Thợ điện Thủ đô nơi nước lũ “bủa vây”

Theo chân thợ điện Đội Quản lý điện số 4 (thuộc Công ty Điện lực Sóc Sơn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội) đến với công tác đảm bảo an toàn điện cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của mưa lũ sau bão số 3 tại làng Lương Phúc, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn – nơi hàng trăm ngôi nhà bị nước lũ “bủa vây” những ngày qua mới thấu hiểu được những vất vả trong nghề thợ điện trải đầy sương gió.

Cùng dân “sống chung” với lũ để đảm bảo an toàn điện

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, mực nước sông Cầu và sông Cà Lồ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lên nhanh. Một số khu dân cư ven sông, ngoài bờ bãi đã bị ngập lụt nhiều ngày nay, trở thành những “ốc đảo”, mênh mông nước. Ở vùng “rốn lũ”, những người dân thôn Lương Phúc, xã Việt Long thuộc huyện Sóc Sơn là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất của đợt mưa lũ lần này.

Công nhân Đội Quản lý điện 4, Công ty Điện lực Sóc Sơn đi kiểm tra mực nước lũ và hình thái thời tiết để có các phương án đảm bảo an toàn điện trên địa bàn thôn Lương Phúc.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Thoa, một người dân thôn Lương Phúc, chưa bao giờ những người dân nơi đây chứng kiến cảnh nước dâng cao và ngập kéo dài như vậy. Chỉ cách nhau 5m đường đê, nhưng một bên tạm thời bình thường, ở phía còn lại, mọi thứ đều bị cô lập, đối với nhân dân thật sự là những ngày cực khổ. Nhưng cũng may mắn vì chính quyền địa phương đã di tản người dân ra khỏi vùng ngập và ngành Điện cũng đã túc trực để đảm bảo an toàn điện cho các hộ dân trong thôn.

Cũng theo bà Thoa, những ngày này, bóng “áo cam” thường ứng trực tại các khu vực trong xã để kiểm tra, nhắc nhở người dân những nơi có nguy cơ ngập khi nước lên để đảm bảo an toàn điện. Bên cạnh đó Điện lực và UBND xã cũng phối hợp thông tin trên hệ thống loa phát thanh của thôn để đảm bảo người dân tiếp cận với các thông tin đảm bảo an toàn, đảm bảo điện một cách nhanh nhất.

Bà Thoa còn không quên nhìn mấy anh thợ điện mà tâm sự, gia đình bà đã bán tạp hóa lâu đời tại khu vực này, và cứ mỗi dịp phải túc trực 24/24 để đảm bảo điện từ mùa nắng nóng đến ngày bão, mưa lũ, cánh thợ điện cũng là “khách quen” của bà với những cốc mỳ vội vã. “Các chú thợ điện có khi ăn cơm với người dân còn nhiều hơn cơm nhà” – Bà Thoa chia sẻ.

Tính đến trưa ngày 12/9, toàn xã có 2 thôn là Lương Phúc và Tăng Long bị ngập. Trong đó ở thôn Lương Phúc có 3 xóm ngập nặng gồm: xóm Móm, xóm Đông, xóm Đoài. Có 185 hộ dân với khoảng 915 nhân khẩu thuộc diện phải di dời.

Anh Đàm Đình Huy, Đội trưởng Đội quản lý điện số 4 (Công ty Điện lực Sóc Sơn) cho biết: Suốt mấy ngày ngày mênh mông nước này, toàn đội của anh không có ngày nào được nghỉ, thường xuyên túc trực, cùng nhân dân sống chung với lũ, nhằm đảm bảo tốt nhất an toàn điện, không để bất cứ tình trạng xấu nào xảy ra.  Đội của anh Huy có 18 người, với sự sẻ chia và trách nhiệm của mình, tất cả đều gác lại công việc gia đình, dành toàn bộ tâm sức cùng những hộ dân trong giai đoạn khó khăn này.

Động lực để bám trụ với nghề

Đội Quản lý điện số 4, Công ty Điện lực Sóc Sơn hiện quản lý 7 xã của huyện Sóc Sơn, với trên 10 ngàn công tơ điện. Với số lượng 28 cán bộ, công nhân viên, thực sự công việc không hề dễ dàng, bởi theo chia sẻ của đội trưởng Đoàn Đình Huy, 7 xã này có diện tích trải dài, gấp khoảng sáu lần diện tích của toàn quận Ba Đình.  

Những ngày này, thợ điện Thủ đô thường xuyên túc trực, bất kể ngày đêm đảm bảo tốt nhất an toàn điện, không để bất cứ tình trạng xấu nào xảy ra.

Đội trưởng Đàm Đình Huy chia sẻ thêm, hơn 15 năm gắn bó với ngành Điện, anh Huy cũng như các đồng nghiệp có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Họ nhớ những lần căng mình “chiến đấu” với nắng nóng, với bão lũ để đảm bảo cho dòng điện được an toàn, thông suốt. Rồi cả những lần kéo điện miễn phí cho hộ nghèo trên địa bàn, gia đình cụ bà lại mang cả buồng chuối, bắp ngô lên đãi anh em trong đội mặc dù quãng đường từ nhà cụ tới trụ sở dài mấy cây số… Với họ, những tình cảm thân thương của người dân dành cho những người thợ điện thực sự đáng quý và đáng trân trọng biết nhường nào, giúp họ cảm thấy yêu và gắn bó hơn với nghề.

Còn đối với anh Đỗ Công Đoàn, nhân viên của Đội quản lý điện số 4 cho biết: Gia đình có 2 con nhỏ nhưng vì công việc, anh đành gửi hết công việc cho “hậu phương” là vợ của mình trông nom để yên tâm làm việc, nhưng may mắn vợ anh rất thông cảm và luôn động viên anh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Quả thực, những ngày này, khi được thông báo nước dâng cao, Đội quản lý điện số 4 phải chia thành 5, 6 nhóm người túc trực tại các điểm ngập. Để đảm bảo an toàn công tác điện, tránh thiệt hại về người và của cho nhân dân, những thợ điện Thủ đô đã kiểm tra những hộ dân ở thấp, sau đó lập tức sa thải toàn bộ hệ thống điện của hộ dân ra khỏi lưới. Những nhà cao tiếp tục để lại và theo dõi thường xuyên để đảm bảo điện cho từng hộ dân, kết hợp với Đoàn thanh niên xung kích, anh em toàn đội đã bố trí người trực 24/24h, hầu như không nghỉ trong những ngày mưa lũ.

Đặc biệt, để có thể chủ động, kịp thời ứng phó với những trường hợp khẩn cấp, hàng năm, Đội Quản lý điện số 4 đều được triển khai kịch bản, có chương trình diễn tập với áo phao, thuyền hơi. Ngoài ra, khi bước vào mùa mưa bão, cán bộ đơn vị đã tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa các địa phương, phát tờ rơi nhằm đảm bảo an toàn điện, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.


  • 13/09/2024 02:00
  • Di Linh
  • 1943