Thủy điện Sông Tranh 2 đã an toàn

Công tác khắc phục chống thấm tại Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 đã hoàn hành, đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã đảm bảo an toàn. Đây là thông tin được công bố tại cuộc họp ngày 4/9, của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng với các bên liên quan.

Theo Chủ đầu tư công trình là Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN),  hiện nay các vết thấm đã xử lý gần như triệt để, lưu lượng thấm đo được đã giảm trên 90%. Về công tác xử lý an toàn đập, Tư vấn độc lập của Colenco - Thụy Sỹ đã báo cáo chính thức, kết luận đập Sông Tranh 2 đảm bảo tích nước và an toàn theo thiết kế.

Đại diện Tư vấn độc lập Colenco cho rằng: Đây là công trình cấp 2, an toàn động đất được bảo đảm. Một số chỉ tiêu về an toàn còn có thể vượt trên thiết kế. Với hiện tượng đã ghi nhận tại Sông Tranh 2, phía Tư vấn Colenco cũng lưu ý Chủ đầu tư công trình cần hoàn thiện hệ thống thiết bị quan trắc và có ghi chú, báo cáo hàng tuần, sau mùa lũ cần kiểm tra đánh giá mức độ xói của đập tràn.

Công trình Thủy điện Sông Tranh 2 đã an toàn trở lại - ảnh CTV

Hai đơn vị tham gia xử lý rò rỉ nước tại đập Sông Tranh 2 là Viện Khoa học - Công nghệ (Bộ Xây dựng) đảm nhiệm việc xử lý thấm nằm trên mực nước; còn Viện Thiết kế Hoa Đông của Trung Quốc xử lý thấm nước qua khe nhiệt nằm dưới mực nước hồ chứa.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn dự án - Công ty Tư vấn Xây dựng điện 1: Đập Thủy điện Sông Tranh 2 sau khi xử lý thấm đã bảo đảm an toàn, về độ bền của đập do đã thiết kế cường độ kháng nén lớn hơn yêu cầu thực tế nên bảo đảm an toàn ngay cả khi có động đất tới 5,5 độ richte.

Ông Trần Kim Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, sau khi nghe kết luận của các cơ quan chuyên môn đã đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về yêu cầu bảo đảm an toàn đập trước hết ở công trình Thủy điện Sông Tranh 2. Để tạo niềm tin với người dân nơi có công trình, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần tổ chức họp báo công khai ngay tại địa phương để người dân yên tâm.

Ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cũng đề nghị, khi tích nước trở lại cho lòng hồ, cần phân đoạn đánh giá từng cao trình tích nước. Người dân địa phương nơi có công trình rất tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, do đó việc công khai kết luận của cơ quan chuyên môn sẽ tạo niềm tin của người dân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về các công trình xây dựng - ông Trịnh Đình Dũng đánh giá: Với công trình Thủy điện Sông Tranh 2, sau khi có hiện tượng rò rỉ, các cơ quan liên quan đã tích cực vào cuộc để khắc phục hiện tượng này với mục tiêu là chống thấm và xác định độ an toàn của đập. Kết luận về an toàn đập và cho phép tích nước trở lại bảo đảm trên cơ sở có ý kiến của chủ đầu tư, nghiệm thu thiết kế, Tư vấn thẩm định độc lập, tổ chuyên gia HĐNTNN và ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Để quá trình vận hành, khai thác công trình bảo đảm an toàn, đơn vị chủ quản công trình cũng cần hoàn thành một số việc mà phía tư vấn yêu cầu (quy định về hệ thống quan trắc và thời gian cập nhật báo cáo kết quả). Đồng thời Bộ trưởng cũng thống nhất với yêu cầu của đại diện tỉnh Quảng Nam cũng như huyện Bắc Trà My là sẽ tổ chức công khai thông tin ngay tại địa phương để người dân hiểu và tin tưởng vào kết luận của các cơ quan chuyên môn.

Trước đó vào tối 3/9, khu vực huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã xảy ra trận động đất gây rung chuyển đập Thủy điện Sông Tranh 2. Khẳng định trên vnxpress.net, Ban quản lý Dự án Thủy điện 3 (EVN) cho rằng, với cường độ động đất như vậy sẽ không ảnh hưởng đến công trình Thủy điện.

GS Cao Đình Triều, Viện Vật lý Địa cầu cho biết, sau hơn một năm theo dõi, nghiên cứu, các trạm quan trắc, máy đo gia tốc đã ghi nhận tổng cộng 52 trận động đất lớn nhỏ xảy ra ở công trình Thủy điện Sông Tranh 2. Trong đó có hai trận động đất cường độ mạnh 3,4 độ richter (ngày 27/11/2011) và 4,2 độ richter (ngày 3/9/2012).

 

 

 

 


  • 05/09/2012 08:15
  • PV
  • 3511