Hơn 236 triệu USD phát triển lưới điện miền Trung

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã nhận hơn 236 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới (chiếm 60% trong tổng số hơn 300 triệu USD vốn ODA), để thực hiện các dự án điện khí hóa nông thôn và phát triển lưới điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thời gian qua, EVN CPC đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn của WB để phát triển lưới điện - Ảnh: PT

Thông tin vừa được cho biết tại buổi làm việc giữa bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam với đại diện EVN và EVN CPC.

Theo ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN CPC, giai đoạn từ năm 1988 - 1995, các nguồn vốn vay ODA, đặc biệt là nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới đã được EVN CPC tiếp cận và triển khai có hiệu quả. Đồng thời, EVN CPC cũng đã ưu tiên sử dụng 73 triệu USD vốn đối ứng để thực hiện các dự án điện khí hóa nông thôn và phát triển lưới điện khu vực miền Trung.

Các dự án đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn miền Trung, ngoài mục tiêu chính là cấp điện sinh hoạt cho nhân dân còn đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; góp phần tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chính sách định canh định cư, phục vụ mục tiêu an ninh, chính trị xã hội của Đảng và Nhà nước ở khu vực nông thôn miền núi. 

Mục tiêu từ nay đến năm 2020, EVN CPC sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện nông thôn đã được tiếp nhận từ địa phương; đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện 110 kV để tất cả các huyện của miền Trung đều có TBA 110 kV; đầu tư nâng cao chất lượng cung cấp điện, cải thiện dịch vụ khách hàng, hệ thống đo đếm, cải thiện giao tiếp khách hàng hai chiều, hiện đại hóa lưới điện…

Tuy nhiên, “Để đạt được những mục tiêu trên, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ CBCNV EVN CPC, còn cần sự quan tâm, hỗ trợ của EVN để EVN CPC có thể tiếp cận được các nguồn tài trợ, đặc biệt là từ WB”, ông Trần Đình Nhân nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Victoria Kwakwa chia sẻ: “Thời gian quan, phần vốn mà Ngân hàng Thế giới cấp cho EVN CPC không nhiều, nhưng những gì EVN CPC đã làm được với khoản tài trợ đó thật đáng khâm phục. Ngoài những hỗ trợ về mặt tài chính, WB còn hỗ trợ EVN CPC nói riêng và EVN nói chung nâng cao năng lực đội ngũ lao động và các hỗ trợ về kỹ thuật khác. Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển và ngày càng sâu sắc hơn".

Cũng theo bà Victoria Kwakwa, EVN CPC nên đặt ra những mục tiêu giàu tham vọng và tận dụng mọi cơ hội để trở thành Tổng công ty Điện lực tốt nhất, có đội ngũ cán bộ công nhân viên giỏi nhất, làm việc và phục vụ hiệu quả nhất. Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ sát cánh với mỗi bước đường phát triển của EVN CPC. Với những đề xuất của EVN CPC, bà Victoria Kwakwa cho biết sẽ cùng với EVN xem xét cụ thể.


  • 17/11/2014 02:50
  • Anh Minh - Trịnh Lý
  • 2505


Gửi nhận xét