Công khai, minh bạch trong mua bán điện năng

Xác định tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra giám sát mua bán điện, ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

PC Yên Bái hiện đang quản lý và bán điện cho trên 250.900 khách hàng sử dụng. Thời gian qua, đơn vị đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, góp phần giảm tình trạng trộm cắp điện, tổn thất điện năng và đảm bảo an toàn điện, đồng thời kịp thời tư vấn, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, trên cơ sở kế hoạch năm 2024, PC Yên Bái cũng chủ động xây dựng kế hoạch công tác theo từng tuần, tháng, quý để tổ chức kiểm tra và triển khai thực hiện theo từng chuyên đề kiểm tra về giá bán điện, số hộ dùng chung, điện năng mục đích khác của các khách hàng mua buôn bán lẻ, phúc tra kiểm tra ghi chữ số công tơ, trộm cắp điện… 

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện các đợt kiểm tra đột xuất ngày, đêm. Song hành với việc duy trì kiểm tra chuyên đề, PC Yên Bái áp dụng hiệu quả từ chuyển đổi số mang lại, thông qua các tiện ích trên chương trình CMIS 4.0, thu thập dữ liệu công tơ từ xa... Từ đó, có thể dễ dàng theo dõi và phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động mua bán điện, một số điểm đo làm việc trong tình trạng bất thường như: quá tải, lệch pha, điện áp thấp, phát công suất vô công lên lưới, chưa cập nhật hệ số nhân điểm đo trên đo xa, các trường hợp chạm chập dây dẫn sau công tơ…

Công nhân viên PC Yên Bái tuyên truyền, phổ biến sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn Công ty kiểm tra 29.280 lượt khách hàng, đạt 112,12% kế hoạch, bằng 57,99% kế hoạch năm và bằng 107,67% so cùng kỳ. Công ty lập 862 biên bản các loại; trong đó, xử lý 606 trường hợp hư hỏng sai lệch đo đếm và 253 trường hợp vi phạm sử dụng điện, số lượt kiểm tra đêm đạt 107 lượt, điện năng truy thu bồi thường là 253.718 kWh.

Ngoài ra, Công ty phát hiện 2 trường hợp trộm cắp điện tại Điện lực Lục Yên, truy thu 1.158 kWh. Qua đó, góp phần làm giảm 0,03% tổn thất điện năng trung hạ áp 6 tháng năm 2024 của toàn Công ty và tổng tiền truy thu bồi thường lũy kế đạt trên 1 tỷ đồng. Trong đó, tiền truy thu bồi thường do hư hỏng sai lệch đo đếm là trên 500 triệu đồng, tiền trộm cắp điện là 3,4 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện kiểm tra 14.906 khách hàng về công tác sai giá bán và sai số hộ, định mức sử dụng điện.

Qua kiểm tra, phát hiện 194 trường hợp vi phạm về giá, 57 trường hợp sai số hộ, tổng số tiền truy thu bồi thường là trên 500 triệu đồng. Số tiền bồi thường góp phần làm tăng giá bán bình quân toàn Công ty là 0,78 đồng/kWh.

Qua thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch, Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, PC Yên Bái đã phát hiện 5 truờng hợp sai giá bán. PC Yên Bái thực hiện kiểm tra 12.312 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, qua kiểm tra phát hiện 194 trường hợp vi phạm về giá, số tiền bồi thường ngoài mục đích sinh hoạt là trên 400 triệu đồng, Công ty cũng tổ chức kiểm tra khách hàng có hộ dùng chung với 2.594 khách hàng, qua kiểm tra phát hiện 57 trường hợp sai số hộ số tiền bồi thường sai số hộ là trên 47 triệu đồng. Cùng với đó, PC Yên Bái cũng chú trọng công tác xử lý kiến nghị của khách hàng.

Về tiếp nhận giải quyết xử lý phản ánh, kiến nghị của khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đối với lĩnh vực của Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện phụ trách đã tiếp nhận là 2 phiếu phản ánh về quá hạn cấp điện; kiến nghị về chỉ số và hóa đơn tiền điện phát sinh có 614 kiến nghị, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách hàng PC Yên Bái đã nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và giải đáp thỏa đáng, kịp thời đến người dân.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Công ty xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc làm tốt công tác kiểm tra giám sát mua bán điện sẽ góp phần tăng giá bán điện bình quân, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và nâng cao năng lực quản lý trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Cán bộ, công nhân viên làm công tác này phải đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại từng cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Thời gian tới, PC Yên Bái tiếp tục tăng cường giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kỹ thuật, vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, góp phần cùng Công ty về đích thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2024”.

Link gốc


  • 28/07/2024 09:42
  • Theo: baoyenbai.com.vn
  • 4872