Điều kiện tiên quyết là thực hiện tốt các dự án đồng bộ

Dự án ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông là dự án trọng điểm cấp quốc gia. Tuy nhiên, để thực hiện thành công dự án này, phụ thuộc rất nhiều vào các dự án thành phần đồng bộ khác.

Chuẩn bị tốt, quyết định thành công

Để triển khai được dự án ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông tại khu vực huyện Củ Chi, đặc biệt là trong giai đoạn thỏa thuận tuyến, UBND TP. HCM yêu cầu EVN NPT và các đơn vị tham gia tư vấn, thiết kế phải  tính toán một cách chi tiết, cẩn trọng, sao cho sử dụng ít nhất quỹ đất của Thành phố.

Theo đó, đoạn qua TP.HCM hiện tại có 2 ĐD 500kV là Đắc Nông – Phú Lâm và Phú Lâm - Tân Định. Để giảm quỹ đất, cần gom 2 đường dây này vào thành 1 và sử dụng tuyến còn lại cho ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông. Vì vậy, theo chỉ đạo của EVN, từ ngày 1/10, EVN NPT đã cắt điện 2 tuyến đường dây trên để thi công đoạn đường dây đi qua địa bàn TP. HCM.

Trước khi lên phương án cắt điện, EVN NPT đã hoàn thành nhiều dự án 500 kV trọng điểm như: Xây dựng Trạm biến áp 500 kV Sông Mây; xây dựng ĐD Vĩnh Tân – Sông Mây; hoàn thành xây lắp ĐD Phú Mỹ - Sông Mây. Bên cạnh đó, EVN NPT đã tiến hành xây dựng đường dây dài 44 km Sông Mây- Tân Định và nâng cấp dung lượng TBA 500 kV Phú Lâm.

“Như vậy, toàn bộ lưới điện bao quanh TP.HCM đã được kết nối bởi hệ thống đường dây 500 kV, tạo sự ổn định và đặc biệt khi đưa đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây vào thì việc cải thiện điện áp khu vực xung quanh TP. HCM cũng như các tỉnh lân cận được nâng lên đáng kể, đồng thời đảm bảo độ an toàn cho lưới điện”, ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc EVN NPT cho biết.

Ngoài ra, liên quan đến hệ thống truyền tải điện Bắc Nam, EVN NPT có một số dự án quan trọng nâng cấp tụ bù đoạn từ Hà Tĩnh - Đà Nẵng, đoạn từ Đà Nẵng - Pleiku và Pleiku - Phú Lâm; hoàn thành nâng cấp hệ thống tụ bù dọc trạm 500 kV Hà Tĩnh đi vào Trạm 500 kV Phú Lâm.

Các dự án đồng bộ đóng vai trò tiên quyết để thực hiện đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông - Ảnh: Hoàng Tuyết

Mấu chốt là đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây

Theo ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc EVN NPT thì mục tiêu quan trọng nhất của các dự án đồng bộ là làm sao đảm bảo đủ điện khi cắt điện thi công ĐD 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông. Để đảm bảo cấp điện ổn định cho miền Nam trong thời gian cắt điện phục vụ thi công ĐD 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông, EVN đã cho tích nước sớm các hồ thủy điện ở miền Nam, đảm bảo công suất khả dụng của các nhà máy thủy điện ở mức cao nhất. Các Tổng công ty tăng cường các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo cho hệ thống lưới điện vận hành an toàn, tin cậy.

Ngoài ra, EVN sẽ huy động cao công suất các nhà máy điện khu vực miền Nam và phải huy động thêm các tổ máy chạy dầu DO, FO Thủ Đức, Cần Thơ để chống điện áp thấp và khi phụ tải tăng cao, khi có sự cố nguồn điện, nguồn khí có sự cố hoặc suy giảm lượng cấp khí...

Để công việc thi công đúng tiến độ, EVN NPT cũng đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thi công; tăng cường cán bộ và thành lập tổ công tác thường trực tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện máy móc, thiết bị; bố trí nhân lực đủ làm việc 2 ca liên tục, thi công 12 tiếng/ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Tuy nhiên, mấu chốt ở đây chính việc việc đóng điện đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây bởi sẽ tạo thành mạch vòng từ Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ đến TBA 500 kV Sông Mây và từ TBA 500 kV Sông Mây về Tân Định. Nếu không đóng điện đường dây này trước ngày 1/10 thì không thể cắt điện được 2 tuyến đường dây kia, đồng thời phương án thi công ĐD 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông sẽ không thực hiện được.

Sau rất nhiều nỗ lực của chủ đầu tư (EVN NPT) cũng như sự vào cuộc của chính quyền địa phương và nỗ lực thi công trên công trường của các đơn vị thi công, ĐD Phú Mỹ - Sông Mây đã được đóng điện vào ngày 30/9 (trước 1 ngày so với phương án thi công). Đây là tuyến đường dây 2 mạch có chiều dài 66 km, có nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các tỉnh khu vực miền Nam trong mùa khô 2014, trước mắt là phục vụ cho việc cắt điện đường dây 500 kV Bắc – Nam để thi công đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông. Việc đóng điện đường dây đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định, đồng thời chống suy giảm điện áp và có khả năng dự phòng về truyền tải tức là khi một đường dây gặp sự cố thì các đường dây còn lại đủ khả năng tải công suất cho đường dây bị sự cố đó.

“Có thể nói, các dự án đồng bộ đã được EVN chuẩn bị kỹ trước khi thi công ĐZ 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông. Đây chính là điều kiện tiên quyết, là điều kiện cần và đủ để hoàn thiện các dự án kia. EVN đã yêu cầu EVN NPT phải hoàn thành dự án này thì mới được cắt điện. Các dự án này có tầm quan trọng đặc biệt cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho khu vực trọng điểm phía Nam”, ông Trần Quốc Lẫm –Phó tổng giám đốc EVN NPT cho biết thêm.
 


  • 25/11/2013 04:10
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3434


Gửi nhận xét