Đêm trắng cùng thợ điện khắc phục sự cố

Trong đêm khuya tĩnh lặng, khi mọi người vẫn còn đang say giấc nồng, thì tôi giật mình tỉnh giấc bởi tiếng chuông điện thoại reo vang. Cuộc điện thoại báo, có sự cố lưới điện cần huy động anh em ra hiện trường ngay lập tức.

Sự cố lưới điện 35kV do Điện lực Bảo Yên (Công ty Điện lực Lào Cai) quản lý khiến 33 trạm biến áp mất điện, ảnh hưởng đến hơn 3.870 khách hàng thuộc các xã Vĩnh Yên, Xuân Hòa, Nghĩa Đô, Tân Tiến.

Lúc này đã hơn 23 giờ, vội vàng thay quần áo, chuẩn bị dụng cụ, tôi lẩm bẩm nhớ lại những thông số kỹ thuật từ trung tâm điều độ và xuất phát cùng các anh em. Đêm tối mịt mùng, cơn mưa trước đó đã tạnh nhưng vẫn đủ để thử thách lòng người, khi tầm nhìn bị hạn chế. Ngoài trời, không một ánh đèn, chỉ có bóng đêm vô tận bao phủ những đồi cây cao vút...

Việc tìm kiếm và khắc phục sự cố trong đêm là một thách thức vô cùng lớn. Tuy vậy, các cán bộ, công nhân viên Điện lực Bảo Yên không hề nản chí. Họ kiên trì, lần mò trong bóng đêm để tìm ra điểm sự cố. Hóa ra sét đã đánh xuyên qua ty sứ đứng cách điện tại cột 63 thuộc đường dây 35kV Bảo Yên - Nghĩa Đô, vị trí này nằm trên đồi cao khoảng 400m so với mặt đường giao thông.

Các công nhân Đội QLĐZ&TBA đang xử lý sự cố trên cột điện cao 14m - Ảnh: Phạm Hải.

Tìm ra được sự cố đã khó, khắc phục được sự cố còn khó khăn hơn khi mà mọi vật tư, dụng cụ, trang thiết bị đều phải vận chuyển trên đôi vai của người công nhân, mà không có sự hỗ trợ nào khác. Thiên nhiên như đang thử thách sức chịu đựng của những người thợ điện, đường bùn đất sình lầy, trơn trượt, các cột điện chênh vênh trên đồi cao khiến việc tiếp cận được các vị trí này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Cật lực xuyên đêm, đến 9h40 sáng hôm sau, hai tốp công nhân gồm 12 người thay phiên nhau làm việc cũng đã khắc phục xong được sự cố khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng. Lúc bấy giờ, tất cả mọi người trong nhóm công tác mới thật sự thở phào nhẹ nhõm. Những vất vả, nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng khi dòng điện tiếp tục được thông suốt, phục vụ cho khách hàng.

Trực tiếp tham gia và chứng kiến hình ảnh những đồng nghiệp của mình vất vả trong đêm tối, tôi không khỏi xúc động. Trong thời điểm khó khăn nhất, chỉ có ý chí kiên cường mới giúp những con người bình thường làm nên điều kỳ diệu. Để đảm bảo khắc phục sự cố nhanh nhất, họ nhịn đói, nén đau để làm việc. Có lẽ, không lời nào có thể diễn tả hết được sự vất vả, nhọc nhằn của họ trong những giây phút ấy. Trong bóng tối, hình ảnh những người thợ điện vụt sáng như những ngôi sao. Những ánh đèn trên mũ bảo hộ lấp lánh, tiếng hô hào, tiếng nói, tiếng cười động viên lẫn nhau trong đêm tối khiến không khí xung quanh dường như ấm lại...

Sau một đêm vật lộn với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhóm công tác Đội Quản lý đường dây và Trạm biến áp Điện lực Bảo Yên đã khắc phục xong sự cố và cấp điện trở lại cho bà con nhân dân. Lúc này, tinh thần ai nấy đều phấn khởi, không một ai than thở. Tôi sẽ nhớ mãi những nụ cười hiền hòa trên từng gương mặt mệt mỏi, đó là hình ảnh đẹp nhất, rạng rỡ nhất. Nét đẹp của lao động, của sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Khi dòng điện được cấp trở lại, đó là thời khắc người thợ điện quên đi nhọc nhằn, mệt mỏi, trở về với công việc thường ngày của mình – Công việc của người thợ đường dây.


  • 06/08/2024 03:14
  • Phạm Hải - Nguyễn Hiền (PC Lào Cai)
  • 3736