TP.HCM: “Siết” an toàn điện trong khu dân cư

14:52, 13/06/2018

Đợt kiểm tra năm 2017 phát hiện 709 lỗi an toàn điện trên tổng số hơn 10.000 lỗi vi phạm về PCCC tại TP. HCM. Nguy cơ này khiến Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) rốt ráo phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và tư vấn an toàn điện trên địa bàn.

Công nhân EVNHCMC kiểm tra an toàn điện tại các hộ gia đình 

Còn nhiều bất cập về an toàn điện

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, những năm qua, công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong các khu dân cư luôn được Tổng công ty quan tâm chỉ đạo sát sao.

Năm 2017, Tổng công ty đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) TP.HCM và các sở, ngành liên quan, kiểm tra an toàn điện gần 42.000 cơ sở là chung cư, quán bar, vũ trường, khách sạn, khu dân cư, chợ…Qua kiểm tra, đã phát hiện 709 lỗi an toàn điện trên tổng số hơn 10.000 lỗi vi phạm về PCCC.

Trong số các lỗi điển hình được phát hiện, có rất nhiều lỗi cơ bản về an toàn điện như: Hệ thống điện không đảm bảo an toàn; dây dẫn điện không có vỏ bọc bảo vệ; các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn nhưng vẫn sử dụng chung 01 ổ cắm…

EVNHCMC cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện khảo sát, tư vấn sử dụng điện cho hơn 15.500 hộ gia đình. Qua đó, Cảnh sát PCCC đã xử lý nghiêm 508 trường hợp hệ thống điện gia đình mất an toàn. Đồng thời, EVNHCMC cũng đã sửa chữa hệ thống điện cho 593 hộ nghèo, gia đình chính sách…

Có thể nói, sự chủ quan, thiếu kiến thức của người dân về an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ đáng tiếc. Điển hình, vụ cháy tại căn hộ tầng 8 chung cư Parc Spring (Quận 2, TPHCM) vào ngày 1/4/2018, do chủ hộ sạc pin điện thoại dự phòng nhiều ngày không rút ra khỏi nguồn điện, làm cục sạc sinh nhiệt, phát hỏa. 

Khảo sát về an toàn điện tại 100% chung cư 

Ông Phạm Quốc Bảo cho biết, nhằm “siết” chặt hơn nữa vấn đề an toàn điện, năm 2018, EVNHCMC đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra, tư vấn sử dụng điện cho tất cả chung cư trên địa bàn. Dự kiến, Chương trình này sẽ hoàn thành trong quý 2/2018. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đặt mục tiêu kiểm tra, tư vấn an toàn điện cho 23.000 hộ dân trong năm nay.

Cùng với đó, EVNHCMC còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho Ban quản lý các khu dân cư, tổ dân phố, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ địa phương..., góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn điện, phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện trong hộ gia đình. Đồng thời, xây dựng bảng tin, dựng pano về tuyên truyền về an toàn sử dụng điện, phòng chống cháy nổ do chập  điện tại khu phố, cầu thang chung cư; tổ chức chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn – tiết kiệm” tại trường học, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao...

Đoàn Thanh niên EVNHCMC cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên quận, huyện thường xuyên tổ chức phong trào thi đua thực hiện các công trình thanh niên như: “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội…” đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cải tạo hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng tại những chung cư có nguy cơ cháy nổ cao,  tuyến hẻm, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, cùng với nỗ lực của ngành Điện, lực lượng PCCC và chính quyền các địa phương, EVNHCMC kêu gọi người dân không nên coi thường tính chất nguy hiểm của nguồn điện. Đặc biệt, phải báo ngay cho EVNHCMC qua số 1900545454 khi có sự cố về điện và Cảnh sát PCCC qua số 114 khi có hỏa hoạn xảy ra. 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

Giao lưu các điển hình tiên tiến EVN: Ấn tượng và lan tỏa

Giao lưu các điển hình tiên tiến EVN: Ấn tượng và lan tỏa

Yêu nghề, không ngại khó, ngại khổ, luôn nỗ lực làm việc và làm việc sáng tạo,... Đó là một số điểm chung của những tấm gương điển hình tiên tiến đã tham gia giao lưu, chia sẻ trong khuôn khổ Đại hội Thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V (giai đoạn 2025 – 2030) vừa qua. Evn.com.vn lược ghi một số ý kiến.


EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

EVN chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 4325/EVN-KDMBĐ ngày 03/7/2025 gửi các Tổng công ty Điện lực nhằm triển khai thống nhất các dịch vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo thông tin đầy đủ, rộng rãi đến khách hàng về hoá đơn tiền điện tháng 6/2025.


Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2: Hành trình 40 năm kiến tạo giá trị bền vững

Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2: Hành trình 40 năm kiến tạo giá trị bền vững

Ngày 4/7/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty (1/7/1985 - 1/7/2025), đánh dấu một chặng đường phát triển bền vững, không ngừng đổi mới và tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng điện.



Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 11 giờ 20 phút sáng ngày 6/7/2025, tại công trường Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã phối hợp với các nhà thầu tổ chức hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là cột mốc tiến độ quan trọng trong quá trình lắp đặt thiết bị và hoàn thiện tổ máy.