Công ty Truyền tải Điện 1: Tiếp nối thử thách đơn vị Anh hùng

Năm 2010, hệ thống điện miền Bắc tuy vận hành cực kỳ căng thẳng vào mùa khô, nhưng vẫn đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định. Trong đó có đóng góp không nhỏ của Công ty Truyền tải điện 1.

 

Thử thách tiếp nối

Trong những năm gần đây, phụ tải của miền Bắc cũng như của cả nước liên tục tăng cao, riêng phụ tải khu vực Hà Nội tăng đột biến, trong khi hệ thống điện bị thiếu hụt công suất, chưa có nguồn dự phòng, làm cho nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện năng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Yêu cầu đặt ra đối với  Công ty Truyền tải điện 1 là một mặt phải đảm bảo vận hành cấp điện an toàn hệ thống lưới truyền tải trên toàn miền Bắc, mặt khác tổ chức lực lượng tư vấn giám sát (TVGS), nghiệm thu tiếp quản vận hành một loạt công trình TBA và ĐZ 220 - 500 kV mới xây dựng.


Thi công nước rút, chuẩn bị đóng điện công trình nâng công suất trạm 220 kV Mai Động - ảnh: Lê Hoan

 

Đồng thời, Công ty tập trung mọi nguồn lực cải tạo nâng công suất các TBA khu vực Hà Nội, khắc phục tình trạng quá tải, đảm bảo đủ điện cho các sự kiện quan trọng của đất nước và Thủ đô trong 2 năm 2010 - 2011, trong đó có 2 sự kiện đặc biệt quan trọng là Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Khi thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách đó, theo ông Vũ Ngọc Minh - Giám đốc Công ty, nhiều yếu tố bất lợi đặt ra như: Vốn đầu tư phát triển và cải tạo nâng cấp lưới điện hạn hẹp, nhiều công trình bị chậm tiến độ hoặc có vướng mắc chưa được triển khai. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, mưa bão lũ lụt liên tiếp xảy ra bất thường, đe doạ gây sự cố lưới truyền tải điện. Trước tình hình đó, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã xác định bằng mọi giá phải hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Cần quán triệt các giải pháp, nhiệm vụ tới từng đơn vị, đồng thời động viên và tạo điều kiện mọi mặt để CBCNV hăng hái tham gia, đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc được giao.

Nỗ lực ngày đêm

Trong công tác quản lý vận hành, mặc dù có nhiều khó khăn như lưới điện trải rộng, địa hình rừng núi hiểm trở, xa dân cư, trình độ dân trí thấp, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn,... song anh em công nhân quản lý vận hành (QLVH) đều không quản ngày đêm bám đường dây, bám thiết bị. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác QLVH đã và đang không ngừng được nâng cao, lưới điện vận hành an toàn, hạn chế tối đa sự cố chủ quan. Đặc biệt, trong năm 2010, hệ thống điện miền Bắc tuy vận hành cực kỳ căng thẳng trong mùa khô, nhưng vẫn đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định.

Đối với nhiệm vụ TVGS, nghiệm thu và tiếp quản vận hành các công trình ĐZ và TBA mới xây dựng, liên tục trong những năm qua, Công ty đã và đang huy động hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân có năng lực và nhiều kinh nghiệm, thành lập hàng chục tổ chốt bám theo các công trình làm nhiệm vụ TVGS. Các công trình thi công xong đến đâu, Công ty triển khai nghiệm thu, tổ chức lực lượng tiếp quản vận hành đến đó. Vì vậy, tất cả các công trình đều đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Cùng với đó, việc chống quá tải cho khu vực Hà Nội, nhất là khu vực nội thành thời gian qua là đòi hỏi cấp thiết, bởi vào giờ cao điểm, nhất là trong mùa hè 2009, hầu hết các trạm biến áp đều đầy tải và quá tải từ 10 - 15%, cá biệt có trạm vượt ngưỡng trên 20%. Tình trạng quá tải các trạm biến áp và các tuyến đường dây truyền tải ngày càng trầm trọng, rủi ro sự cố và mất an toàn rất cao. Hơn nữa, do phải vận hành trong chế độ quá tải, nên việc chủ động tách các thiết bị phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng, cải tạo, nâng cấp rất khó thực hiện, càng làm cho hệ thống vận hành kém tin cậy.

Để đối phó với tình trạng này, Công ty Truyền tải điện 1 đã tăng cường kiểm tra thiết bị, đo kiểm tra thường xuyên chất lượng dầu biến thế, đo tình trạng phóng điện nội bộ trong máy biến áp, tăng cường việc lọc dầu MBA, thường xuyên soi phát nhiệt... để kịp thời xử lý, ngăn ngừa sự cố. Đồng thời, rà soát toàn bộ thiết bị của các trạm biến áp, tiến hành thí nghiệm định kỳ, khẩn trương khắc phục các khiếm khuyết thiết bị, cải thiện chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, giảm nhẹ tình trạng quá tải cho lưới điện 220 kV. Công ty đã thực hiện việc lắp đặt mạch “tách đảo” tại các Trạm biến áp 220 kV Hà Đông, Chèm, Mai Động và Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình để khi có sự cố trên hệ thống lưới miền Bắc, vẫn đảm bảo duy trì nguồn cung cấp điện cho các khu vực quan trọng của thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, Công ty còn triển khai nâng công suất Trạm 220 kV Phố Nối, đóng điện Trạm 220 kV Phủ Lý, lắp đặt thêm một máy biến áp 110 kV - 63 MVA tại Trạm 110 kV Thành Công. Đặc biệt, nhờ sớm tính toán và dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải, Công ty đã triển  khai đề án nâng công suất 3 trạm 220 kV Chèm, Hà Đông và Mai Động, lắp thêm mỗi trạm 1 máy biến áp 220 kV- 250 MVA.

Việc triển khai Đề án này rất khó khăn, phức tạp do lưới điện đang vận hành căng thẳng, hệ thống thiếu hụt công suất, nguồn vốn khó khăn, điều kiện thi công hết sức ngặt nghèo về thời gian, hầu hết phải làm vào ban đêm, thời gian cắt điện thi công hạn chế… Song với sự quan tâm tạo điều kiện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, sự nỗ lực hết mình không quản ngày đêm của tập thể CBCNV Công ty, cả 3 công trình đều hoàn thành đóng điện vận hành an toàn vượt tiến độ, kịp thời khắc phục tình trạng quá tải cho Thủ đô, sẵn sàng cấp điện an toàn cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Nhìn lại những nỗ lực của đơn vị thời gian qua, Giám đốc Công ty Vũ Ngọc Minh cho rằng, thành công lớn nhất là Công ty đã củng cố, mở rộng lưới điện truyền tải, nâng cao độ tin cậy, an toàn trong cung cấp điện cho miền Bắc và thủ đô Hà Nội. Đồng thời, qua khó khăn, thử thách, đội ngũ cán bộ kỹ sư và công nhân viên đơn vị đã trưởng thành hơn, đặc biệt là đúc rút được những kinh nghiệm quý trong chỉ đạo, quản lý điều hành và sự phối hợp giữa các bên, các bộ phận trong những điều kiện bất lợi. Theo dự báo, năm 2011 sẽ còn tiềm ẩn nhiều thách thức trong công tác QLVH lưới điện truyền tải miền Bắc do hệ thống điện còn thiếu dự phòng, phụ tải tăng trưởng mức cao… Điều đó nhắc nhở những người làm truyền tải điện không được phép lơ là khi nhiệm vụ cao cả của mình: Bám sát trạm, tuyến, quyết tâm giữ vững lưới truyền tải, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mọi tình huống. 


  • 15/01/2011 09:37
  • Lê Hoan
  • 3788