Trộm cắp điện hoành hành ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện tình trạng trộm cắp điện để kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn Tỉnh đang ở mức báo động.

Nhiều vụ trộm cắp điện ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã được phát hiện - Ảnh CTV

Từ đầu năm 2013 đến nay, Sở đã ra quyết định xử phạt 35 trường hợp vi phạm, truy thu 238 triệu đồng, đồng thời chuyển cơ quan Công an 3 vụ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thanh tra Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu, các đối tượng trộm cắp điện chủ yếu là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt,  một số khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Thủ đoạn trộm cắp điện phổ biến là câu móc trực tiếp tại các tuyến đường dây đi ngang qua ruộng nương của hộ dân. Đa số các trường hợp vi phạm là dùng điện câu móc để chạy máy bơm tưới nước cho vườn cây ăn trái. Có gia đình ở huyện Xuyên Mộc trộm điện để thắp sáng cho cả vườn thanh long rộng lớn với hàng trăm gốc...

Không chỉ có thủ đoạn câu móc đơn giản, lộ liễu, nhiều đối tượng còn trộm cắp điện bằng cách thức rất tinh vi, phức tạp, công nghệ cao với sự hỗ trợ của các loại máy móc kỹ thuật như: Đổi sơ đồ đấu dây vào đầu công tơ, đảo ngược pha công tơ và sử dụng dây nguội bên ngoài cho công tơ quay chậm hoặc quay ngược; sử dụng máy tạo dòng ngược, lắp mạch điều khiển từ xa đóng ngắt mạch công tơ… Đặc biệt, máy tạo dòng ngược được ngụy trang giống hệt máy ổn áp sử dụng trong gia đình, rất khó phát hiện.

Những hình thức trộm cắp này tuy không mới nhưng ngày càng tinh vi, ngụy trang rất khéo léo gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Đó là chưa kể không ít trường hợp nhân viên kiểm tra của ngành Điện gặp phải sự chống trả quyết liệt, thậm chí bị hành hung khi tìm cách tiếp cận các hộ dân có dấu hiệu vi phạm.

Đáng nói hơn, việc tìm cách tác động vào công tơ không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp với đối tượng tác động, mà trong quá trình sử dụng điện sau này, người sử dụng có thể chịu hậu quả chập cháy do dòng điện thay đổi.


 

 


  • 17/06/2013 04:58
  • Theo Công an nhân dân
  • 3539


Gửi nhận xét