PC Vĩnh Phúc: Khơi thông “dòng mạch”, thúc đẩy phát triển kinh tế

Để đáp ứng nhu cầu điện năng cho các khu, cụm công nghiệp đầu tư và phát triển, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã nỗ lực thúc đẩy các dự án mới, tạo sức bật kinh tế.

Theo Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển lên 24 khu công nghiệp với tổng diện tích là 4.815 ha, sau năm 2030 với quy mô 7.000 ha và tầm nhìn đến năm 2050 lên quy mô 10.000 ha. Nhờ phát triển công nghiệp, kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc có bước phát triển vượt bậc khi tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước.

Đóng góp vào thành quả đó không thể không nhắc tới vai trò của PC Vĩnh Phúc khi phát huy nội lực, khai thác triệt để các dự án và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá - hiện đại hoá, từng bước nâng cao chất lượng điện sinh hoạt của người dân địa phương.

Tại các địa phương trong tỉnh, nơi nào có điện là có nhà máy, khu công nghiệp và đô thị mới, giúp Vĩnh Phúc phát triển đồng bộ, toàn diện. Cùng với việc tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, tạo đà cho kinh tế phát triển, tỉnh cùng ngành Điện lực liên tục đầu tư xây dựng mới các trạm biến áp 110 kV; chú trọng ở địa bàn tập trung các khu, cụm công nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn, doanh nghiệp FDI lớn vào đầu tư và phát triển như Toyota, Honda, Sumitomo (Nhật Bản); Piaggio (Italia); De Heus (Hà Lan); Partron Vina, Haesung Vina, Cammsys (Hàn Quốc); Prime Group (Thái Lan)…

Cán bộ kỹ thuật PC Vĩnh Phúc kiểm tra thiết bị trước khi đóng điện

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai thi công gần 30 dự án điện 110kV lớn nhỏ phục vụ nhu cầu tăng trưởng điện năng ở các địa phương, cũng như các khu, cụm công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Trong số các dự án, nhiều công trình cơ bản hoàn thành, đã và đang tiến tới bàn giao, đưa vào sử dụng. Điển hình như dự án Đường dây 110kV Bá Thiện - Khai Quang khởi công năm 2022, đã hoàn thiện 64/68 vị trí, dựng được 60/68 vị trí cột mới, kéo rải căng dây được hơn 10/18 km.

Đây là dự án có vai trò hết sức quan trọng trong việc cấp điện của PC Vĩnh Phúc với 7 xuất tuyến trung áp, được xây dựng đồng bộ với dự án Trạm biến áp 110kV Bá Thiện (giai đoạn 1) nhằm cấp điện toàn bộ cho khu vực 2 Khu công nghiệp Bá Thiện 1, Bá Thiện 2 (huyện Bình Xuyên) và giảm tải cho các trạm 110kV Thiện Kế. Dự án đóng điện sẽ góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng khu vực nhờ rút ngắn khoảng cách cấp điện các đường dây trung áp sau các trạm 110kV. Đặc biệt, dự án sẽ phục vụ đắc lực cho khối công nghiệp sản xuất giai đoạn 2023 - 2030 và đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Hay Dự án nâng công suất máy biến áp T2 trạm biến áp 110kV Lập Thạch đã hoàn thành giúp chống quá tải cho các trạm biến áp trong khu vực. Đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, tăng cường liên kết lưới, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện của tỉnh nói chung, giảm tổn thất điện năng cho khu vực huyện Lập Thạch và Tam Dương nói riêng…

Tương tự, Dự án nâng cao khả năng tiết diện đường dây 110kV trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên - Phúc Yên - Quang Minh được đầu tư xây dựng mang lại ý nghĩa đáng kể trong công tác đảm bảo nguồn lưới điện 110kV cấp cho phụ tải trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho đường dây đang vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải khi phụ tải cực đại. Nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải và cải thiện chất lượng điện năng cho huyện Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên…

Theo báo cáo của PC Vĩnh Phúc, đến nay, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 12 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất đặt là 1.327 MVA; hơn 2.030 km đường dây trung áp và 2.585 km đường dây hạ áp; 3.331 trạm biến áp phân phối có tổng dung lượng 1.870 MVA… đảm bảo cung cấp điện cho hơn 240.000 khách hàng. Năm 2023, tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn công ty đạt trên 4 tỷ kWh, song tỷ lệ tổn thất điện năng giảm còn 2,62%. Qua đó, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Vĩnh Phúc giữ vững vị trí là 1 trong 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu về quy mô kinh tế cả nước.

Cùng với việc đảm bảo tăng trưởng điện cho phát triển kinh tế, PC Vĩnh Phúc không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua quá trình chuyển đổi số và phát triển nhiều dịch vụ tiện ích đa kênh. Đến nay, các khách hàng dễ dàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến do ngành điện cung cấp. Hàng năm, công ty đều tổ chức hội nghị khách hàng sử dụng điện nhằm chủ động lắng nghe ý kiến phản hồi của doanh nghiệp, người dân để xây dựng chương trình, kế hoạch, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Theo dự báo, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới, do vậy, PC Vĩnh Phúc đang phấn đấu tăng sản lượng điện thương phẩm; giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và không ngừng cải thiện độ tin cậy cung cấp điện. Trên cơ sở đó, PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo và triển khai tốt công tác đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện. Tăng cường nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất- kinh doanh; điện tử hóa hệ thống đo đếm, phát triển lưới điện thông minh và tự động hóa lưới điện; tăng cường quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện... đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao.

Link gốc


  • 19/08/2024 10:32
  • Theo congthuong.vn
  • 974