Sáng kiến nhỏ làm lợi lớn

Anh công nhân Nguyễn Văn Anh làm việc tại Nhà máy Thủy điện Plei Krông thuộc Công ty Thủy điện Ialy, đã có sáng kiến: “Lắp bổ sung van bi vào đường dầu áp lực cấp cho con lắc ly tâm điều tốc cơ Thủy điện PleiKrông”. Sáng kiến tuy nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả lớn cho Nhà máy.

Anh cho biết: Trong quá trình vận hành Nhà máy Thủy điện Plei Krông, đường dầu áp lực cấp cho con lắc ly tâm của tổ máy H1và H2 được trích từ đường dầu áp lực chính cấp cho hệ thống điều tốc để điều chỉnh đóng mở cánh bánh xe công tác, cánh hướng, nên trong quá trình vận hành hay xảy ra các trường hợp rò dầu.

Trung tâm Điều hành Nhà máy Thủy điện Ia Ly

Khi cần tháo, lắp để  bảo dưỡng và sửa chữa ổ hướng turbine (OHTB) và trong quá trình sửa chữa lớn tổ máy không thể thực hiện đồng thời hiệu chỉnh hai hệ thống turbine và điều tốc. Bởi vì, khi hiệu chỉnh cánh hướng ở hệ thống turbine thì phải có hệ thống dầu áp lực, ngược lại muốn hiệu chỉnh sửa chữa hệ thống điều tốc thì đòi hỏi hệ thống dầu áp lực phải được nạp, điều này không thể vì con lắc ly tâm đã tháo.

Vậy là, lúc đó phải xả hết dầu áp lực trên hệ thống điều tốc. Thực hiện công việc này tốn kém thời gian, công sức và ảnh hưởng đến chất lượng dầu khi sử dụng lại, đặc biệt là phải ngừng việc vận hành Nhà máy. Từ thực tế đó, Nguyễn Văn Anh đã đề xuất lắp đặt thêm van bi vào đường dầu áp lực cấp cho con lắc ly tâm của điều tốc cơ Nhà máy thủy điện.

Sáng kiến được Công ty đồng ý và cho phép áp dụng ngay tại Nhà máy Thủy điện Plei Krông từ tháng 3/2012. Đó là: Lắp thêm một van bi (DN20, PN63) trên đường dầu áp lực cấp cho con lắc ly tâm của hai tổ máy. Sử dụng máy cắt cắt rời đường ống cấp dầu đến con lắc ly tâm tại 513 mét và hàn van bi nối hai đoạn ống bị cắt để tiện lợi đóng mở dầu dễ dàng.

Từ khi lắp van bi xong, việc cô lập dầu dễ dàng, thuận tiện cho việc sửa chữa khi có khuyết điểm của đường ống hay sự cố ở con lắc ly tâm, sửa chữa OHTP vì chỉ cần một thao tác nhỏ là gạt cần đóng van bi bổ sung này mà không cần phải xả toàn bộ dầu áp lực trong hệ thống.

Theo tính toán, nếu phải xả dầu ra như trước thì phải ngừng hoạt động của máy. Tùy theo mức độ sửa chữa mà thời gian ngừng hoạt động khác nhau, cứ 1 giờ ngừng hoạt động làm mất 50 triệu đồng tiền bán điện. Hàng năm tại Nhà máy Thủy điện Plei Krông thường xuyên gặp phải sự cố này, nên giải pháp của Văn Anh đã mang lại hiệu quả lớn cho Công ty.

Giải pháp của anh Nguyễn Văn Anh được Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ VI (2012 - 2013) đánh giá cao và đoạt giải ba 


  • 28/09/2013 12:56
  • Theo Gia Lai online
  • 3399


Gửi nhận xét