Kazakhstan: Hàng loạt tổ máy phát điện ngừng hoạt động, chính quyền kêu gọi tiết kiệm điện

Sự cố mất điện ở phía Tây Kazakhstan xảy ra do đợt dừng máy khẩn cấp tại Khu liên hợp năng lượng nguyên tử Mangystau (MAEC). Văn phòng Thống đốc vùng Mangystau buộc phải thông báo cắt điện luân phiên nhiều khu vực từ 3 đến 5 giờ một tuần, bắt đầu từ ngày 14 tháng 8.

Các nhà máy điện tại MAEC. Ảnh: inform.kz

Các thành phố Aktau, Zhanaozen và một số ngôi làng sẽ bị cắt điện luân phiên ít nhất đến ngày 18 tháng 8 cho đến khi các tổ máy được khôi phục hoàn toàn.

Từ ngày 11 tháng 8 trở lại đây, có 3 tổ máy tại MAEC ngừng hoạt động khiến tổng công suất phát điện của MAEC là 545MW đã giảm xuống chỉ còn 245MW - theo Zhumabai Karagayev, Phó Thống đốc thứ nhất vùng Mangystau.

Chính quyền khu vực này đã thành lập một nhóm ứng phó khẩn cấp để đưa ra nhiều kịch bản xử lý khác nhau và lên lịch cung cấp điện từ ngày 14 tháng 8, trong đó ưu tiên các cơ sở xã hội như bệnh viện và nhà trẻ. Việc mất điện sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các cơ sở công nghiệp. Sự cố này cũng khiến cho sản lượng dầu ở vùng Mangystau sụt giảm.

Karagayev cho biết chính quyền đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, vào ngày 3 tháng 7 cũng đã xảy ra một lần dừng tổ máy có công suất 130MW của MAEC, gây mất điện ở phía tây Kazakhstan.