Chống COVID-19 ở nơi điều khiển hệ thống điện toàn quốc

14:36, 03/04/2020

Thay vì chế độ trực 3 ca/ngày, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC) chuyển đổi chế độ trực 2 ca/ngày, trong đó mỗi ca kéo dài thêm 4 giờ. Đây là một trong những giải pháp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp.

Thay đổi chế độ trực ca nhằm đảm bảo nguồn nhân lực của NLDC được phân bổ tối ưu, hạn chế việc đi lại trong thời gian cách ly toàn xã hội, mà vẫn đảm bảo vận hành hệ thống điện, thị trường điện an toàn, tin cậy và kinh tế.

Hiện nay, mỗi ca trực của CBNV Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia diễn ra trong 12 tiếng, thay vì 8 tiếng như trước.

Song song, NLDC cũng đã sẵn sàng phương án vận hành ngay cả khi xảy ra tình huống xấu nhất là Tòa nhà EVN (quận Ba Đình, Hà Nội) phải cách ly theo chỉ đạo của chính quyền địa phương do dịch bệnh COVID-19.

Trong tình huống này, NLDC sẽ kích hoạt giải pháp phân lớp truy cập mạng theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo thông tin điều hành, trao đổi công việc từ xa kịp thời và thông suốt. Các phòng chuyên môn của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã lập danh sách phân nhóm nhân viên, bố trí các nhóm luân phiên làm việc từ xa, tập rượt rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương án, sẵn sàng thực thi nếu Tòa nhà EVN bị cô lập.

Trong tình huống khẩn cấp, khi lực lượng trực ca tại vị trí cô lập cần bổ sung người, lực lượng làm việc từ xa phải sẵn sàng thực hiện lệnh huy động để bổ sung, ứng cứu.

Phòng nghỉ ca dự phòng cho cán bộ, nhân viên trong trường hợp Tòa nhà EVN bị cách ly theo yêu cầu của chính quyền địa phương

NLDC cũng đã bố trí hai nhóm trực ca riêng biệt làm việc tại hai trung tâm điều khiển (trung tâm chính và trung tâm dự phòng) trong điều kiện bị cô lập. Hai nhóm này sẽ dự phòng cho nhau, cá nhân trong nhóm này dự phòng cho nhóm kia.

Trong ca làm việc, CBNV được yêu cầu đeo khẩu trang liên tục; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay có chứa cồn, chất sát khuẩn; dùng cồn lau các thiết bị sử dụng trong khu vực trực ca như điện thoại, chuột máy tính, bàn phím, màn hình, bàn ghế với tần suất 2 giờ/lần; thực hiện kiểm tra thân nhiệt (tần suất 6h/lần);…

Trung tâm cũng đã bố trí các phòng nghỉ ca dự phòng cho lực lượng điều độ viên, kỹ sư điều hành giao dịch thị trường điện, trực ca công nghệ thông tin và SCADA trong trường hợp có yêu cầu làm việc tập trung. 

Mỗi cán bộ, kỹ sư NLDC đều sẵn sàng tinh thần "trực chiến" tại cơ quan 24/24h, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh trên cả nước.


H.Hoa

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).