Yên Bái: Thêm 4 nhà máy thủy điện phát điện trong năm 2012

Năm 2012, Yên Bái sẽ có thêm 4 nhà máy thuỷ điện đi vào vận hành với tổng công suất 111 MW, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 325 triệu kWh, góp phần cải thiện tình hình cung ứng điện trên địa bàn, giảm tải việc truyền tải điện năng trên lưới.

Từ năm 2004 đến nay,  UBND tỉnh Yên bái đã cấp giấy phép đầu tư cho 23 dự án với tổng số 28 Nhà máy thuỷ điện, trong đó đã có 5 nhà máy đã đi vào vận hành: Thuỷ điện Hưng Khánh, Thuỷ điện Nậm Đông 3, Thuỷ điện Nậm Tộc 3, Thuỷ điện Mường Kim và Thuỷ điện Ngòi Hút 1. Năm 2011, các nhà máy thuỷ điện này đã sản xuất phát điện lên lưới được 131 triệu kWh điện thương phẩm, trị giá tương đương 2,63 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư đã phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái trong việc xác định điểm đấu, lắp đặt thiết bị đo đếm đầu nguồn, thống nhất giá mua và bán theo quy định để ký hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, việc huấn luyện, kiểm tra các chức danh vận hành của các nhà máy thuỷ điện cũng được Công ty Điện lực Yên Bái và các nhà máy phối hợp làm tốt, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả.

Trong năm 2012, dự kiến sản lượng điện thương phẩm của các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn tỉnh sẽ đạt trên 456 triệu kWh, tương đương trị giá 9 tỷ đồng.

Tiềm năng từ thuỷ điện trên địa bàn tỉnh còn rất dồi dào, UBND tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách đổi mới, cởi mở mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Yên Bái, trong đó có việc xây dựng các nhà máy thuỷ điện. Đến năm 2015 dự kiến sẽ có 14 nhà máy thuỷ điện đi vào vận hành với tổng công suất đặt trên 150 MW, sản lượng điện thương phẩm ước đạt gần 500 triệu kWh. Các nhà máy thuỷ điện đi vào vận hành ngoài việc phát điện, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn, góp phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.


  • 24/02/2012 02:45
  • Trung Cao
  • 4480


Gửi nhận xét