Văn hóa số trong EVNHANOI – Nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số thành công

Trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số giúp Tổng công ty điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tạo ra nguồn nhân lực với tư duy đổi mới, đột phá sáng tạo. Văn hóa số cũng giúp CBCNV EVNHANOI nâng cao khả năng thích ứng linh hoạt với thay đổi, biến thách thức trong quá trình chuyển đổi số thành cơ hội để nâng cao, phát triển năng lực chuyên môn và khát khao làm chủ công nghệ.

Văn hóa số trong EVNHANOI - Khám phá sự chuyển đổi 

Nhiều năm qua, EVNHANOI đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng công nghệ, bao gồm việc xây dựng hệ thống mạng, lưu trữ dữ liệu và hệ thống ứng dụng. Điều này đảm bảo khả năng chia sẻ thông tin hiệu quả và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng.

Ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI đại diện EVNHANOI nhận giải Sao Khuê cho “Hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng EVNHANOI” ở lĩnh vực Tài nguyên, Năng lượng. 

Từ năm 2018, EVNHANOI đã hoàn thành trung tâm điều khiển trên hệ thống SCADA/DMS thực hiện giám sát, điều hành lưới điện, phát triển TBA không người trực, hoàn thành số hóa công tác điều độ…; đưa vào những ứng dụng hiện trường triển khai toàn bộ hệ thống công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa xóa bỏ hình thức ghi chỉ số bằng tay, dữ liệu đo đếm tự động thu thập về Trung tâm dữ liệu tại EVNHANOI. Việc triển khai hạ tầng đo đếm sử dụng công tơ điện tử thông minh đã làm tăng độ chính xác, minh bạch của thiết bị đo đếm và đồng thời đem đến cho khách hàng những tiện ích đột phá như theo dõi chỉ số công tơ, lượng điện tiêu thụ hàng ngày, đặt ngưỡng cảnh báo tiêu thụ điện…

Đặc biệt, 100% dịch vụ điện được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử; các hồ sơ công việc được hợp nhất đa nền tảng hỗ trợ điện thoại viên thao tác trên một giao diện duy nhất theo hình thức Tổng đài đa kênh thông minh, cung cấp tường minh chính xác chỉ số tiêu thụ theo từng ngày của từng khách hàng và những tiện ích dịch vụ điện khác qua Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng, App EVNHANOI....

Bên cạnh đó, các lớp đào tạo, hội thảo, hội nghị và cuộc thi tìm hiểu kiến thức số, nhận thức số đã được tổ chức nhằm giúp cán bộ công nhân viên hiểu rõ và tiếp cận công nghệ số một cách hiệu quả. Việc cung cấp kiến thức và kỹ năng mới giúp họ thích ứng với sự thay đổi và nâng cao năng suất công việc hàng ngày. Qua đó, áp dụng công nghệ như Hệ thống văn phòng số (Digital office), quản trị doanh nghiệp và nguồn nhân lực…vào công việc hàng ngày, thúc đẩy việc làm việc online, check văn bản qua điện thoại và sử dụng các ứng dụng hiện trường. Điều này giúp giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tăng tính chính xác trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Từ những bước đi vững chắc trên, EVNHANOI đã đạt được một số thành tựu trong hành trình chuyển đổi số như: Sáng kiến “Số hóa công tác điều độ” đạt giải thưởng “Make by EVN”; Sản phẩm “Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI” nhận Giải thưởng Sao Khuê…; Ngày 31/3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận mức độ chuyển đổi số của EVNHANOI là một trong những đơn vị doanh nghiệp nhà nước mô hình Tập đoàn/Tổng công ty hoàn thành đánh giá mức độ Chuyển đổi số đầu tiên tại Quốc gia Việt Nam.

Văn hóa số - thay đổi thói quen tư duy, nhận thức 

Đối với khách hàng, việc áp dụng văn hóa số - EVNHANOI đã cải thiện dịch vụ một cách đáng kể. Khách hàng có thể giao dịch và tương tác với ngành điện dễ dàng hơn thông qua các ứng dụng di động, trang web và kênh trực tuyến. Thời gian giải quyết các vấn đề cũng được rút ngắn đáng kể, từ đó tạo sự hài lòng và lòng tin từ khách hàng.

Xây dựng Văn hoá số là nền tảng để dẫn dắt, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công.

Văn hóa số còn giúp cải thiện hiệu suất công việc và làm việc hiệu quả hơn cho người lao động. Việc áp dụng công nghệ trong quá trình làm việc giúp giảm tải công việc, tăng tính tự động hóa và giảm thiểu sai sót. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên để phát triển năng lực cá nhân và đạt được thành tích trong công việc.

Sự chuyển đổi văn hóa số mang lại cho EVNHANOI nhiều lợi ích, bao gồm tăng cường sức cạnh tranh, cải thiện hiệu suất và năng lực quản lý, vận hành. Các quy trình công việc được tối ưu hóa, từ đó giảm thiểu chi phí và tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, văn hóa số trong tổ chức đòi hỏi các cán bộ công nhân viên thay đổi thói quen tư duy, nhận thức và hành động từ cách truyền thống để chuyển sang môi trường số hóa. Điều này bao gồm việc áp dụng và sử dụng hiệu quả công nghệ số, thay đổi cách tiếp cận công việc và tương tác với khách hàng, cũng như khuyến khích sự linh hoạt và đổi mới trong việc sử dụng công nghệ.

Thay đổi là quá trình không dễ dàng, nhưng thông qua việc đào tạo và xây dựng văn hóa bài bản, EVNHANOI đã phần nào thúc đẩy, khuyến khích công nhân viên người lao động nắm vững các công nghệ mới, họ có thể thích ứng với sự thay đổi, tăng cường hiệu quả công việc và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Văn hóa số trong EVNHANOI không chỉ giúp tạo ra sự chuyển đổi số trong tổ chức mà còn tạo nền tảng để thúc đẩy sự phát triển bền vững, năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời hướng đến những giá trị mới tới cho khách hàng.


  • 28/07/2023 11:10
  • Đình Ngà - Huyền Trang
  • 3591