Điện về với bản Cà Đơ

Cà Đơ là một bản hẻo lánh nhất của xã Lam Vỹ (Định Hóa, Thái Nguyên), cách trung tâm xã khoảng 8km, tuy không xa lắm nhưng đường về Cà Đơ rất khó đi.

Đi xe máy phải mất gần một tiếng đồng hồ trèo đèo, lội suối, đánh vật với những con dốc dựng đứng, đến giữa lưng chừng núi mới thấy bản Cà Đơ lọt thỏm trong thung lũng giữa màu xanh bạt ngàn của rừng núi. Nếu đi ô tô thì không vào được tận bản mà phải đi bộ.

Ngôi nhà sàn to nhất bản Cà Đơ của bà Trương Thị Huyên- Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi, được Tổ chức Hiệp hội giao lưu nhân đạo quốc tế của Hàn Quốc "CFIF" lựa chọn là căn nhà đầu tiên thí điểm lắp đặt dàn pin năng lượng mặt trời cung cấp điện cho gia đình. Sau khi triển khai khảo sát, lắp đặt thông số hiển thị trên bảng điện tử nhấp nháy báo năng lượng cung cấp đủ hai vạch pin.

Tiếp đến là tiến hành lắp đặt hệ thống thu phát tín hiệu truyền hình vệ tinh và thu được các kênh sóng của nhiều đài; bóng điện trong nhà được thắp sáng. Vậy là điện đã về với bản vùng cao Cà Đơ, thỏa lòng mong ước bấy lâu của bà con nhân dân ở đây. Bà Trương Thị Huyền xúc động nói: Nay ở bản đã có điện thắp sáng, xóa đi cái tăm tối mịt mù. Thích nhất là bọn trẻ sẽ được tiếp cận nhiều hơn với văn hóa bên ngoài thông qua đài, tivi ..

Được biết, thôn Cà Đơ có 14 hộ với 54 nhân khẩu, gần 100% là bà con dân tộc Dao. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào canh tác nông, lâm nghiệp nên còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 78,5%. Theo kế hoạch, hộ đầu tiên triển khai thí điểm được tặng một giàn pin hấp thụ năng lượng mặt trời, ắc quy nạp điện, một bộ đầu chảo thu tín hiệu truyền hình và một tivi, một đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời (tổng giá trị các thiết bị này là trên 100 triệu đồng). Tiếp đó, các hộ sẽ được lắp đặt toàn bộ hệ thống như trên để tất cả đều có điện để sử dụng.

Vậy là giờ đây, mỗi khi trời nhá nhem tối, ánh đèn điện sẽ sáng bừng trong bản. Niềm vui có điện về với bà con ngay trong những ngày đầu Xuân Nhâm Thìn thật ấm áp. Có điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất sản góp phần mở ra những hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình của các hộ nơi đây. 


  • 02/03/2012 10:24
  • Theo Báo Công Thương
  • 7629


Gửi nhận xét