90 nghìn tỷ đồng

Là số vốn mà Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) cần huy động để có thể hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng từ nay đến 2015.

Đầu tư cho các dự án truyền tải đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi phí truyền tải thấp đã khiến tình hình tài chính của NPT luôn gặp khó khăn - Ảnh: B.Khang

Đây là số vốn cần có để đầu tư cho các dự án thay mới, nâng cấp, cải tạo, sữa chữa... đồng bộ hệ thống truyền tải trong cả nước, kể cả đường dây và các trạm biến áp. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay, thì việc huy động một số vốn lớn như vậy là không hề đơn giản.

Đặc biệt, phí truyền tải thấp dẫn tới tỷ suất lợi nhuận/vốn không đảm bảo yêu cầu để các tổ chức tín dụng duyệt cho vay vốn đối với các dự án của EVN NPT.

Thực tế, từ năm 2008 đến nay, EVN NPT mới chỉ có lãi duy nhất  trong năm 2012, với vẻn vẹn hơn 100 tỷ đồng.

Lãnh đạo EVN NPT nhiều lần phát biểu trước công luận rằng, nếu không có những giải pháp mang tính đột phá... thì việc huy động đủ  vốn đầu tư cho các dự án của EVN NPT từ nay đến 2015 là khó khả thi.

Trong điều kiện năng lực truyền tải "không theo kịp nguồn" như hiện nay, nếu không nhanh chóng nâng cấp, cải tạo lưới điện... thì nguy cơ quá tải ngày càng nghiêm trọng.


  • 10/06/2013 09:05
  • Vĩnh Long
  • 3116