Theo chân thợ điện Thủ đô mùa mưa bão

Gần 10 ngày qua, mưa lớn, nước sông Bùi dâng cao khiến xã Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ…huyện Chương Mỹ, Hà Nội ngập sâu, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Cũng từng ấy ngày, những thợ điện của EVNHANOI đã trực 24/24 để “canh” điện, đảm bảo an toàn cho người dân.

Ấm áp tình người trong ngập lụt

Mất 30 phút để có thể di chuyển bằng thuyền quãng đường chừng 500m tại thôn Nam Hài xã Nam Phương Tiến, một trong những xã đang bị ảnh hưởng rất nặng nề của việc ngập lụt tại huyện Chương Mỹ. Tranh thủ lúc trời đang ngớt mưa, chúng tôi đã đi đến các gia đình tại thôn để kiểm tra tình hình cung ứng điện.

Trong thôn có những hộ gia đình ở vị trí cao hơn nên vẫn có thể sinh hoạt được bình thường, may mắn trong đó có đình bác Trần Mạnh Tuấn, vui vẻ tiếp chúng tôi, bác Tuấn chia sẻ: “Từ nhiều ngày nay, nhà tôi có địa thế cao ở khu vực này nên tổ chức ăn chung với các nhà hàng xóm bị ngập không thể đun nấu. Tình làng nghĩa xóm những ngày ngập lụt cũng rôm rả và vui đáo để. Mọi người cùng sẻ chia khó khăn với nhau rất bình thường. Nhà trên cao, không bị ngập nên điện đóm vẫn đầy đủ. Những nhà ngập sâu, đều phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Bên Điện lực vẫn qua lại đây suốt trong những ngày này”.

Thợ điện Thủ đô nhanh chóng hỗ trợ người dân di chuyển đến vùng an toàn.

Mưa ngớt, chúng tôi thấy cô Lê Thị Nụ và con gái nhỏ đang dọn dẹp nhà cửa nhưng không khí trong nhà có phần trầm lại do lo lắng cơn giông kia sẽ lại tiếp tục làm nước dâng cao và chưa thể đưa đàn lợn quay về trang trại mà ngày xuất chuồng sắp đến gần.

Những bóng áo cam thoăn thoắt đang kiểm tra các bảng điện, dây dẫn và chuẩn bị đóng điện cho gia đình. Cô Nụ tâm sự: “Những ngày nước ngập cao đã khiến cuộc sống gia đình cô bị đảo lộn giờ nước rút bớt mừng nhất là có điện. Bên điện trực ngày đêm gần đây đã hỗ trợ cô rất nhiều. Những lúc điện đóm có vấn đề thì tôi chịu chết không biết xử lý ra sao. Thợ điện thường xuyên có mặt kiểm tra, giúp đỡ sửa chữa đảm bảo an toàn tôi mới yên tâm sử dụng. Đêm hôm nước lên, 1h - 2h sáng vẫn thấy các anh Thợ điện lực tỏa ra thông báo cắt điện để đảm bảo an toàn, tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, trách nhiệm của các anh trong từng cử chỉ, hành động”.

Thợ điện đi kiểm tra tình hình cung ứng điện các điểm ngập.

Từ ngày nước dâng gây ngập lụt, cũng là ngày nhân viên điện lực thực hiện trực tại các điểm ngập. Nước lên thì ngừng cấp điện, nước rút thì cấp điện trở lại. Nhưng việc chuẩn bị đón cơn giông đằng chân trời ập đến mang theo mưa rào nặng hạt nhanh đến bất ngờ cũng sẽ là những ngày Thợ điện Thủ đô vất vả nỗ lực “chiến đấu” với lũ.

Nước rút đến đâu cấp điện đến đó

Khi được hỏi tình hình cung cấp điện trên địa bàn, anh Đặng Xuân Tâm - Đội trưởng Đội quản lý điện tại khu vực cho biết, ngay từ những ngày đầu khi nước lên, Công ty điện lực Chương Mỹ đã cắt cử nhân lực, vật lực ứng trực đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhân dân tại chỗ. Những lúc nước dâng cao, đội xung kích của Công ty cũng phối hợp hỗ trợ đưa tổng số nhân lực lên hơn 50 người chia 5 nhóm thực hiện theo các phương án, kịch bản đã lặp sẵn. Công việc chính là sa thải các phụ tải không đảm bảo an toàn do nước ngập đồng thời cấp điện trở lại phục vụ nhân dân với phương châm "Nước rút đến đâu - cấp điện đến đó".

Thợ điện Thủ đô nhanh chóng hỗ trợ người dân di chuyển các thiết bị, đồ đạc, vật nuôi đến nơi an toàn.

 “Càng những lúc người dân gặp hoàn cảnh khó khăn, thì những người thợ điện càng phải cố gắng phục vụ. Cấp điện lại sớm ngày nào, người dân đỡ vất vả ngày đấy”- Anh Tâm nói. Bản thân anh Tâm cùng nhiều người khác thường xuyên động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong cả công việc lẫn cuộc sống để có thể duy trì sức khỏe và tâm lý bám trụ nơi vùng ngập.

Chỉ vào những chiếc giường xếp cùng bình nước đặt ở một góc của nhà người dân, anh Trần Văn Sơn - Công nhân kỹ thuật, Công ty Điện lực Chương Mỹ cho biết, từ ngày 23/7 đến nay, đội xung kích của Công ty đã trực chiến 24/24, ăn tại chỗ, ngủ tại chỗ ở nhà dân để đảm bảo an toàn điện cho người dân vùng lũ xã trong khu vực bị ngập sâu nhất huyện Chương Mỹ.

EVNHANOI hỗ trợ và đảm bảo an toàn điện cho người dân vùng lũ.

Dẫu là ngày nắng lửa, hay trong mưa giông, thợ điện Thủ đô vẫn ngày đêm nỗ lực không ngừng, sẵn sàng thức trắng đêm, với những bữa ăn vội để giữ dòng điện liên tục, ổn định, an toàn phục vụ người dân.


  • 05/08/2024 10:05
  • Huyền Trang
  • 3191