Nếu Thủy điện Lai Châu về đích sớm 1 năm, sẽ làm lợi khoảng 5.000 tỷ đồng

Ngày 28/1, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng - ông Trịnh Đình Dũng đã có chuyến kiểm tra công trình Nhà máy Thuỷ điện Lai Châu, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Thủy điện Lai Châu là công trình đầu nguồn dòng sông Đà, bậc thang trên của Thủy điện Sơn La và Thủy điện Hòa Bình do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, Thủy điện Lai Châu sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4,8 tỷ kWh/năm, đồng thời góp phần chống lũ vào mùa mưa và cấp nước vào mùa kiệt cho đồng bằng Bắc bộ. Đập chính thủy điện cao 137 mét, dài 493,5 mét, sử dụng vật liệu chính là bê tông đầm lăn.

 Ban QLDA Nhà máy Thủy điện Lai Châu giới thiệu với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về tiến độ, chất lượng công trình - Ảnh ST

Cùng với thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Sơn La (2.400 MW), khi xây dựng xong và đưa Nhà máy thủy điện Lai Châu (1.200 MW) vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.500 MW, cung cấp khoảng 25 tỷ kWh điện và đem lại giá trị từ 1,2 - 1,3 tỷ USD mỗi năm.

Theo đại diện chủ đầu tư, các khối lượng công tác chính đạt tiến độ tốt. Cụ thể, công tác đào hố móng đã hoàn thành; đổ bê tông thường (CVC) đạt 88%; Đổ bê tông đầm lăn (RCC) đạt 79%; khoan phụt gia cố và chống thấm đạt 68% và lắp đặt thiết bị đạt 33%.

Chất lượng, các bộ phận công trình đã hoàn thành đảm bảo yêu cầu thiết kế. Các số liệu kiểm tra về tim tuyến, kích thước các hạng mục công trình phù hợp thiết kế; kết quả kiểm tra khoan phụ gia cố và chống thấm nền, các kết quả thí nghiệm cường độ bê tông các kết cấu cống dẫn dòng, đập dâng, đập tràn, cửa nhân nước, nhà máy… đều đạt yêu cầu.

Theo Ban quản lý Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La – Lai Châu: Công trình được khởi công ngày 5/1/2011, ngăn sông đợt 1 vào tháng 4/2012 và đợt 2 vào tháng 10/2014; dự kiến đóng cống tích nước hồ chứa vào tháng 6/2015. Do tiến độ được duy trì và đẩy nhanh, tổ máy số 1 của thuỷ điện Lai Châu dự kiến phát điện vào tháng 12/2015, sớm 3 tháng và hoàn thành công trình vào năm 2016, vượt tiến độ 1 năm.

Tại công trường, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định: Thuỷ điện Lai Châu là một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với yêu cầu rất cao về chất lượng, tiến độ và phải đảm bảo an toàn cao nhất trong quá trình thi công. Bộ trưởng đánh giá cao các lực lượng tham gia trên công trường, bao gồm chủ đầu tư, các nhà thầu, tổng thầu Sông Đà và các nhà thầu LICOGI, LILAMA, Trường Sơn.

Thi công ống áp lực Nhà máy Thủy điện Lai Châu - Ảnh X.Tiến

Bộ trưởng nhận định: Công trình được tập trung cao độ các nhà thầu, nhà quản lý, giám sát nên đạt chất lượng cao, thường xuyên được kiểm tra, giám sát, được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đánh giá cao và có chất lượng tốt hơn so với các công trình đã thi công. Hiện tiến độ công trình đang đảm bảo rất tốt với sự liên kết chặt chẽ của chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án, Tổng thầu Sông Đà, đơn vị giám sát và đặc biệt là công tác kiểm tra thường xuyên, sát sao của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng.

“Nếu duy trì tiến độ hiện nay, công trình này sẽ rút ngắn được thời gian thi công theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, về đích sớm khoảng 1 năm và làm lợi cho Nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Bởi vậy, tại giai đoạn này, công trường tiếp tục được tập trung cao độ, duy trì thường xuyên 6.500 lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới sẽ có khoảng 2.000 người lao động thuộc các đơn vị  ở lại bám công trường để đảm bảo các mục tiêu tiến độ.

Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Tổng thầu không được chủ quan, phải đảm bảo an toàn cho công trình và người lao động trong quá trình thi công.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã tặng 100 triệu đồng cho cán bộ, công nhân viên, người lao động ở lại ăn Tết trên công trường.


  • 28/01/2015 10:44
  • Theo Báo Xây dựng
  • 6111


Gửi nhận xét