Đại học Điện lực tuyển sinh năm học 2010 - 2011: Tổ chức tốt - hiệu quả cao

Sáng 4-7, hơn 8.000 thí sinh của trường Đại học Điện lực (ĐHĐL) bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học (đợt 1, khối A,V). Từ sáng sớm, cái nắng oi bức khiến cho không khí càng trở nên căng thẳng không chỉ đối với các sĩ tử.

Năm nay, do ngày đầu thi đại học vào đúng ngày chủ nhật nên giao thông tương đối thoáng. Các điểm thi tại các giao lộ như Cao đẳng Sư phạm TW, Đại học Công đoàn, Đại học Thuỷ lợi chỉ hơi nghẽn cục bộ.

Ông Phạm Ngọc Trúc (bên phải) – P. Chánh thanh tra Bộ đang kiểm tra việc thực hiện quy chế tuyển sinh tại một phòng

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thí sinh

6 giờ sáng, hai bố con anh Nguyễn Văn Đông (Đông Anh, Hà Nội) đã có mặt ở điểm thi tại cơ sở 1 ĐHĐL (đường Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm, HN). Nhà xa, sợ tắc đường nên hai bố con anh phải khởi hành từ lúc trời chưa sáng. “Đến nơi cháu mới phát hiện ra quên máy tính. Hốt hoảng gọi điện cho chị nó bảo mang sang. Vậy mà khi cháu vào phòng thi rồi máy tính vẫn chưa mang đến. May mà có mấy anh chị sinh viên tình nguyện cho mượn”, anh Đông nói.

Đến điểm thi từ rất sớm, thí sinh Vũ Như Thành, quê ở Thái Thụy, Thái Bình còn tranh thủ ôn bài. “Em cũng không lo lắng vì đã học kĩ lắm rồi. Giờ nhìn qua đề thi năm trước để định hướng cách phân bổ thời gian” - Thành tâm sự. “Đây là năm thứ hai em thi vào trường ĐHĐL. “Năm nay em đi thi có một mình, không người nhà. Năm ngoái khi đến thi cũng tại cơ sở 1 của trường thấy công tác tổ chức của trường rất tốt, từ việc thuê nhà trọ giá rẻ, đến việc đi lại, thủ tục vào phòng thi đều được các anh chị tình nguyện viên của trường giúp đỡ chỉ bảo hết sức tận tình, chu đáo”

Trước cổng trường ĐHĐL, các tình nguyện viên đã nối tay nhau thành hàng dài làm giải phân cách cho các thí sinh thuận lợi vào phòng thi. Chị Nguyễn Tố Tâm, cán bộ coi thi tại cơ sở 1 của trường cho biết: Trường đã tổ chức tập huấn, phổ biến đầy đủ qui định của quy chế thi cho cán bộ coi thi. Điều này đã giúp chúng tôi sửa chữa những sai sót có thể xảy ra cho thí sinh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Số thí sinh dự thi tăng gần 10%

TS Bùi Đức Hiền, Trưởng phòng Đào tạo ĐHĐL cho biết: Lượng thí sinh đăng ký dự thi đại học năm nay của trường là 11.776 thí sinh, tính theo số thí sinh tham dự thi năm nay của trường đạt 68,1%, gần sát với số dự đoán của trường là 70%, tăng gần 10% so với năm ngoái (năm 2009 là 59%).

Số lượng thí sinh tăng là áp lực khá lớn đối với lãnh đạo Hội đồng thi tuyển sinh. Nhưng với sự chủ động từ rất sớm, nên công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH của trường đều thuận lợi. Trường đã huy động 750 cán bộ và sinh viên năm cuối tham gia phục vụ cho kỳ thi. Các cán bộ và sinh viên này đều được trường tổ chức các buổi tập huấn trước ngày thi. Đối với điểm thi chung nhiều trường, Trường ĐHĐL sẽ cử cán bộ làm Trưởng điểm thi, cũng như cán bộ coi thi, thanh tra, giám sát, trật tự viên, bảo vệ điểm thi...  Mặc dù Tổng công ty Điện lực Hà Nội thông báo sẽ không cắt điện trước hai ngày cũng như toàn thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, đặc biệt là các điểm sao in đề thi, nhưng ĐHĐL cũng như tất cả các điểm thi khác của trường vẫn chuẩn bị sẵn máy phát điện công suất lớn tại các điểm thi. 

Trước ngày thi, các đoàn viên thanh niên của trường tất bật tìm các địa chỉ nhà trọ miễn phí, giá rẻ, cũng như kiểm tra một số địa điểm sẽ đặt chốt tư vấn miễn phí hỗ trợ cho thí sinh dự thi. Mỗi chốt tư vấn có 5 sinh viên tình nguyện của trường và 10 tình nguyện viên của Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với nhau để cũng tư vấn.


Phút thư giãn hiếm hoi của các tình nguyện viên

Các sinh viên, tình nguyện viên này “đóng quân” tại 14 điểm thi của trường. Tại những điểm này, các tình nguyện viên tư vấn và hỗ trợ thí sinh, phụ huynh những thông tin về thời gian, địa điểm thi, chỗ trọ miễn phí, giá rẻ... Toàn bộ khu ký túc xá của trường đã được dành làm chỗ trọ giá rẻ cho thí sinh ở trong đợt thi. Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng tìm được nhiều chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh có nhu cầu.

Trường cũng hết sức quan tâm, chú trọng đến việc hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị khác để kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Chẳng hạn, các cơ sở y tế ở các điểm thi hỗ trợ khi có sự cố dịch bệnh, tai nạn giao thông... xảy ra đối với thí sinh, cán bộ coi thi; Cảnh sát giao thông hỗ trợ về an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Trong buổi đi kiểm tra kỳ thi tuyển sinh năm 2010, tại cơ sở 1 trường ĐHĐL sáng 5-7, ông Phạm Ngọc Trúc – Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT – đánh giá cao công tác tổ chức thi của trường cũng như việc thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh, tổ chức tập huấn cán bộ coi thi, phổ biến đầy đủ quy định của quy chế thi cho cán bộ coi thi.

Tại điểm thi số 8 của ĐHĐL (tại trường THPT Xuân Giang, Sóc Sơn – Hà Nội), có một thí sinh sau khi làm được 2/3 thời gian bài thi môn Toán, đã phải đưa đi cấp cứu để mổ ruột thừa.

Tổng số điểm thi đợt 1 kỳ thi Đại học năm 2010 của cả nước là 997, giảm so với năm 2009 (năm 2009: 1.030 điểm thi), nhưng số phòng thi lại tăng hơn so với kỳ thi năm trước với 25.233 phòng thi (năm 2009: 25.086 phòng).


  • 14/08/2011 08:54
  • TCĐL (tháng 7/2010)
  • 4784


Gửi nhận xét