Bộ mô phỏng máy cắt tự đóng lại (recloser)

Sáng kiến kỹ thuật “Bộ mô phỏng máy cắt tự đóng lại recloser” của kỹ sư Đoàn Xuân Sơn thuộc Xí nghiệp Điện cơ - Công ty Điện lực Quảng Trị đã được áp dụng thành công trên lưới điện do Công ty Điện lực Quảng Trị quản lý, giúp công tác kiểm tra các máy cắt recloser trên hệ thống lưới điện được thuận lợi, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng/năm.

Bộ mô phỏng máy cắt tự đóng lại

I. Mô tả giải pháp
a. Tình trạng trước khi có sáng kiến
Công ty Điện lực Quảng Trị lắp đặt 9 recloser (máy cắt tự đóng lại) loại Cooper trên lưới điện của tỉnh. Recloser tự động ngắt điện khi lưới điện có sự cố và sẽ tự đóng lại sau một thời gian được lập trình sẵn.
Để đảm bảo các recloser vận hành ổn định và kịp thời phát hiện các hỏng hóc, hằng năm, Công ty đều phải thực hiện thử nghiệm, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất các recloser.
Tuy nhiên, khi thực hiện thử nghiệm, kiểm tra tủ điều khiển máy recloser tại hiện trường sẽ gặp một số khó khăn như sau:
- Khi kiểm tra tủ điều khiển, phải cắt điện và cô lập recloser, do đó khách hàng bị cắt điện.
- Bên cạnh đó, để kiểm tra, thử nghiệm các chế độ bảo vệ, đo lường và đóng lặp lại của recloser, phải tạo dòng điện có trị số lớn hơn 100 A nên thiết bị thử nghiệm mang theo khá nặng và cồng kềnh gây khó khăn cho việc vận chuyển đến hiện trường, đặc biệt là những vùng có địa hình giao thông không thuận lợi.
- Mặt khác, để xác định được hỏng hóc tại tủ điều khiển hay máy cắt, phải sử dụng một tủ điều khiển khác cùng chủng loại để thử nghiệm.

b. Tình trạng sau khi có sáng kiến
Sáng kiến được đưa vào áp dụng đã giải quyết được phần lớn những khó khăn, tồn tại trong công tác kiểm tra, thử nghiệm recloser tại hiện trường, mang lại nhiều lợi ích cụ thể như:
• Không phải cắt điện khi kiểm tra, thử nghiệm tủ điều khiển.
• Thiết bị có kết cấu gọn nhẹ, chỉ cần cầm tay nên rất thuận tiện cho công tác kiểm tra thử nghiệm tại hiện trường.
• Thiết bị có tích hợp thêm phần tạo dòng và điều chỉnh dòng điện, cho phép thực hiện công tác thử nghiệm các hạng mục đo lường, bảo vệ, đóng lặp lại, mà không cần phải sử dụng thêm thiết bị tạo dòng điện khác.

II. Nội dung sáng kiến
• Để giải quyết những khó khăn trong công tác kiểm tra recloser loại Cooper, tác giả sáng kiến đã nghiên cứu nguyên lý cấu tạo để thiết kế bộ mô phỏng máy cắt với các cửa ra vào giống với máy cắt recloser thực, tích hợp thêm phần tạo dòng và điều chỉnh dòng điện cấp dòng trực tiếp cho tủ điều khiển (xem sơ đồ nguyên lý). Đồng thời, tác giả đã tìm kiếm các linh kiện hiện có trên thị trường để lắp đặt và thử nghiệm thành công.

• Thiết bị chuyên dùng để kiểm tra, thử nghiệm recloser có thể được xem như một máy cắt mô phỏng có kết cấu gọn nhẹ (thể tích 2 dm3, khối lượng 0,5 kg). Để thực hiện thử nghiệm các chu trình đóng cắt, đóng lặp lại, chỉ tiến hành trên máy cắt mô phỏng này, nên không làm mất điện trên hệ thống.
• Thiết bị kết nối với tủ điều khiển, thông qua cổng rắc cắm như máy cắt recloser loại Cooper, nên rất thuận tiện cho nhân viên kiểm tra, thử nghiệm.
- Khả năng áp dụng giải pháp
Sáng kiến đã được áp dụng cho việc kiểm tra, thử nghiệm recloser loại Cooper tại tỉnh Quảng Trị và có thể áp dụng rộng rãi trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung.

III. Hiệu quả thu được khi áp dụng giải pháp
a. Hiệu quả về năng suất, chất lượng, hợp lý hoá sản xuất, tiết kiệm vật tư, nhiên liệu
- Theo đánh giá của Công ty Điện lực Quảng Trị, thiết bị này rất thuận lợi cho việc kiểm tra thử nghiệm tại hiện trường. Nhờ vậy làm tăng năng suất lao động, tiết kiệm được hơn 50% chi phí nhân công thí nghiệm, vận chuyển và giảm đáng kể sức lao động.
- Hạn chế được khả năng mất điện trong quá trình kiểm tra thử nghiệm.
- Trong qua trình kiểm tra, xử lý hư hỏng recloser, nhờ thiết bị giúp xác định chính xác hơn phạm vi hư hỏng để có phương án sửa chữa kịp thời.
- Giá thành một bộ thiết bị này là 250.000 đồng, giảm được chi phí đầu tư mua sắm thiết bị thí nghiệm.

b. Hiệu quả về mặt kinh tế
Chỉ tính cho một năm thực hiện (năm 2010)
Số lượng recloser loại Cooper: 9 cái.
* Làm lợi về nhân công
- Định kỳ và đột xuất, mỗi năm kiểm tra recloser tại hiện trường 5 (lần) * 9 rec = 45 (lần)
- Nhân công làm lợi: 2 (2 công sau khi có máy /4 công trước khi có máy) * 45 (lần) * 110.000 đồng (1 công bậc thợ 5/7) = 9.900.000 đồng
* Làm lợi về thời gian cắt điện
- Thời gian không phải mất điện trong mỗi lần thử nghiệm sau khi sử dụng thiết bị này: 1,5 giờ.
- Sản lượng điện cung cấp được: 4.000 kWh * 45 (lần) = 180.000 kWh.
- Thành tiền: 180.000 kWh * 845 đ/kWh = 152.100.000 đồng.
* Tổng giá trị làm lợi: 9.9000.000 + 152.100.000 = 162.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi hai triệu đồng chẵn)


  • 15/05/2013 02:46
  • Theo KHCNĐ
  • 14013


Gửi nhận xét