"Thủy điện Sông Tranh 2 sẽ an toàn cùng thời gian"

“Đập Thủy điện Sông Tranh 2 sẽ an toàn cùng thời gian” , đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 27/5/2012.

Đập Thủy điện Sông Tranh 2

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn ngay từ khi tích nước từ tháng 11 năm 2011. Với cột nước cos 175 m theo thiết kế và đập Thủy điện Sông Tranh sẽ phải an toàn vì nó liên quan đến an toàn sinh mạng của nhiều người dân ở hai bên. Ngoài ra, yêu cầu của Nhà nước, Chính phủ cũng như các cơ quan đầu tư xây dựng, của chủ đầu tư xây dựng nên tôi xin khẳng định là Thủy điện Sông Tranh sẽ an toàn cùng thời gian.

Mặt khác đập Sông Tranh là một đập trọng lực với công nghệ bê tông đầm lăn là công nghệ của các nước phát triển và được một số nước đang áp dụng như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc. Đập này được thiết kế theo tiêu chuẩn của Mỹ và có độ an toàn rất cao, đã có tư vấn độc lập để kiểm tra kết quả thực tế, đồng thời Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã giao cho các chuyên gia đầu ngành tham gia kiểm tra đã khẳng định về mặt thiết kế là an toàn, về mặt chịu lực của nền của đập cũng an toàn.

Bây giờ chỉ có một yếu tố là rò rỉ thấm nước thì cần phải khắc phục. Hiện nay, trên thế giới có tới 600 đập bê tông đầm lăn  nhưng hiện tượng thấm nước của các đập bê tông đầm lăn nhiều nếu không nói là phổ biến nhưng đều khắc phục được. Có những đập thấm nước nhiều gấp 3 lần Thủy điện Sông Tranh nhưng người ta vẫn khắc phục được và sử dụng 40 năm nay rất an toàn. Còn vấn đề đập Thủy điện Sông Tranh là phải khắc phục được thấm nước, không cho thấm nước lớn như vậy.

Hiện nay Bộ Xây dựng với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, chất lượng xây dựng và là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước về xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về thủy điện phải khẩn trương khắc phục rò rỉ xong trước mùa mưa lũ và yêu cầu tiếp tục có một tư vấn độc lập của Nhật Bản để kiểm tra toàn diện an toàn của đập, đảm bảo đập này hoạt động an toàn để đảm bảo an toàn cho khu vực và cho người dân.

 


  • 28/05/2012 03:44
  • Theo Chinhphu.vn
  • 6844


Gửi nhận xét