Kiên Giang: Nhiều gia đình lựa chọn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà trên đảo Phú Quốc

Tiết kiệm tới 40% hóa đơn tiền điện, quản lý lượng điện sử dụng hàng tháng dễ dàng qua app,... là những hiệu quả tích cực thúc đẩy nhiều gia đình tại đảo Phú Quốc lựa chọn lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

“Nhà tôi có tháng cao điểm cũng lên tới 3,5 triệu tiền điện. Từ khi lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời thì 3 tháng trở lại đây gia đình chỉ cần đóng hơn 2 triệu tiền điện.”

Đó là chia sẻ của chị Phan Thị Cẩm Xưa - 1 hộ gia đình tại Gành Dầu, Phú Quốc đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà trong 3 tháng trở lại đây. 

Chị Xưa cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều người cũng đến tham khảo gia đình chị về trải nghiệm sử dụng điện mặt trời mái nhà, nhất là các hộ gia đình có nhu cầu sử dụng điện lớn, mức hóa đơn điện từ 3 - 4 triệu/tháng trở lên hết sức quan tâm đến hệ thống điện mặt trời mái nhà với những lợi ích lâu dài về chi phí mà nó mang lại. 

“Nhà tôi chỉ có nhu cầu sử dụng gia đình, nên tôi chọn lắp hệ thống bán tải, tức dòng điện mặt trời sẽ hòa lưới vào điện lưới EVN. Trong ngày, khi có nắng thì hệ thống sẽ ưu tiên sử dụng điện năng lượng mặt trời, khi nắng yếu hoặc ban đêm sẽ sử dụng điện lưới. Tính ra một ngày nắng tốt thì hệ thống sẽ tạo được khoảng 20kWh điện, trung bình cả tháng sẽ tiết kiệm được chi phí sử dụng của 500-600 kWh” - Chị Xưa nói.

Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái công suất  5.5 kW được gia đình chị Xưa lắp đặt

Là một gia đình kinh doanh bánh mì với hệ thống máy móc và dàn lò nướng tải cao chạy suốt ngày đêm, lò bánh mì Hải Huệ tại chợ Gành Dầu, Phú Quốc cũng đã lựa chọn lắp đặt điện mặt trời mái nhà. 

“Trước đây hóa đơn tiền điện nhà tôi trung bình vào khoảng 25 triệu/tháng, từ ngày lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà, mỗi tháng chỉ cần đóng 15-16 triệu thôi. Ước chừng cả nhà đã tiết kiệm được tới 40% hóa đơn tiền điện” - chị chủ Lò bánh mì Hải Huệ chia sẻ. 

Để thuận tiện trong việc tính toán sản lượng điện mặt trời mái nhà sử dụng mỗi tháng, các đơn vị lắp đặt sẽ cung cấp cho khách hàng đường link website hoặc một phần mềm cài đặt trên điện thoại. Thông qua đó, khách hàng có thể chủ động kiểm tra chỉ số điện, số tiền điện tiết kiệm được, từ đó đo lường được hiệu quả của hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Khách hàng có thể kiểm tra các chỉ số điện trực tiếp trên app

Anh Lê Hữu Nam - Quản lý Kinh doanh tại Công ty TNHH BlueSolar Miền Nam chia sẻ: “Trong 03 tháng gần đây, đơn vị đã trực tiếp thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà cho gần 10 hộ gia đình và hộ kinh doanh trên đảo Phú Quốc.”

“Không chỉ các hộ gia đình hay các hộ kinh doanh trên đảo có nhu cầu với nguồn năng lượng mặt trời, mà các khu nhà dân, bungalow ngoài đảo nơi chưa kéo được điện lưới cũng đang liên hệ để lắp đặt một hệ thống điện mặt trời mái nhà. Nhiều ghe, thuyền nhỏ đi biển cũng đặt mua các tấm pin năng lượng mặt trời về kết nối vào bình ắc quy công suất nhỏ, phục vụ thắp sáng đèn vào ban đêm. So với với trước đây vài năm thì nhu cầu của người dân về nguồn năng lượng này tại đảo Phú Quốc đã tăng lên rất nhiều.” - Anh Lê Hữu Nam nói.

Bên cạnh việc giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, hệ thống điện năng lượng mặt trời còn giúp giảm nhiệt mái nhà từ 3-5 độ, khiến không gian trong nhà trở nên mát mẻ hơn; đồng thời thúc đẩy nhu cầu sử dụng thiết bị điện của bà con.

“Bản thân gia đình tôi cũng đã lắp điện mặt trời mái nhà. Buổi trưa mình sẽ tự tin bật điều hòa vì biết nguồn điện mình đang sử dụng là điện năng lượng mặt trời. Bọn trẻ con trong nhà cũng thấy mát mẻ và dễ chịu hơn” - Anh Lê Hữu Nam chia sẻ.