Công ty Truyền tải Điện 3 diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Trong hai ngày 26 và 27/6/2023, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, với sự tham gia của 158 CBCNV đến từ 9 đơn vị trực thuộc trên địa bàn 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Đợt diễn tập diễn ra trên đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam, với tình huống giả định: mưa bão gây ra sự cố tại khoảng cột 129 – 136 đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam, đoạn đi qua địa bàn xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Để đảm bảo cung ứng điện, PTC3 và các đơn vị thành viên đã nhanh chóng nhận định tình huống, tập trung nhân lực, trang thiết bị để khắc phục nhanh sự cố: tiến hành thay 2 chuỗi cách điện néo vị trí 135 (về phía vị trí 136); thay 1 chuỗi cách điện đỡ vị trí 136; xử lý đứt dây dẫn số 3 pha C khoảng cột 130-131 và căng lại dây dẫn số 3 khoảng néo 129-135 của đường dây.

Ngoài ra, PTC 3 cũng bố trí lực lượng kiểm tra tình trạng cột, móng cột và tiếp địa của đường dây; đánh giá về tình trạng vận hành của các vị trí; kiểm tra hành lang tuyến ở các khu vực có địa hình đồi núi cao, nhiều cây rừng…

CBCNV PTC3 diễn tập xử lý sự cố trên đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam

Lý giải việc lựa chọn đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam để tổ chức diễn tập PCTT&TKCN, ông Đinh Văn Cường - Phó Giám đốc PTC3 cho biết, đường dây 500kV Vân Phong – Thuận Nam, nối từ Trạm biến áp 500kV Vân Phong đến Trạm biến áp 500kV Trung Nam dài 158km, có chiều cao thân cột từ 50m đến 114m, đi qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Toàn bộ tuyến đường dây đi qua khu vực đồi núi cao, rừng phòng hộ, địa hình hiểm trở khó tiếp cận.

Đặc biệt, đây là đường dây truyền tải trọng điểm quốc gia, giải tỏa công suất cho NMNĐ BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho khu vực Nam Trung Bộ và miền Nam. Đường dây này còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc vận hành lưới truyền tải điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện và góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cho các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Cung đoạn tổ chức diễn tập có vị trí 135, 136 nằm trên đỉnh núi có chiều cao 490,56m và 581,28m so với mặt nước biển. Công tác diễn tập trong điều kiện cắt điện một mạch, mạch bên cạnh vẫn đang đóng điện vận hành, do đó đòi hỏi tính tuân thủ và tập trung, trách nhiệm của lực lượng tham gia diễn tập rất cao.

Kết thúc đợt diễn tập, lãnh đạo PTC3 yêu cầu các Truyền tải điện khu vực cần tăng cường kiểm tra, rà soát các khoảng cột có khả năng bị chia cắt khi có mưa lũ lớn để đảm bảo không bị bất ngờ trong mọi tình huống; sẵn sàng các kế hoạch, phương án huy động thuê phương tiện vận chuyển vật tư, dụng cụ nhằm đảm bảo xử lý sự cố nhanh nhất...

Được biết, các tuyến đường dây truyền tải do PTC3 quản lý nằm trên địa bàn 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, với địa rất phức tạp đi qua nhiều đồi núi hiểm trở; điều kiện thời tiết cực đoan, khắc nghiệt (2 mùa rõ rệt). Vào mùa khô, nắng nóng và khô hạn kéo dài nên thường xảy ra cháy rừng, cháy rẫy trong và ngoài hành lang tuyến đường dây; mùa mưa thường xảy ra gió lốc, mưa lớn, lũ lụt gây sạt lở móng trụ, ngập lụt cục bộ, gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành.

 


  • 28/06/2023 06:04
  • Trần Việt Hùng
  • 3287