7 cụm từ gây khó chịu mà bạn nên tránh

08:23, 12/02/2025

Nói năng mơ hồ, lan man khiến người nghe mất nhiều công sức hơn để hiểu bạn. Nhưng tệ nhất là ngôn ngữ khó chịu, công kích. Nếu bạn muốn giao tiếp lịch sự và hiệu quả, hãy tránh sử dụng những cụm từ sau.

Không có ý xúc phạm, nhưng...

Câu nói này có biến thể khác là "Tôi không muốn nói điều này, nhưng...", hầu như luôn đi kèm với một lời nhận xét xúc phạm. Nếu một người không muốn nói ra điều gì đó, họ đã không nói ngay từ đầu. Kết quả câu này trở nên thiếu chân thành và gây bối rối cho người nghe.

Thay vào đó, hãy dùng câu: "Tôi cần nói một điều mà có thể bạn sẽ không thích", "Tôi có một ý kiến muốn chia sẻ, nếu đây là thời điểm phù hợp".

Bạn nghĩ gì cũng được nhưng...

Khi được sử dụng với giọng điệu mỉa mai, cụm từ này thể hiện sự bất đồng hoặc không hài lòng về một quyết định, nhưng lại không nói trực tiếp hay có đóng góp mang tính xây dựng.

Thay vào đó, hãy nói: "Tôi không chắc có đồng ý. Tôi cảm thấy có gì đó chưa ổn", "Hãy để tôi suy nghĩ thêm. Nếu có ý kiến gì hay, tôi sẽ nói sau".

Chắc là thích lắm nhỉ?

Câu nói này ngầm mang theo sự bực bội hoặc ghen tị dưới vỏ bọc của một lời khen giả tạo. Nó cũng có thể ngụ ý rằng người được nói đến không xứng đáng có được điều tốt đẹp đó.

Sao không rộng lượng và chúc mừng người khác hoặc nếu không, ít nhất hãy giữ im lặng. Trong tình huống này, bạn hãy nói "Thật tuyệt vời!", "Tôi mừng cho bạn".

Tôi ổn

Câu này còn có các biến thể "Không sao đâu", "Không vấn đề gì". Nếu bạn thực sự ổn thì các câu này không vấn đề gì. Nhưng nếu không, cụm từ này giống như một cách từ chối giao tiếp.

Hãy dùng câu thiện chí hơn như "Tôi không chắc. Tôi không thích tình huống này lắm, nhưng để tôi suy nghĩ đã" hoặc đơn giản không nói gì cả.

Wow, tôi không bao giờ làm vậy đâu

Câu nói này đôi khi mang nghĩa đúng theo nghĩa đen, nhưng hầu hết khi nghe đều cảm nhận được người nói đang ám chỉ: "Wow, tôi sẽ không bao giờ làm như vậy". Đằng sau vẻ ngưỡng mộ giả tạo là một sự phán xét hoặc chỉ trích ngầm.

Thay vào đó, hãy nói "Wow, điều gì đã khiến bạn quyết định làm vậy?", "Nó có hiệu quả không?".

Tôi không có ý như vậy

Cụm từ này thường được thốt ra sau một câu nói xúc phạm hoặc gây tổn thương. Đây là phiên bản gần giống trường hợp "Không có ý xúc phạm, nhưng...". Thực chất, đó chỉ là một lời xin lỗi giả tạo sau khi đã nói ra điều không nên nói.

Thay vào đó, hãy nói "Tôi xin lỗi", "Tôi đã suy nghĩ không thấu đáo".

Muốn làm gì thì làm

Đây là cụm từ chất chứa sự khinh miệt, không đồng tình và bực bội cùng một lúc. Nó gây khó chịu cho người nghe. Khi không đồng tình, hãy nói thẳng "Tôi không đồng ý" hoặc "Được thôi".

Cuộc sống vốn phức tạp và mọi thứ diễn ra rất nhanh. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nói đúng điều cần nói. Vì thế, hãy dành thời gian để suy nghĩ kỹ hơn, quan sát nhiều hơn, nói ít hơn hoặc ít nhất, nói chậm lại.

Nên nhớ, mỗi khi bạn cất lời, đó là một cơ hội để xây dựng hoặc phá vỡ mối quan hệ.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.


Tình hình hoạt động tháng 10 năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025

Tình hình hoạt động tháng 10 năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025

Trong tháng 10 năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.