Công nghệ tự phục hồi giúp khôi phục lưới điện nhanh sau bão

Ứng dụng công nghệ tự phục hồi thông minh (Self-Healing Technology) giúp Công ty Duke Energy (Mỹ) khôi phục điện nhanh hơn cho các khách hàng sau bão.

Theo dự báo của NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ), trong năm 2024, sẽ có từ 17 đến 25 cơn bão, trong đó 8 đến 13 cơn có khả năng trở thành bão lớn và 4 đến 7 cơn sẽ phát triển thành siêu bão. Cường độ bão dự kiến sẽ tăng 30% so với năm trước, mùa bão hoạt động mạnh nhất từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 10.

Để ứng phó với mùa bão khắc nghiệt, Duke Energy triển khai và mở rộng công nghệ tự phục hồi thông minh (Self-Healing Technology) có thể tự động phát hiện tình trạng mất điện và nhanh chóng khôi phục nguồn điện khi xảy ra sự cố, tương tự như công nghệ GPS giúp các tài xế tìm lộ trình di chuyển thay thế khi phát hiện tuyến đường bị ùn tắc hoặc tai nạn.

Mặc dù hệ thống tự phục hồi không thể tự sửa chữa thiệt hại cho đường dây điện, nhưng nó có thể giảm số lượng khách hàng bị ảnh hưởng do mất điện và thường có thể khôi phục nguồn điện trong vòng chưa đầy một phút. Hiện tại, hơn một nửa khách hàng của Duke Energy đã được phục vụ bằng công nghệ tiên tiến này, tăng gấp đôi so với hai năm trước.

Duke Energy đã khôi phục điện cho hầu hết khách hàng trên các tiểu bang trong vòng 24 giờ sau cơn bão Debby hồi tháng 8.

Scott Batson, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc lưới điện tại Duke Energy cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động, sẵn sàng trước mọi cơn bão. Các công nghệ dự báo và mô phỏng thiệt hại tiên tiến giúp chúng tôi bố trí đội ngũ, nguồn lực hỗ trợ và thiết bị một cách chiến lược trước cơn bão để ứng phó nhanh chóng khi xảy ra sự cố mất điện nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.”

Trong cơn bão Debby - một trong những cơn bão khiến 5 người thiệt mạng hồi tháng 8, công nghệ tự phục hồi của Duke Energy đã tiết kiệm được hơn 12,5 triệu phút mất điện và tự động khôi phục hơn 62.000 lần mất điện của khách hàng. 93% khách hàng tại Florida và 95% khách hàng tại Carolina được nhanh chóng khôi phục điện trong vòng 24 giờ sau khi cơn bão đổ bộ.

Cuối tháng 9 vừa qua, sau khi siêu bão Helene đổ bộ, Duke Energy đã khôi phục điện cho 95% khách hàng (khoảng 1,35 triệu khách hàng) chỉ trong 72 giờ tại tiểu bang Carolina.

Duke Energy Corporation là một công ty cổ phần điện và khí đốt tự nhiên của Mỹ có trụ sở chính tại Charlotte, Bắc Carolina. Công ty nằm trong danh sách Fortune 500, được xếp hạng là công ty lớn thứ 141 tại Mỹ vào năm 2024. Các công ty điện của Duke Energy phục vụ 8,4 triệu khách hàng ở các tiểu bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Florida, Indiana, Ohio và Kentucky, và sở hữu tổng cộng 54.800 megawatt công suất điện. Các công ty khí đốt tự nhiên của Duke Energy phục vụ 1,7 triệu khách hàng ở các tiểu bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Tennessee, Ohio và Kentucky.


  • 10/10/2024 09:17
  • Nguyệt Hà (Theo Duke Engergy)
  • 520