Nắng nóng kỷ lục, Trung Quốc lo thiếu điện

Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ cao ở Thượng Hải và các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và An Huy của Trung Quốc có thể kéo dài đến ngày 11/8.

Siêu đô thị Hàng Châu - nơi đặt trụ sở của một số công ty lớn nhất Trung Quốc - cấm tất cả các loại đèn chiếu sáng cảnh quan không cần thiết trong tuần này để tiết kiệm điện khi nhiệt độ cao đẩy nhu cầu điện và điều hòa lên cao, Reuters thông tin.

Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, cũng sẽ tạm dừng tất cả các chương trình biểu diễn ánh sáng trên khắp thành phố 12,5 triệu dân cho đến 9.8, theo thông báo của chính quyền địa phương ngày 6/8.

Hàng Châu là nơi có các gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và NetEase. Thành phố đã ghi nhận nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C từ ngày 2/8 trong bối cảnh miền đông và miền Nam Trung Quốc đang vật lộn với tình trạng mà các nhà dự báo thời tiết địa phương gọi là "cuộc chiến kéo dài" với nhiệt độ cao kỷ lục.

Tại Thượng Hải gần đó, tải trọng tối đa, tức nhu cầu với lưới điện của thành phố lần đầu vượt quá 40 triệu kilowatt vào ngày 2/8 khi nắng nóng làm tăng mức tiêu thụ điện tại thành phố gần 25 triệu dân này.

Theo nhà điều hành lưới điện của thành phố, Thượng Hải dẫn đầu cả nước về mật độ truyền tải điện, với vùng trung tâm Lục Gia Chủy tiêu thụ gấp đôi điện năng trên 1km2 gấp đôi so với Manhattan của New York, Mỹ hoặc quận Ginza của Tokyo, Nhật Bản.

Khi nhu cầu điện ở Hàng Châu đạt mức kỷ lục mới, một quan chức tiết lộ, thành phố sẽ triển khai kế hoạch đảm bảo cung cấp điện thực tế nhằm đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống chiếu sáng chức năng tại các không gian công cộng, bảo vệ an toàn cho việc đi lại vào ban đêm.

Các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc cho biết, kỷ lục nhiệt độ năm 2024 tồi tệ hơn do nóng lên toàn cầu dù có tác động làm mát của hiện tượng La Nina.

Năm nay, Trung Quốc ghi nhận mùa xuân ấm nhất kể từ năm 1961, tiếp theo là tháng 5 nóng nhất, sau đó là nhiều tuần hạn hán ở vùng đất nông nghiệp miền trung đất nước.

Các nhà dự báo nhận định, nhiệt độ cao ở Thượng Hải và các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và An Huy có thể kéo dài đến ngày 11.8.

Khi mùa hè nắng nóng bao trùm Đông Bắc Á, các ca tử vong đã được ghi nhận tại các nước láng giềng của Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản. Trung Quốc vẫn chưa công bố có trường hợp tử vong nào do nắng nóng khắc nghiệt hay không.

Link gốc


  • 07/08/2024 09:34
  • Theo laodong.vn
  • 834