EVN HANOI đầu tư 900 triệu đồng để người dân được an toàn

Toàn bộ tuyến đường dây 35 kV "tử thần" mà báo chí đã nêu thời gian qua do Công ty CP Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long làm chủ quản đi qua thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã được tháo dỡ và xây dựng mới. Gần 170 hộ dân nơi đây hết sức phấn khởi vì từ nay họ đã thoát khỏi tình cảnh “sống trong sợ hãi”.

Công ty Điện lực Thường Tín đóng điện đưa vào vận hành TBA Đại Lộ 2 cấp điện cho thôn Đại Lộ và khu tập thể XN 204

Được xây dựng từ năm 1987, đường dây 35 kV cũ đi qua thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội do Công ty CP Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long làm chủ quản để kinh doanh, cấp điện cho hơn 100 hộ dân và khu tập thể CBCNV của Công ty.

Thời điểm đó, đường dây hoàn toàn đi trên đồng ruộng trồng lúa, không có công trình nào vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Tuy nhiên, sau này, nhiều hộ dân đã về định cư, xây dựng nhà ở sinh sống trong và gần hành lang lưới điện.

Đoạn đường dây từ cột 25 đến cột 31 nằm trên địa phận xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì có 17 hộ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Từ năm 2006 đến nay, Công ty Điện lực Thường Tín liên tục làm việc và lập biên bản hiện trạng vi phạm hành lang, gửi thông báo đến từng hộ vi phạm, đơn vị chủ quản đường dây và các cấp chính quyền địa phương đề nghị xử lý đúng quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long vẫn chưa thực hiện khắc phục tình trạng vi phạm này.

"Những cái chết được báo trước" liên tục xảy ra do vi phạm an toàn hành lang lưới điện khiến người dân trong thôn vô cùng sợ hãi "đường dây tử thần" này.

Vì vậy, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội chỉ đạo Công ty Điện lực Thường Tín chủ động lập phương án xây dựng tuyến đường dây trung thế và trạm biến áp Đại Lộ 2 để tiếp nhận các hộ dân thuộc khu tập thể Xí nghiệp 204 và một phần các hộ sử dụng điện thôn Đại Lộ.

Theo đó, đường dây trung thế của dự án sau khi thi công xong sẽ đi qua cổng Công ty CP Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long, đồng thời chấp nhận thỏa thuận cho TBA Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long đấu nối vào tuyến mới.

Sau 16 ngày thi công khẩn trương, ngày 23/9/2013, Công ty Điện lực Thường Tín đã hoàn thành công trình gồm xây dựng mới 160 m đường dây trung thế, 1 TBA 250 kVA, hơn 700 m đường trục hạ thế cùng gần 200 công tơ, hòm công tơ phục vụ bán điện cho các hộ dân trong khu vực.

Ông Đặng Quang Thắng – Giám đốc Công ty Điện lực Thường Tín cho biết: “Với quyết tâm cao độ để sớm mang lại sự bình yên cho người dân của Tổng công ty và đơn vị, công trình đã hoàn thành trước tiến độ 7 ngày”.

Toàn bộ tuyến đường dây 35 kV cũ đi qua thôn 3, xã Vạn Phúc đã được tháo dỡ. Gần 170 hộ dân rất phấn khởi vì từ nay đã được đảm bảo an toàn điện và được mua điện trực tiếp từ ngành Điện Thủ đô.  Ông Lã Văn Song - Trưởng thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì chia sẻ: “Sau hàng chục năm nơm nớp lo sợ sống chung với đường dây cao thế ngay trên đầu, đến nay được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ quan truyền thông và đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Điện trong việc giải phóng đường dây 35 kV ra khỏi khu vực dân cư, cuộc sống của người dân nơi đây đã được đảm bảo an toàn, bình yên.”

 


  • 05/10/2013 09:30
  • Quỳnh Anh - Hoàng Tuyết
  • 2944


Gửi nhận xét