Cơ quan Phát triển Pháp sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trong thời gian tới

Trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cam kết sẽ tiếp tục duy trì mức tài trợ trung bình hàng năm (100 triệu EUR), tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, biến đổi khí hậu, phát triển đô thị bền vững. Đó là khẳng định của ông Rémi GENEVEY - Giám đốc AFD Việt Nam, tại buổi họp báo tổng kết năm 2013 và kỷ niệm 20 năm hoạt động của AFD tại Việt Nam, sáng nay ngày 17/6.

Đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là một trong những dự án AFD hỗ trợ nguồn vốn cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á - Ảnh: Ngọc Tuấn

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, AFD đã liên tục đầu tư, hỗ trợ phát triển các công trình hạ tầng lớn tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, môi trường, với số vốn cam kết tài trợ lên tới hơn 1,5 tỷ EUR cho khoảng 75 dự án.

Theo ông Rémi GENEVEY, thời gian qua, AFD đã liên tục điều chỉnh chiến lược và các công cụ nhằm thích ứng với những thách thức mới về kinh tế, xã hội và môi trường của Việt Nam. Đồng thời, AFD cũng là cơ quan phát triển duy nhất cấp các khoản vay trực tiếp hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp Nhà nước mà không có bảo lãnh tài chính của Chính phủ Việt Nam. Hình thức tài trợ không có bảo lãnh của Chính phủ này là một đòn bẩy để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường sự tự chủ đồng thời không làm tăng nợ nước ngoài của Chính phủ.

Cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), AFD cũng đầu tư, hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, công trình điện trọng điểm tại Việt Nam. Điển hình là đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông với nguồn vốn tài trợ 75 triệu EUR, cho phần mua sắm vật tư thiết bị của dự án gồm 3 gói thầu: Vật tư thiết bị nhất thứ và nhị thứ; cột thép; cách điện và phụ kiện.

Ông Rémi GENEVEY khẳng định: “Với AFD đây là dự án thành công điển hình cả về thời gian triển khai thi công (30 tháng) và công tác giải ngân (trong vòng 1 năm), góp phần tiết kiệm chi phí hàng chục triệu EUR”.

Đánh dấu kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam, AFD dự kiến tổ chức một triển lãm ảnh về các dự án đã được thực hiện thành công tại Việt Nam. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 27/10 tại Trung tâm Văn hóa Pháp Espace. 


  • 17/06/2014 02:58
  • Trang Phan
  • 2178


Gửi nhận xét