Nông nghiệp quang điện có thể đáp ứng 68% nhu cầu năng lượng ở trung tâm Châu Âu

Theo nghiên cứu mới, việc triển khai các tấm quang điện mặt trời và trồng trọt trên cùng một diện tích đất có thể là giải pháp thúc đẩy điện tái tạo ở Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia, đạt khoảng 68% nhu cầu năng lượng hiện nay ở các quốc gia này.

Theo một nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, việc kết hợp sản xuất điện mặt trời và sản xuất cây trồng, một phương pháp được gọi là nông nghiệp quang điện (agri-PV), chỉ trên 9% diện tích đất nông nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu điện cho ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm trong khu vực.

Phân tích cho thấy, ngoài việc mang lại nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân, việc lắp đặt tấm quang điện mặt trời có thể cải thiện khả năng giữ nước trong những năm khô hạn và bảo vệ cây trồng khỏi thời tiết khắc nghiệt - trong một số trường hợp có thể tăng năng suất.

Theo báo cáo, đối với các loại quả mọng hoặc trái cây ưa bóng râm, hệ thống điện mặt trời nông nghiệp trên cao có thể giúp tăng sản lượng cây trồng lên tới 16%, đồng thời sản xuất được 63% điện năng so với hệ thống điện mặt trời truyền thống.

Điện mặt trời kết hợp nông nghiệp mang lại nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân. Nguồn ảnh: Euronews

Tiến sĩ Paweł Czyżak, nhà phân tích dữ liệu và là một trong những tác giả của báo cáo, cho biết: "Với châu Âu, an ninh lương thực và an ninh năng lượng là vô cùng quan trọng". "Việc lắp đặt tấm quang điện mặt trời kết hợp với nông nghiệp có thể giúp nông dân đóng góp vào cả hai mục tiêu này trong khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và có lãi".

Czyżak lưu ý rằng “luật pháp và khuôn khổ hỗ trợ” sẽ rất cần thiết để khai thác tiềm năng của điện mặt trời kết hợp nông nghiệp, vốn phải đối mặt với những khó khăn tương tự về khả năng tiếp cận lưới điện như các tấm quang điện mặt trời thông thường, trong khi trong số 4 quốc gia được khảo sát, chỉ có Cộng hòa Séc có các quy định mục tiêu cho lĩnh vực này.

Tại Pháp, Đức, Ý và Hà Lan, các quy định cho phép sử dụng chung đất cho mục đích nông nghiệp và sản xuất điện mà không mất đi các khoản trợ cấp nông nghiệp; thực tế đã cho phép triển khai hơn 200 dự án điện mặt trời kết hợp nông nghiệp trên khắp châu Âu.

Tại Ba Lan, một nghiên cứu điển hình về nông nghiệp quang điện và lúa mì đã kết luận rằng doanh thu trên một ha có thể cao gấp 12 lần so với doanh thu từ riêng cây lúa mì. Ember cho biết, với lợi nhuận tiềm năng hàng năm là 1268 Euro/một ha từ việc kết hợp bán điện và lúa mì — tương phản hoàn toàn với sản xuất lúa mì truyền thống ước tính sẽ gây lỗ ròng vào năm 2024.

Marion Picot, tổng thư ký Hội đồng nông dân trẻ châu Âu (CEJA) có trụ sở tại Brussels chia sẻ rằng, mối quan tâm chính của người nông dân về việc triển khai năng lượng mặt trời kết hợp nông nghiệp là khả năng trồng trọt.

Picot cho biết: “Điện mặt trời có thể cung cấp thêm nguồn doanh thu, miễn là chúng không làm ảnh hưởng đến giá trị kinh tế, xã hội và môi trường của đất nông nghiệp, và ưu tiên lắp đặt trên mái nhà hoặc kết hợp hiệu quả với sản xuất cây trồng và vật nuôi”.


  • 11/09/2024 10:16
  • PV (Theo Euronews)
  • 2498