SmartHelio ra mắt công cụ dự báo sản lượng năng lượng mặt trời bằng AI với độ chính xác 98,5%

Theo SmartHelio - nhà phát triển phần mềm năng lượng mặt trời có trụ sở tại Thụy Sĩ, công cụ này sử dụng dữ liệu tổng hợp về khí hậu cũng như kinh tế - xã hội để đưa ra các dự báo chuẩn xác về sản lượng năng lượng mặt trời.

SmartHelio vừa ra mắt bộ công cụ AI cung cấp độ chính xác lên tới 98,5% trong dự báo phân bố bức xạ ngang toàn cầu (Global Horizontal Irradiance - GHI) và tài nguyên gió. Bộ công cụ cũng cung cấp khả năng dự báo rủi ro, hỏng hóc của hệ thống năng lượng mặt trời với độ chính xác lên đến 95%. Bộ công cụ này được thiết kế nhằm giảm thiểu rủi ro cho các khoản đầu tư vào hệ thống điện mặt trời trong hiện tại và tương lai.

Bộ công cụ bao gồm giải pháp dự đoán tự động Autopilot, công cụ đánh giá rủi ro khí hậu (CRA) và sử dụng dữ liệu khí tượng để đề xuất các phương án triển khai tối ưu cho nhà đầu tư. Ngoài ra, bộ công cụ còn cung cấp tính năng tối ưu hóa các lựa chọn, đảm bảo tính linh hoạt, an toàn và hiệu quả về chi phí cho các công trình lắp đặt năng lượng mặt trời.

SmartHelio đã chính thức ra mắt bộ công cụ AI tại sự kiện RE+ 2024 diễn ra từ ngày 9-12/9 tại Anaheim, California.

SmartHelio ra mắt công cụ dự báo năng lượng mặt trời bằng AI với độ chính xác 98,5%

“Việc quản lý các nhà máy điện mặt trời hiện đang đối mặt với nhiều bất cập, chủ yếu là do dữ liệu bị phân tán và các phương pháp báo cáo lỗi thời, dẫn đến việc ra quyết định chậm trễ và làm tăng rủi ro tài chính cho các nhà đầu tư. Việc giải quyết những thách thức này là rất quan trọng để cải thiện hiệu suất và lợi nhuận trong ngành,” Giám đốc điều hành SmartHelio, ông Govinda Upadhyay, cho biết. “Hiện có nhiều công cụ cung cấp các cải tiến về hiệu suất thị trường, nhưng các nhà máy khi sử dụng giải pháp AI của SmartHelio đã kiểm chứng mức hoàn vốn đầu tư được tăng lên gấp sáu lần.”

Công cụ đánh giá rủi ro khí hậu (CRA) sẽ kết hợp các dữ liệu về kinh tế - xã hội, bao gồm các xu hướng đô thị hóa, nạn phá rừng và nồng độ sol khí (Aerosol), với các yếu tố vi khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, bức xạ nhiệt, vận tốc chuyển động của không khí). Công cụ này dự báo bức xạ mặt trời và tốc độ gió bằng cách phân tích hơn 100 biến số, chẳng hạn như dữ liệu thời tiết lịch sử và thời gian thực, các yếu tố môi trường địa phương như gần hồ hoặc núi, các chỉ số khí hậu toàn cầu như El Niño/La Niña, và các tác động của con người như ô nhiễm và đô thị hóa.

SmartHelio cho biết nền tảng Autopilot có thể đưa ra các khuyến nghị cho nhà máy về phương án vận hành tối ưu cũng như kế hoạch phát triển trong tương lai, giúp các nhà điều hành và chủ sở hữu tối đa hóa công suất trong khi giảm thiểu chi phí. Nó cho phép họ ngăn ngừa gián đoạn trong sản xuất và giảm chi phí vận hành cũng như thay thế lên đến 80%.

Link gốc


  • 16/09/2024 04:57
  • Vũ Mai (Theo pv-magazine.com)
  • 2383