Singapore điều chỉnh tăng giá điện quý 3 năm 2024

Theo thông tin từ thông cáo báo chí trên trang web của SPGroup, giá điện quí 3 năm 2024 của Singapore đã điều chỉnh tăng từ 29,79 Cent/kwh lên 29,88 Cent/kwh. Đây là đợt tăng giá điện liên tiếp từ quý 2 năm 2023 sau khi giảm nhẹ trong quý 2 năm 2024.

Theo đó, từ ngày 01 tháng 6 năm 2024 đến ngày 30 tháng 9 năm 2024, giá điện (*trước thuế GST) tăng trung bình 0,3% tương ứng 0,09 Cent/kWh so với quý trước, lý do là chi phí năng lượng đầu vào điều chỉnh tăng. Mức điều chỉnh này ảnh hưởng đến hóa đơn tiền điện trung bình hàng tháng của các gia đình sinh hoạt trong căn hộ HDB có bốn phòng ngủ sẽ tăng thêm $0,35.

Trước đó, giá điện theo quý tại Singapore từ thời điểm tháng 01 năm 2019 có xu hướng điều chỉnh tăng, giảm theo chi phí năng lượng đầu vào, trong đó, liên tục điều chỉnh tăng từ quý 1 năm 2021, đến quý 3 năm 2022.

Tùy theo đối tượng cung cấp điện, theo số liệu thống kê cho thấy, Giá công suất theo hợp đồng của đối tượng tiêu thụ nhỏ tại cấp điện hạ áp (tính theo Cent/kW/tháng) có xu hướng điều chỉnh tăng từ quý 1 năm 2029 và tăng liên tục từ quý 1 năm 2023 đến nay.

Cơ cấu giá điện và cơ chế điều chỉnh của giá điện của Singapore

Giá điện do Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA) của Singapore quy định và được điều chỉnh hàng quý để phản ánh chi phí điện thực tế. SP Services thay mặt khách hàng mua điện và thanh toán cho các Công ty phát điện, đơn vị cấp phép truyền tải và các Công ty tham gia thị trường điện khác dựa trên mức giá của các thành phần chi phí đã được EMA phê duyệt. Cơ cấu giá điện bao gồm:

Phí quản lý thị trường và vận hành hệ thống điện (Trả cho Công ty vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện). Phí này được xem xét định kỳ hàng năm để thu hồi chi phí vận hành thị trường bán buôn điện và hệ thống điện.

Phí dịch vụ hỗ trợ thị trường (Trả cho SP Services). Phí này được xem xét hàng năm, khoản phí này thanh toán cho chi phí làm dịch vụ thanh toán và ghi chỉ số công tơ, quản lý dữ liệu, hệ thống thị trường bán lẻ cũng như các sáng kiến phát triển thị trường.

Chi phí truyền tải, phân phối (Trả cho SP PowerAssets). Phí này được xem xét hàng năm. Việc này nhằm thu hồi chi phí truyền tải, phân phối đến hộ tiêu thụ điện.

Chi phí năng lượng (Trả cho các Công ty phát điện). Thành phần này được điều chỉnh hàng quý để phản ánh những thay đổi về chi phí nhiên liệu và các chi phí vận hành khác cho phát điện. Chi phí nhiên liệu là chi phí khí đốt tự nhiên nhập khẩu, gắn liền với giá dầu theo hợp đồng thương mại. Chi phí vận hành khác như chi phí nhân lực và bảo trì, cũng như chi phí vốn của các nhà máy điện.

Theo cơ cấu giá điện nêu trên, sau khi điều chỉnh tăng giá điện quý 3 năm 2024, thành phần chi phí hình thành giá điện chủ yếu từ Chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 77%, Chi phí truyền tải, phân phối chiếm tỷ trọng khoảng 22%, còn lại là các loại Phí quản lý thị trường và vận hành hệ thống điện và Phí dịch vụ hỗ trợ thị trường.

Link gốc