Quảng Nam: Tập huấn công tác phòng chống lụt bão cho các trưởng thôn

Ngày 28/9, tại huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) phối hợp với Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức Hội nghị "Tập huấn công tác phòng chống lụt bão và thông tin cảnh báo xả tràn vận hành hồ chứa Thủy điện A Vương" cho các lãnh đạo xã, trưởng thôn trong Huyện.

Các cán bộ thôn đã được truyền đạt “quy chuẩn” về việc phòng chống bão lũ như, trước mùa mưa lũ cần kiểm tra và bảo trì các thiết bị hỗ trợ (loa, radio, áo phao…),chèn chống, gia cố nhà cửa… tuyên truyền cho nhân dân phải chuẩn bị 05  đồ dùng cần thiết bao gồm: Áo phao tiêu chuẩn hoặc áo phao tự chế theo sáng kiến của AVC, 01 chai nước mắm 300 ml, 01 chai nhựa đựng nước uống, áo mưa và 20 gói mì ăn liền. Trong thời gian mưa lũ, các cán bộ cũng phải thường xuyên theo dõi thông tin lũ bão qua các phương tiện thông tin khác nhau, từ đó,  khuyến cáo, nhắc nhở người dân. Sau đợt lũ lụt, cần thực hiện theo yêu cầu của các cấp để bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Tặng hơn 1000 áo phao cho các ban phòng chống lụt bão tại các thôn

Được mệnh danh là vùng rốn lũ, rốn bão của tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc luôn  chú trọng đến công tác phòng chống lũ bão. Trong 03 năm qua, với sự chủ động phối hợp của Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương, công tác tuyên truyền phòng chống lụt bão, giảm thiệt hại do thiên tai đã đem lại những hiệu quả nhất định.

Ông Nguyễn A – Trưởng ban Tuyên giáo huyện Đại Lộc đã nhận định: “Từ khi có sự phối hợp, hỗ trợ của Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về kiến thức, kỹ năng trong việc đối phó với bão lũ sâu hơn, rộng hơn và hiệu quả hơn”.

Trong năm 2010, AVC phối hợp với huyện Đại Lộc tổ chức 20 buổi nói chuyện, tuyên truyền  về vai trò của thủy điện, công tác vận hành hồ chứa đến 100% số xã, thị trấn của Huyện. Năm 2011, Công ty tiếp tục tổ chức tuyên truyền phòng tránh giảm nhẹ thiên tai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 (4 trường phổ thông trung học, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 15 trường trung học cơ sở)  với chủ đề “chúng em phòng lũ”.

Ông Phan Đức Tính – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc – Trưởng Ban phòng chống lụt bão huyện Đại Lộc cho biết: “Công tác phòng chống bão lụt là công tác cần sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Những dự án, đề án phục vụ công tác này cần một nguồn kinh phí rất lớn. Thời gian vừa qua, Nhà nước cùng các hội, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước đã có những kế hoạch, từng bước xây dựng lồng ghép chức năng của  công trình vừa phòng chống lũ vừa cấp điện. Những việc do Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương làm đã là rất đáng trân trọng”

Bên cạnh việc phối hợp với huyện Đại Lộc tuyên truyền phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, với tiêu chí công khai, minh bạch trong việc vận hành hồ chứa thủy điện, trong năm 2010 - 2011 và 2012 này, huyện Đại Lộc cử những người trong các tổ chức Đoàn thể xã hội tham gia  trực tại Đập dâng – tràn Nhà máy Thủy điện A Vương từ 25/9 – 25/12 cùng với ca kíp vận hành của Nhà máy. Công ty AVC đã hoàn thành bản đồ ngập lụt với việc xây 72 cột mốc báo lũ tại các vùng trọng điểm ngập lụt, tập trung dân cư.  AVC cũng đã trao tặng hơn 2000 áo phao tiêu chuẩn, gần 200 radio, hàng trăm chiếc loa cầm tay, hỗ trợ cho các Ban chỉ  huy PCLB Huyện, xã và các đội xung kích PCLB của các thôn.

Tại Hội nghị Tập huấn lần này, AVC cũng hướng dẫn thêm cho các trưởng thôn về thông tin cảnh báo xả tràn, vận hành hồ chứa Thủy điện A Vương năm 2012 thông qua còi hú do AVC lắp đặt, đồng thời giới thiệu hệ thống báo mức ngập lụt theo phương thức trực tuyến mà  Công ty đang hoàn thiện.


  • 29/10/2012 05:07
  • Dương Ngọc Nhơn
  • 3634


Gửi nhận xét