Thông qua Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của EVN NPT

Đề tài “Nghiên cứu mô hình hóa lập trình tính toán thiết kế ổn định trượt nền móng và có xét tới cố kết nền dùng cho đường dây tải điện trên không và trạm biến áp cho cấp điện áp đến 500kV - (S&CS 1.6)” do Kỹ sư Lỗ Bá Thọ - Chuyên gia Ban Quản lý Đầu Tư thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cùng các cộng sự thực hiện đã được Hội đồng Khoa học – Công nghệ (Bộ Công Thương) thông qua và nghiệm thu với kết quả xuất sắc.

Đối với đường dây và trạm biến áp được xây dựng trên địa hình tương đối phức tạp, nhiều vùng có độ dốc cao, đầm lầy, địa chất không đồng nhất, khí hậu khắc nghiệt,... thì yêu cầu tính toán ổn định trượt trồi & trượt trôi và lún cố kết nền móng là rất quan trọng, nó bảo đảm cho công trình vận hành an toàn, ổn định, giúp khâu đầu tư công trình đạt hiệu quả nhất.

Đề tài của Kỹ sư Lỗ Bá Thọ và nhóm cộng sự được đánh giá có tính thời sự cao, có giá trị kinh tế kỹ thuật và thực tiễn lớn - Ảnh: H.Hiếu

Hiện nay, trên thế giới, có một số phần mềm địa kỹ thuật có chức năng tính toán ổn định trượt mái dốc cũng như ổn định trượt tổng thể của nền đất dưới móng công trình như Geostudio, Plaxis, GeoSlope,... Tuy vậy, các phần mềm này vẫn chưa cập nhập được tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành; giao diện các phần mềm này bằng tiếng Anh sẽ gây khó khăn cho người sử dụng không biết tiếng Anh; đây là những phần mềm bản quyền, chi phí đầu tư cao, vì vậy kỹ sư thiết kế chỉ khai thác được các phiên bản Demo với khả năng tính toán bị hạn chế; đặc biệt các phần mềm này dữ liệu đầu vào/(đầu ra), mô hình bài toán chưa phù hợp với thực tế địa hình ngành Điện. Do vậy ngành Điện cần xây dựng một phần mềm ứng dụng đáp ứng được nhu cầu thiết kế, tính toán và kiểm định các công trình đường dây tải điện trên không và trạm biến áp cho cấp điện áp đến 500 kV trong giai đoạn hiện nay và sau này.

Đề tài được Hội đồng Khoa học – Công nghệ đánh giá có tính thời sự cao, có giá trị kinh tế kỹ thuật và thực tiễn lớn không chỉ đối với lĩnh vực Điện lực, mà còn có giá trị cao cả với lĩnh vực Giao thông, Xây dựng, Quốc phòng…;

Phần mền tính toán thiết kế (S&CS 1.6) lập trình bằng tiếng Việt hoàn toàn có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, có tính toán đầu vào (nhập số liệu,..), xuất ra phù hợp với TCVN, TCN,.. và quy trình, trình tự thiết kế cũng như thẩm định tính toán ổn định trượt nền móng công trình và tính toán lún cố kết nền, có tốc độ chạy rất cao.

Ngoài khả năng tính toán ổn định trượt nền móng, chương trình còn tính độ lún cố kết nền. Đây cũng là nhiệm vụ tương đối quan trọng để đánh giá điều kiện làm việc của công trình, các phần mềm khác (như: Geo-Slope,...) chưa xét đồng thời 2 nhiệm vụ tính toán này.

Như vậy, phần mềm này sẽ phần nào giúp người sử dụng là cán bộ, kỹ sư, chuyên viên kỹ thuật trong ngành Điện có một công cụ thiết thực để thiết kế, cũng như kiểm định độ bền vững công trình được nhanh, chuẩn xác và tin cậy hơn, đưa ra giải pháp thiết kế nền móng nhanh, hiệu quả nhất trong quá trình đầu tư và vận hành hệ thống điện Việt Nam, vừa đáp ứng được Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc khuyến khích phát triển phần mềm trong nước "Người Việt Nam sử dụng công nghệ phần mềm Việt Nam lập trình".


  • 19/06/2013 02:07
  • Trọng Lân
  • 4279


Gửi nhận xét