Thực tế trên thị trường đang có sự cạnh tranh thiếu công bằng giữa doanh nghiệp “xanh” và doanh nghiệp “đen”. Để có thể trở thành doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đã phải đầu tư rất lớn không chỉ cho trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại mà còn dành khoản chi phí thường xuyên để vận hành và xử lý chất thải phát sinh.
Trong khi đó, với các doanh nghiệp "đen", khoản chi phí đầu tư vận hành hệ thống xử lý chất thải được tính vào trong lợi nhuận thu được, còn chất thải phát sinh thì đổ thẳng ra môi trường.
Chiến dịch nhằm khuyến khích, tạo động lực để người dân bước đầu nhận diện và ưu tiên tiêu dùng những sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Điểm nhấn của lễ phát động chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh 2017 là hoạt động đổi giao diện facebook – cam kết tiêu dùng xanh. Hoạt động này có sự đóng góp từ đại diện các doanh nghiệp xanh và gần 2.000 tình nguyện viên nhằm thể hiện sự đoàn kết và đồng lòng hưởng ứng lối sống xanh, kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.