Anh Phạm Thanh Quang - Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc

Khuôn mặt hiền, ít cười, hơi “lạnh”….. nhưng rất giàu lòng nhân ái, là cảm nhận của nhiều người về anh Phạm Thanh Quang, nhân viên quản lý vật tư tại Điện lực Lấp Vò, Công ty Điện lực Đồng Tháp. Anh là người gương mẫu không chỉ trong công việc mà còn trong các hoạt động từ thiện xã hội.  

“Thi sĩ điện” không ngại khó khăn vất vả

Năm 1991 sau khi học xong, anh được phân công về công tác tại Tổ điện Thạnh Hưng, nay là Điện lực Lấp Vò, Công ty Điện lực Đồng Tháp. Tại đây với những kiến thức đã được học và sự nhiệt tình của tuổi trẻ, anh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được phân công như: trực sửa chữa điện, ghi điện thu tiền, kéo dây, lắp đặt điện kế cho khách hàng…

Năm 2006 anh được phân công làm công tác quản lý vật tư, một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và trách nhiệm cao. Suốt gần 30 năm làm việc và có hơn 18 năm làm công tác quản lý vật tư, anh chưa một lần sai sót, luôn đảm bảo nguồn vật tư phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của Điện lực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển ổn định của ngành Điện tại địa phương.

Đồng thời anh cũng là một “Thi sĩ điện” trong việc sáng tác thơ, viết tin, bài ... được đăng trên các trang mạng của Công ty, của EVN. Anh Quang đã 02 lần được Tập đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng trong lĩnh vực này vào năm 2014, 2023.

Anh Quang nhận bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tại lễ tôn vinh Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc. Ảnh: NVCC

Người sáng lập nhóm thiện nguyện cứu người

Điều làm nên sự đặc biệt của anh Phạm Thanh Quang chính là tấm lòng nhân ái qua hoạt động hiến máu tình nguyện. Tính đến nay, anh đã hiến máu trên 40 lần (hiến máu toàn phần), mỗi lần đều mang theo niềm hy vọng giúp đỡ được nhiều người hơn.

“Mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”, làm việc thiện là một việc làm tốt, hiến máu cứu người thì việc thiện ấy càng có ý nghĩa hơn - anh Quang chia sẻ. Không chỉ dừng lại ở việc hiến máu, anh còn tích cực vận động gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cùng tham gia. Sự nhiệt tình và tấm gương sáng của anh đã giúp nhiều người hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc hiến máu và sẵn sàng góp phần tham gia.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc tổ chức và duy trì hoạt động hiến máu, anh Quang đã sáng lập Nhóm hiến máu Điện lực Lấp Vò với tên gọi “Máu và Năng lượng”. Nhóm này không chỉ tập trung vào việc hiến máu định kỳ mà còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện tại đơn vị cũng như tại địa phương. Nhờ sự dẫn dắt và tâm huyết của anh, nhóm hiến máu Điện lực Lấp Vò đã trở thành một điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện tại đây, cứu sống nhiều bệnh nhân và nâng cao nhận thức cộng đồng về việc hiến máu cứu người, đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được lan tỏa tại địa phương.

Ông Nguyễn Phước Lộc, Giám đốc Điện lực Lấp Vò chia sẻ: "Anh Phạm Thanh Quang không chỉ tận tụy trong công việc mà còn có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ cộng đồng. Việc anh thành lập nhóm 'Máu và Năng lượng' đã lan tỏa tinh thần thiện nguyện không chỉ trong Điện lực mà còn ra toàn địa phương. Nhóm không chỉ hiến máu định kỳ mà còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo. Sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của anh Quang đã truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp và người dân, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về hiến máu cứu người và hỗ trợ cộng đồng tại địa phương. Anh Quang là một người điển hình về lòng nhân ái và trách nhiệm xã hội".

Nhờ những đóng góp cho xã hội, anh Phạm Thanh Quang đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp chính quyền và tổ chức y tế: Năm 2020 - Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban tỉnh Đồng Tháp về thành tích hiến máu năm 2020; Năm 2022 - Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện; Năm 2024, anh được vinh danh là “Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc”, nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, nhận kỷ niệm chương và Bằng Tôn vinh của Ban chỉ đạo Quốc gia Hiến máu tình nguyện...

Là một đảng viên, sự tận tụy với công việc và lòng nhân ái của anh đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ công nhân và người dân tại nơi anh công tác, góp phần xây dựng một cộng đồng gắn kết, tràn đầy yêu thương và sẵn sàng sẻ chia.

Anh Quang chính là minh chứng sống động cho câu nói “Người tốt việc tốt sẽ mãi là ánh sáng dẫn đường cho mọi người”.