Không ngừng sáng tạo để rèn luyện bản thân

Gần 17 năm gắn bó với Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) nhưng anh Nguyễn Văn Tài (sinh năm 1981), Trưởng phòng Công nghệ Thông tin (CNTT) đã có đến hơn 30 sáng kiến, cải tiến được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, làm lợi cho công ty và người lao động.

“Với tôi, niềm vui không chỉ là việc các sáng kiến của mình được ban lãnh đạo công ty công nhận mà những sáng kiến này còn giúp đồng nghiệp giảm sức lao động, mang lại lợi nhuận cho công ty”, anh Tài chia sẻ. Gắn bó với PC Quảng Trị trong vai trò là một kỹ sư CNTT, sau này là thạc sĩ kỹ thuật điện, suốt nhiều năm qua, anh Tài luôn không ngừng học hỏi và sáng tạo, đưa nhiều ý tưởng, sáng kiến hữu ích đi vào thực tiễn.

Được biết, năm 2004, sau khi tốt nghiệp ngành Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, anh Tài từng có thời gian ở lại thành phố sôi động bậc nhất cả nước để trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Thế nhưng chỉ 3 năm sau đó, chàng kỹ sư trẻ ấy quyết định quay trở về quê hương và đầu quân cho PC Quảng Trị.

Anh cho hay: “Gia đình và quê hương là yếu tố quan trọng để tôi quay trở về. Cũng nhờ những kinh nghiệm đã tích lũy được trước đó mà khoảng thời gian đầu về làm việc tại PC Quảng Trị, công việc trở nên thuận lợi hơn”.

Anh Nguyễn Văn Tài luôn học hỏi, tìm hiểu kiến thức để xây dựng nên những sáng kiến hữu ích trong công việc

Trong rất nhiều sáng kiến đã được ban lãnh đạo công ty công nhận, anh Tài vẫn còn nhớ rõ sáng kiến xây dựng tổng đài nhắn tin nội bộ QTPC SMS Gateway, đây là sáng kiến phục vụ công tác điều hành sản xuất, kinh doanh tại công ty được anh và các cộng sự thực hiện vào tháng 8/2015.

Thời điểm này, dù công tác ứng dụng CNTT trong điều hành sản xuất đã được đẩy mạnh, song trong một số trường hợp khẩn cấp cần có sự điều hành, chỉ đạo ngay lập tức như công văn khẩn, lịch họp đột xuất hay lịch phòng, chống mưa bão... thì thông tin vẫn không được chuyển đi kịp thời. Không những thế, việc tiếp nhận yêu cầu của khách hàng qua tổng đài cũng trở nên thụ động và mất thời gian để xác nhận/trả phiếu cho nhân viên.

Trước tình hình đó, nhóm của anh đã nghiên cứu giao tiếp Firmware của hệ thống nhắn tin thông qua USB 3G, điện thoại di động chạy trên nền tảng Android OS. Sau đó, tiếp tục lập trình tổng đài mềm kết nối từ thiết bị đến cơ sở dữ liệu các hệ thống hiện có như: CRM, quản lý lưới điện, e-Office, cổng thông tin nội bộ, danh bạ chat e-Office...; lập trình xử lý nội dung tin nhắn: nhận/gửi thông tin, lọc các từ khóa không được phép, phân tách khi nội dung tin lớn hơn 160 ký tự; lập trình cho phép kết nối đến cơ sở dữ liệu nhắn tin thông qua websevices...

Sau khi áp dụng ý tưởng vào thực tiễn, từ hệ thống, nhân viên chăm sóc khách hàng của ngành Điện lực thuận tiện thực hiện việc nhận phiếu, trả phiếu ngay trên thiết bị di động bằng tin nhắn SMS. Không những thế, các tin nhắn nhắc lịch họp, lịch công tác, tin nhắn nội bộ điều hành công tác phục vụ khẩn cấp trong mùa mưa bão đều được triển khai kịp thời.

Tiếp nối thành công, trong những năm tiếp theo, anh Tài và các cộng sự tiếp tục đưa ra nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao như: xây dựng hệ thống hiển thị thông số vận hành, camera quan sát cho Đội Quản lý vận hành lưới cao thế (2019); xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động nhằm đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả xử lý phiếu CRM và tiết kiệm chi phí chăm sóc khách hàng (năm 2020); triển khai hệ thống phản ánh thông tin hiện trường lĩnh vực điện lực trên hệ thống đô thị thông minh IOC (năm 2021) hay mới đây nhất là nghiên cứu, ứng dụng AI phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện từ hình ảnh/ video thu thập được của drone bằng mô hình Yolov5, Google Colab, RobotAl (năm 2022).

Đặc biệt, trong năm 2021, anh Tài là thành viên của nhóm tác giả đoạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo khoa học tỉnh lần thứ XVI năm 2020 - 2021 với sáng kiến “Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thị giác máy tính để phân tích, xử lý hình ảnh phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Sáng kiến này không những giúp thay thế con người thực hiện giám sát thủ công, kiểm đếm bằng mắt thông qua hình ảnh thu thập từ hệ thống về mà còn phát hiện những đặc tính khác trên các đặc thù của kỹ thuật ngành điện như camera nhiệt mà bằng mắt thường không xác định được rõ chính xác tính chất, thuộc tính của đối tượng.

Tăng tính tự động hóa, tiết kiệm nguồn lực con người, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp; kiểm soát tốt các công tác quản lý đầu tư, quản lý kỹ thuật trong hệ thống lưới điện sẽ nâng cao chất lượng điện năng, giảm thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng; cung cấp điện năng an toàn, ổn định và chất lượng cho khách hàng.

Hiện là Trưởng phòng CNTT của PC Quảng Trị, anh Tài không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn chủ động hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ hết mình cho đồng nghiệp; luôn nỗ lực cùng tập thể khắc phục những tồn tại và tìm tòi, học hỏi để đưa khoa học công nghệ mới vào thực tiễn.

Với những cống hiến của mình, anh Tài được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khen thưởng.

“Tôi sẽ nỗ lực học hỏi, tiếp tục nghiên cứu để đưa ra thật nhiều sáng kiến hay, hữu ích cho công ty và xã hội. Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà còn là cơ hội để tôi rèn luyện bản thân mỗi ngày”, anh Tài bộc bạch.

Link gốc