Tạo ra máy phát điện từ những giọt mưa

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Đại Liên ở Trung Quốc đã chế tạo một thiết bị tạo ra dòng điện nhỏ từ những giọt mưa có thể cung cấp điện cho đèn và quạt.

Sử dụng những giọt mưa để làm việc là một ý tưởng khác thường. Ảnh: New Scientist

Yonghui Zhang và các đồng nghiệp tại Đại học Công nghệ Đại Liên ở Trung Quốc đã tạo ra một máy phát điện siêu kỵ nước (MSMEG). Về cơ bản nó có kích thước nhỏ như một hộp súp với nắp mạng chống thấm nước được gắn vào một cuộn dây. Khi một giọt mưa rơi xuống sẽ làm biến dạng màng trong giây lát, sau đó di chuyển cuộn dây so với một nam châm bên trong hộp đựng, từ đó tạo ra một điện tích nhỏ.

Trong các thử nghiệm với những giọt mưa mô phỏng từ độ cao 50cm, MSMEG tạo ra dòng điện tối đa khoảng 13 miliampe và có thể sạc một tụ điện nhỏ trong 200 giây. Tụ điện nhỏ này cung cấp năng lượng cho đèn LED và quạt hoạt động. Bề mặt kỵ nước đảm bảo tách nước mưa rơi xuống ra khỏi thiết bị nhanh chóng, từ đó cho phép hoạt động trong điều kiện mưa liên tục.

Tuy nhiên, theo David Stone tại Đại học Sheffield, Vương quốc Anh cho biết, thiết bị này tuy rất thú vị nhưng không thực tế. Vì đối với việc tạo ra năng lượng quy mô nhỏ thì năng lượng mặt trời và gió cung cấp các giải pháp đơn giản hơn nhiều. David Stone chia sẻ: “Có vẻ hơi lạ khi cố gắng trích xuất năng lượng từ những giọt mưa".


  • 24/09/2024 01:37
  • Kh.Quân (Theo New Scientist)
  • 1515