Anh: Đề xuất đầu tư 74 tỷ USD nâng cấp hệ thống lưới điện quốc gia

Ngày 19/03, Lưới điện Quốc gia Vương quốc Anh (Britain's National Grid) đã đề xuất lên chính phủ một dự án đầu tư trị giá 58 tỷ bảng Anh (74 tỷ USD) để nâng cấp hệ thống lưới điện từ nay đến năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao và sự phát triển của các dự án năng lượng tái tạo.

Vương quốc Anh đặt mục tiêu Net Zero hay "Phát thải ròng bằng 0" trong ngành điện vào năm 2035, điều này đòi hỏi có thêm nhiều nguồn sản xuất từ điện gió và điện mặt trời cần được kết nối với lưới điện quốc gia trong tương lai gần.

Trung tâm điều hành hệ thống lưới điện Quốc gia (ESO) cho biết, Vương quốc Anh sở hữu lưới điện lớn nhất châu Âu song hầu như chỉ được nâng cấp nhỏ lẻ trong vòng 70 năm qua trong khi các lĩnh vực thiết yếu như phương tiện giao thông hay hệ thống sưởi ấm chuyển dần từ nhiên liệu hóa thạch, khí đốt sang sử dụng điện, nhu cầu về điện năng tại Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tăng 64% vào năm 2035.

Đường dây truyền tải điện chạy qua cánh đồng gần Amersham, Anh quốc (ảnh Reuters)

Trong bản báo cáo mới nhất của mình, ESO khẳng định lưới điện Quốc gia của Vương quốc Anh hiện tại đã đạt đỉnh công suất truyền tải và không thể tăng thêm nếu không củng cố và mở rộng mạng lưới.

ESO cho biết, khoản đầu tư 74 tỷ USD mới sẽ dành cho việc mở rộng hệ thống lưới điện truyền tải ngoài khơi và xây dựng một trục đường dây truyền tải điện mới từ Bắc tới Nam để giúp vận chuyển các nguồn điện được sản xuất ở Scotland đến phía Bắc và phía Nam ở Anh.

Là quốc gia đi đầu trên thế giới về phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, chiếm gần một nửa tổng công suất tại châu Âu, Vương quốc Anh hiện triển khai nhiều dự án xây dựng các trang trại điện gió mới ở ngoài khơi Scotland, nơi đang là “thủ phủ” của điện gió châu Âu.

Một trong số các dự án nổi bật là trang trại điện gió Crown Estate, dự kiến có thể cung cấp gần 28 gigawatt (GW) điện sau khi hoàn thành, vượt xa nhu cầu điện của Scotland, hiện có nhu cầu điện cao điểm vào mùa đông chỉ khoảng 5 GW. Chính vì vậy, các chuyên gia của ESO tin rằng, chính phủ Anh sẽ sớm thông qua dự án đầu tư nâng cấp lưới điện Quốc gia để giải phóng được nguồn cung ứng khổng lồ kể trên.


  • 19/03/2024 02:44
  • Minh Thanh (Theo Reuters)
  • 1722