Cả nước tiết kiệm hơn 667 triệu kWh điện

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã tiết kiệm 667,38 triệu kWh, bằng 1,3% điện thương phẩm. Trong 5 Tổng Công ty Điện lực, sản lượng tiết kiệm nhiều nhất thuộc về Tổng Công ty Điện lực miền Trung.

Những con số này được Bộ Công Thương đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác tiết kiệm điện mùa khô năm 2011 diễn ra ngày 29/7 tại Cần Thơ.

Cụ thể, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tiết kiệm 208.125.000 kWh, bằng 1,3% điện thương phẩm; Tổng Công ty Điện lực TPHCM đạt 198.600.000 kWh, bằng 1,48%; Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đạt 142.127.979 kWh, bằng 1,35%.

Sản lượng điện tiết kiệm tại Tổng Công ty Điện lực miền Nam đạt 58.577.064 kWh, bằng 1,36% điện thương phẩm; Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội đạt 49.930.000 kWh bằng 1,12%.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Ngay từ đầu năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện.

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 0152/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2011, Chỉ thị số 04/CT-BCT về việc cung cấp điện và vận hành hệ thống điện mùa khô năm 2011.

Hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã ban hành các Chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, thành lập các Ban chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với hơn hơn 500 chương trình phát thanh và chuyên mục về tiết kiệm năng lượng, xuất bản Bản tin "Tiết kiệm năng lượng" định kỳ hàng quý; biên soạn và xuất bản nhiều tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, sách và sổ tay tham khảo, tờ rơi về tiết kiệm năng lượng,  tổ chức thành công Sự kiện Giờ Trái đất năm 2011...

Cuộc vận động gia đình tiết kiệm năng lượng đã tiếp tục được triển khai trên địa bàn Hà Nội và TPHCM với mục tiêu thu hút hơn 1.000.000 hộ gia đình tham gia, kết quả đánh giá ban đầu cho thấy đã tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ trong các tháng 4, 5, 6 so với cùng kỳ năm 2010. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng  triển khai thí điểm cuộc vận động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi hộ gia đình.

Khối các cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách đều đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện 10%, hầu hết các tỉnh, thành phố đã thực hiện việc cắt giảm 50% lượng đèn chiếu sáng công cộng theo đúng quy định tại Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

EVN tiếp tục thực hiện giảm tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải, phân phối và chống lấy cắp điện theo lộ trình đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Đặc biệt chú trọng giảm tổn thất điện năng khu vực tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ trên 25% xuống dưới 15% vào năm 2011 và xuống dưới 10% vào năm 2015.


Các cơ quan chức năng cũng xây dựng mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các doanh nghiệp, hỗ trợ, tư vấn các ngành sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng như điện lực, than và khoáng sản, công nghiệp tàu thủy, thép, xi măng, hoá chất xây dựng các chương trình tiết kiệm năng lượng ngắn hạn và trung hạn của ngành, thành lập mô hình thí điểm quản lý năng lượng và đào tạo người quản lý năng lượng tại đơn vị.

Cần chế tài cụ thể hơn

Theo bộ Công Thương, hiện nay còn nhiều doanh nghiệp công nghiệp và xây dựng, lĩnh vực có tiềm năng tiết kiệm điện lớn, vẫn chưa triệt để tiết kiệm điện. Nguyên nhân là phần lớn các doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, nhận thức của chủ doanh nghiệp còn hạn chế; kinh phí và vốn đầu tư để thay thế, cải tiến công nghệ là vấn đề khó khăn và cần có thời gian.

Việc tiết kiệm điện trong khối văn phòng, cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thụ hưởng kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách chưa thực sự có chuyển biến, nặng về hình thức và không được kiểm tra giám sát thường xuyên, thiếu chế tài gắn với trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị.

Việc triển khai tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà thương mại còn nhiều hạn chế do thiếu nguồn nhân lực từ Trung ương đến các địa phương. Quy chuẩn xây dựng các công trình hiệu quả năng lượng được ban hành từ năm 2005, tuy nhiên chưa được triển khai, áp dụng vì vậy trong quá trình thiết kế và xây dựng các tòa nhà còn chưa sử dụng và áp dụng các biện pháp và thiết bị tiết kiệm điện.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong khi chúng ta vận động quảng bá cho các loại sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao thì lại chưa có biện pháp hạn chế hiệu quả một số doanh nghiệp tiếp tục sản suất và tiêu thụ ở trong nước với số lượng lớn các loại đèn tròn sợi đốt, đèn huỳnh quang T10.

Các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiết kiệm điện được ban hành trong thời gian qua tuy có đề ra các nhiệm vụ, các lĩnh vực tiết kiệm nhưng mang tính khuyến khích, khuyến nghị thực hiện, thiếu chế tài ràng buộc chặt chẽ cũng như biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong thời gian tới, cần có các biện pháp trước mắt và lâu dài khắc phục các hạn chế nói trên.

 


  • 02/08/2011 12:00
  • Theo: (Chinhphu.vn)
  • 4274