Quảng Ninh: Làm tốt công tác dân vận, đưa điện về vùng sâu, vùng xa

Là địa phương nghèo ở vùng sâu, nhưng Hải Hà đã trở thành huyện đầu tiên của Quảng Ninh hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn nhờ làm tốt công tác dân vận.

Công ty Điện lực Quảng Ninh đưa điện về bản Sáu Cáy Coọc, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà

Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, trong khi nhiều huyện trong tỉnh Quảng Ninh chưa hoàn thành đóng điện theo thời gian cam kết thì Hải Hà đã về đích đúng tiến độ vào quý I năm 2013, đảm bảo cung cấp điện cho 100% hộ dân trên địa bàn Huyện, trong đó đa số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Giống như các địa phương khác, Hải Hà cũng gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, nhưng do làm tốt công tác dân vận, những khó khăn này đều được chính quyền, Điện lực Hải Hà, đơn vị thi công cùng phối hợp tháo gỡ.

Ông Hoàng Văn Bằng, cán bộ Công ty Điện lực Quảng Ninh phụ trách các dự án lưới điện nông thôn khu vực miền Đông cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất đưa Hải Hà trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh hoàn thành dự án tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn là do ngành Điện phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác dân vận. Cán bộ Điện lực đã cùng chính quyền xuống từng hộ dân giải thích lợi ích của việc đưa điện về thôn bản. Khi người dân hiểu ra, chính họ là người chặt cây, nhường đất,tham gia kéo dây, chôn cột đưa điện về bản”.    

Ông Kim Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà giải thích thêm: “Chúng tôi xuống tận nơi gặp bà con nên những vướng mắc đều được giải quyết rất nhanh gọn, không công trình nào bị dừng đến 2 ngày. Có nơi, bà con sẵn sàng ủng hộ hàng trăm cây keo, cây thông mà không đòi bồi thường”.

Về phía các nhà thầu xây lắp, việc tập trung nguồn lực, nhân lực và xử lý tình huống một cánh linh hoạt cũng là một cách để đảm bảo tiến độ. Ông Nguyễn Văn Đáp, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình điện Quảng Ninh cho biết: “Càng vào vùng sâu, chúng tôi càng thấy đời sống của người dân còn nhiều khó khăn và lạc hậu vì không có điện lưới quốc gia.Vì vậy,  đơn vị càng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, ở thôn 9 xã Quảng Phong, bản Sáu Cáy Coọc, xã Quảng Sơn, cuộc sống của bà con hình như bị  biệt lập  với các vùng khác. Do vậy, trong quá trình  dựng cột, kéo dây nếu đi qua rừng keo của bà con, chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền ra thuê máy giúp bà con thu hoạch, hay hỗ trợ trực tiếp nếu rừng cây còn quá nhỏ.  

Ông Lý Phúc Sềnh, Trưởng bản Sáu Cáy Coọc, xã Quảng Sơn hồ hởi: “Có điện về bản, chúng tôi vui lắm, để đón dòng điện quốc gia, chúng tôi không tiếc vườn cây, không tiếc công sức đâu, chúng tôi cảm ơn ngành Điện nhiều lắm”.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh, Hải Hà là huyện có số lượng công trình xây dựng điện nhiều nhất so với các địa phương khác. Toàn Huyện có 10 công trình cấp điện cho 10 xã gồm hơn 300 hộ dân và tổng mức đầu tư trên 12 tỉ đồng. Phần lớn các công trình điện đều đi qua đồi núi, sông suối, rừng cây nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực và quyết tâm cao của các đơn vị liên quan nên Hải Hà đang là địa phương duy nhất vượt tiến độ, sớm về đích, cấp điện cho 100% số hộ dân trong Huyện, kể cả ở những hộ dân thuộc vùng sâu, vùng xa .

 


  • 11/03/2013 09:16
  • Theo Thanh Niên
  • 3066


Gửi nhận xét