Dự án ĐD 500 kV Sơn La – Lai Châu: Đã bàn giao được 135/309 vị trí móng cột cho nhà thầu

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nỗ lực hết mình trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đến nay Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã bàn giao được 135/309 vị trí móng cột cho các nhà thầu thi công trên công trình ĐD 500 kV Sơn La – Lai Châu.

Theo đó, tuyến đường dây đi qua địa bàn của các huyện Mường La, Thuận Châu (tỉnh Sơn La), Tuần Giáo, Mường Chà, thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên), Sìn Hồ, Mường Tè (tỉnh Lai Châu).

Dự án ĐD 500kV Sơn La - Lai Châu có nhiệm vụ truyền tải hết công suất từ Nhà máy Thủy điện Lai Châu - Ảnh X.Tiến

Đến nay tỉnh Sơn La đã thành lập hội đồng đền bù và bàn giao được 45/121 vị trí cột; tỉnh Điện Biên cũng đã thành lập hội đồng đền bù, tổ chức kiểm đếm và phê duyệt xong toàn bộ phần chân móng cột, hiện tỉnh đã bàn giao đươc 69/140 vị trí. Riêng tỉnh Lai Châu cũng đã thành lập hội đồng đền bù, tổ chức kiểm đếm và phê duyệt xong 46/27 vị trí, còn một vị trí nằm trong phạm vi Nhà máy Thủy điện Lai Châu, hiện tỉnh đã bàn giao được 21/46 vị trí cột.

Ông Phan Lương Thiện – Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (thuộc EVN NPT) đưa ra những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như: Trong quá trình nhận bàn giao tuyến của đơn vị tư vấn thiết kế trên thực địa có 5 đoạn tuyến phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện địa hình. Tuy nhiên, đến nay, thiết kế điều chỉnh các đoạn tuyến này chưa được thẩm định phê duyệt, do đó chưa thực hiện được công tác đo vẽ bản đồ, bồi thường giải phóng mặt bằng.

“Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Điện Biên và Lai Châu có diện tích đất thu hồi vào đất trồng cây cao su, ngoài chính sách chung của tỉnh về bồi thường, hỗ trợ còn liên quan đến đơn vị trồng và quản lý nên rất khó khăn. Ví dụ như chủ đầu tư đề nghị cho phép triển khai song hành cùng làm thủ tục chuyển đổi vừa xin ý kiến chỉ đạo nhưng Công ty Cao su Điện Biên và Công ty Cao su Lai Châu yêu cầu phải có văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Cao su Việt Nam thì mới đồng ý cho thanh lý số cây cao su”, ông Thiện cho biết.

Trước những khó khăn trên, ông Trần Quốc Lẫm - Phó tổng giám đốc EVN NPT cho biết: "Chúng tôi sẽ gấp rút làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Tập đoàn Cao su Việt Nam để có hướng giải quyết nhanh nhất trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong tư duy của chúng tôi không có sự chậm trễ một ngày đối với Dự án này. Chúng tôi phấn đấu đưa dự án về đích trong tháng 10/2015, trước khi Nhà máy Thủy điện Lai Châu hòa lưới điện quốc gia 1 tháng".

Được biết, dự án ĐD 500 kV Sơn La – Lai Châu có tổng chiều dài 158,5 km gồm 2 mạch từ TBA 500 kV Sơn La đến sân phân phối 500 kV Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Nhiệm vụ của Dự án là kết nối, truyền tải công suất Nhà máy Thủy điện Lai Châu và các nhà máy thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc vào hệ thống điện quốc gia, đồng thời tạo điều kiện cơ sở để vận hành tối ưu, linh hoạt trong hệ thống điện miền Bắc và toàn quốc.


  • 12/03/2014 05:39
  • Xuân Tiến
  • 6167


Gửi nhận xét