Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên: Sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Forbes Asia bình chọn trong top “50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á”. Forbes Asia mô tả bà là người “đã xây dựng Vinamilk không những trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận cao nhất, mà còn được tôn trọng trên khắp Châu Á”.

Bà Mai Kiều Liên - nữ doanh nhân Việt Nam trong top “50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á”.  

- Là một trong “50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á”, không chỉ là niềm tự hào với cá nhân bà và Công ty Vinamilk, mà còn là niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Vậy bà đã đảm bảo được những tiêu chí nào để đạt danh hiệu cao quý này ?

Tiêu chí để Forbes lựa chọn là: Về khả năng lãnh đạo, quy mô của DN, lợi nhuận của DN, khả năng sinh lời và mức độ sáng tạo ý tưởng có tính nhân bản. Dựa trên tiêu chí của Forbes đưa ra thì tôi thấy: Thứ nhất: Về doanh thu thì Vinamilk đáp ứng được, đạt hơn 1 tỉ USD; Thứ hai: Công ty có lợi nhuận, hiện nay trên sàn chứng khoán có 15 DN trong mấy trăm DN có lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng, thì Vinamilk cũng đạt được; Thứ ba: Khả năng lãnh đạo. Theo tôi nghĩ, là người đứng đầu, lãnh đạo và đại diện cho Vinamilk, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh suốt mấy chục năm qua, tính nhân văn về xã hội, môi trường… bao nhiêu phần trăm thì tôi không xác định được cụ thể, nhưng tôi nghĩ, phải đáp ứng được những cái đó thì họ mới bình chọn.

Có được danh hiệu này, đó cũng là niềm tự hào của các nữ doanh nhân Việt Nam, lần đầu tiên, thế giới biết đến vai trò lãnh đạo thành công của họ trong nhiều lĩnh vực.

- Vậy theo bà, tầm ảnh hưởng của giải thưởng đối với bà, cũng như cơ hội phát triển của Vinamilk trên thị trường quốc tế như thế nào ?

Forbes đã vinh danh Vinamilk một lần rồi, Vinamilk đã được cả thế giới biết tới rồi, đây chỉ là danh hiệu cá nhân dành cho nữ doanh nhân. Tôi nghĩ, tất cả những giải thưởng mà chúng tôi được vinh danh đều mang đến nhiều thuận lợi, không chỉ cho cá nhân tôi, mà toàn Công ty Vinamilk và đương nhiên, cơ hội kinh doanh chắc chắn sẽ cao hơn. Cá nhân tôi quan niệm, làm việc là phải làm hết mình cả về cường độ, tinh thần lẫn ý chí. Chúng tôi có 1 tập thể 4.000 nhân viên, luôn làm việc tận tụy, nghiêm túc.

Với sự thành công ngày hôm nay, chúng tôi nỗ lực cao nhất để luôn sáng tạo, không theo lối mòn, xu hướng đám đông. Cả tập thể và cá nhân đều cân nhắc kỹ trước các quyết định, có khi đi ngược xu thế nhưng vẫn làm vì tin là đúng. DN nào có khả năng sáng tạo cao thì cơ hội thành công càng lớn. Với cá nhân người phụ nữ, điểm mạnh là có tính chi tiết nên bản thân tôi làm việc gì cũng có kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ mọi phương án và luôn lo xa cho mọi rủi ro có thể đến. Song, cá nhân tôi, để có được sự thành công như ngày hôm nay, đôi khi cũng có 1 phần… liều.

Một lợi thế nữa cho sự thành công của tôi là được đào tạo ở Nga về chuyên ngành sữa, nên tiếp cận rất nhanh và phát huy tốt sở trường của mình.

Trong điều hành DN, sự cạnh tranh luôn là điều quan trọng nhất. Trong nền kinh tế mở như hiện nay, phải làm sao thắng được trong công cuộc cạnh tranh với các DN cùng ngành không những trong nước, mà còn cả của nước ngoài nữa.

Tôi luôn quan niệm làm sao chọn đúng được người tài, xây dựng tất cả thành 1 khối, 1 hướng thì mới có thể đưa đơn vị đi lên, phát triển mạnh hơn được, vì vậy Vinamilk mới thành công được như ngày hôm nay. Hiện nay, Vinamilk là DN lớn với doanh số trên 1 tỉ USD/năm, thì sẽ tiếp tục sẵn sàng cạnh tranh với top DN lớn trên 1 tỉ USD.

- Bà có thể chia sẻ thêm những dự định của Vinamilk tại thị trường nước ngoài trong thời gian tới ?

Để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất và đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng bình quân 25% - 30%, trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục chiến lược phát triển dài hạn và đầu tư theo chiều sâu để trở thành 1 trong 50 DN sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017, với doanh số 3 tỉ USD/năm.

Chúng tôi đã đầu tư sang New Zealand vào nhà máy sản xuất sữa bột, đây là mặt hàng tiêu thụ lớn nhất trên thế giới, hiện đã chạy hết công suất, sản phẩm sản xuất phục vụ xuất khẩu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang có kế hoạch đầu tư nhà máy sữa tươi tiệt trùng, lý do là: Phát triển đàn bò của nước ta còn hạn chế về đất đai, về con người, trong khi ở nước ngoài, vùng nguyên liệu có sẵn, chỉ cần đầu tư vào chế biến. Mục đích của chúng tôi là để giảm bớt áp lực nguyên liệu sữa tươi trong nước. Tôi có đi khảo sát ở Australia và New Zealand là 2 vùng nguyên liệu sữa rất dồi dào của thế giới, như vậy mỗi năm giảm bớt áp lực 40 - 50 triệu lít sữa tươi. Đặc biệt, trong năm 2012, Công ty sẽ đưa ra sản phẩm mới là sữa bột cao cấp cho trẻ em với giá thành hợp lý, để giúp các bà mẹ giảm được khó khăn khi phải mua sữa ngoại với giá quá cao như hiện nay.

- Xin cảm ơn bà!


  • 09/03/2012 03:33
  • Theo vcci.com.vn
  • 1996


Gửi nhận xét