biển lớn”. Bên cạnh những nguồn lực như vốn, nhân lực, trang thiết bị.., còn có một nguồn lực quan trọng nữa là văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa được coi là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc và cũng là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cốt lõi của văn hóa trong doanh nghiệp chính là thương hiệu. Hiện nay, vấn đề thương hiệu đang rất được quan tâm. Thương hiệu không chỉ là vấn để của riêng lĩnh vực kinh doanh mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều ngành khoa học.

Dưới góc độ là một thực thể văn hóa, thương hiệu có cấu trúc gồm các thành tố quan hệ chặt chẽ với nhau, được hình thành từ các quan hệ của doanh nghiệp (trong nội bộ doanh nghiệp, quan hệ với khách hàng, với xã hội), nên thương hiệu còn được nhìn nhận như yếu tố nội sinh của doanh nghiệp và có những tác động nhất định đến đời sống tinh thần xã hội.

Hiện nay, yếu tố văn hóa được xem là lợi thế trong xây dựng thương hiệu và góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng và gìn giữ thương hiệu doanh nghiệp như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa, cuốn sách chuyên khảo Văn hóa thương hiệu - Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của TS. Trần Thị Thúy Vân đã làm rõ cấu trúc của thương hiệu dưới góc độ văn hóa, thực tiễn xây dựng thương hiệu của một số doanh nghiệp ở Việt Nam, trên cơ sở đó, đưa ra một số gợi ý để các doanh nghiệp tham khảo nhằm phát huy bình diện văn hóa của thương hiệu một cách có hệ thống, hiệu quả hơn. Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà tư vấn về xây dựng thương hiệu cũng như đối với bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Sách gồm 3 chương: Lý thuyết tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa học; Cấu trúc văn hóa của thương hiệu; Xây dựng và phát triển văn hóa thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

 


PV

Share

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trong mùa cao điểm thu hoạch quế

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trong mùa cao điểm thu hoạch quế

Đây là thời gian cao điểm thu hoạch quế tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Hàng trăm hộ dân đồng loạt khai thác, chặt hạ cây phục vụ chế biến, tiêu thụ. Để bảo vệ lưới điện, bảo vệ tính mạng và tài sản người dân, công nhân Đội Quản lý vận hành (QLVH) – Điện lực Bảo Thắng đã có mặt thường trực tại các điểm nóng, chủ động giám sát, hỗ trợ kỹ thuật.


Cảnh báo Fanpage "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" giả mạo thương hiệu, logo EVN và EVNPECC4

Cảnh báo Fanpage "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" giả mạo thương hiệu, logo EVN và EVNPECC4

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định trang Fanpage có tên "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" (như ảnh dưới) đang sử dụng trái phép thương hiệu EVN. Đồng thời, trang Fanpage này cũng sử dụng trái phép logo, banner Giải chạy bộ/đi bộ online năm 2025 do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (EVNPECC4 - đơn vị trong EVN) phát động. Vì vậy, EVN cảnh báo người dân hãy cảnh giác trước những thông tin này để tránh bị trục lợi.


Hơn 100 vận động viên tham gia giao hữu thể thao do Công đoàn Cơ quan EVN tổ chức

Hơn 100 vận động viên tham gia giao hữu thể thao do Công đoàn Cơ quan EVN tổ chức

Sáng 10/5, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình giao hữu thể thao giữa một số đơn vị trong EVN nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), 71 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954 - 07/05/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 - 19/05/2025).


Đoàn Thanh niên EVN trao đổi, học tập kinh nghiệm với Đoàn Thanh niên VTV về công tác đoàn, ứng dụng AI

Đoàn Thanh niên EVN trao đổi, học tập kinh nghiệm với Đoàn Thanh niên VTV về công tác đoàn, ứng dụng AI

Chiều ngày 12/05, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác chuyên môn.


Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tiếp đoàn đại biểu Quốc hội CHLB Đức và Hiệp hội Khí hậu Climate Union

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tiếp đoàn đại biểu Quốc hội CHLB Đức và Hiệp hội Khí hậu Climate Union

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức và Hiệp hội Khí hậu Climate Union trao đổi về các định hướng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.