Công ty Điện lực Nam Định: Làm tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Tính đến thời điểm này, Công ty Điện lực Nam Định đã hoàn thành tốt công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên toàn tỉnh, Đồng thời, Công ty hiện tốt công tác truyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho 615.397 khách hàng dùng điện trên địa bàn.

Công nhân Điện lực Nam Định làm việc tại trạm 110 k

 Giám đốc Công ty Trần Quốc Đạt cho biết: Nam Định là tỉnh kinh tế nông nghiệp chủ yếu, sản lượng điện khu vực nông thôn năm 2011 chiếm tỷ trọng trên 45%; công nghiệp và các lĩnh vực ngành nghề sản xuất khác chậm phát triển. Đặc điểm này có ảnh hưởng rất lớn tới giá bán điện bình quân của Công ty. Là tỉnh đồng bằng ven biển, nước có độ mặn cao, lại chịu tác động khá nhiều của điều kiện thời tiết khí hậu nhiệt đới như: Hạn hán, mưa bão, úng lụt, lốc xoáy. Thời tiết thường diễn biến phức tạp, thất thường, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng.

Do đặc điểm của lưới điện nông thôn chưa được cải tạo nên tình trạng câu móc trộm điện vẫn thường xuyên xảy ra. Công ty đã áp dụng các biện pháp giảm tổn thất thương mại như: Tăng cường kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra giờ cao điểm tối, nên tổn thất điện năng đã giảm nhiều, nhất là đối với lưới điện hạ thế nông thôn. Chủ động kiểm tra áp giá bán điện, do đó giá bán điện bình quân tăng, doanh thu tiền điện cả năm ước đạt 1.073 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước tăng. Tổn thất điện năng lưới điện hạ thế nông thôn khi tiếp nhận bình quân là 32,8%, sau khi được Công ty đầu tư cải tạo lưới điện giai đoạn 1 và tăng cường công tác quản lý, đến nay, tổn thất khu vực lưới điện hạ thế nông thôn giảm xuống còn 15,8%.

Công nhân Điện lực Nam Định chuẩn bị vật tư thiết bị sửa chữa đường dây

Nhận thức sâu sắc nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành về tầm quan trọng trong công tác tiết kiệm điện, Công ty đã chỉ đạo thực hiện ngay các nội dung sau: Thực hiện báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh Nam Định và Sở Công Thương tỉnh Nam Định có các văn bản chỉ đạo tiết kiệm điện; chỉ đạo củng cố thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện của Công ty do đồng chí Phó Giám đốc làm trưởng ban, các đồng chí trưởng các đơn vị trực thuộc là các thành viên Ban chỉ đạo, xây dựng chương trình thực hiện tiết kiệm điện và kế hoạch thực hiện, nội quy tiết kiệm điện.

Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, thời gian qua, Công ty đã quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức. Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về hoạt động tiết kiệm điện trong cả năm 2011, Công ty đã và đang tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện trên Đài truyền hình Nam Định, đài phát thanh các huyện, thành phố, thị trấn, phường, xã và tuyên truyền trên các số Báo Nam Định hàng tháng. Bên cạnh quan hệ tốt với các cơ quan báo chí, truyền hình, đài phát thanh các cấp trên địa bàn, Công ty thường xuyên ký hợp đồng tuyên truyền tiết kiệm điện, đặc biệt là vào thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm.

Hiện nay, mỗi CBCNV công ty là một tuyên truyền viên cho chương trình tiết kiệm điện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tại các điểm giao dịch với khách hàng như: Hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện như đèn Compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, sao gửi Chỉ thị 171/CT-TTg của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến công tác cung ứng điện, tiết kiệm điện đến các địa phương; thông báo đến các khách hàng sử dụng điện chiếu sáng công cộng, các khách hàng kinh doanh dịch vụ, chiếu sáng quảng cáo thực hiện triệt để việc tiết kiệm điện. Treo băng rôn: “Tiết kiệm điện vì lợi ích chính gia đình bạn” tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng và các điểm thu tiền điện.

 Bên cạnh đó, Lãnh đạo Công ty  còn tham gia chuyên mục “Quan tâm cuối tuần” của Đài phát thanh và truyền hình Nam Định để phổ biến, tuyên truyền các nội dung công tác cung cấp điện mùa khô năm 2011 và tuyên truyền tiết kiệm điện đến các khách hàng. Tổ chức làm việc cụ thể với khách hàng sản xuất lớn, các khách hàng ở các khu công nghiệp về thực hiện tiết kiệm 10% sản lượng điện, trong trường hợp khẩn cấp khi có thông báo khách hàng sẽ điều tiết sản xuất để giảm 30 – 50% công suất và sản lượng điện...

9 tháng đầu năm 2011, Công ty đã phối hợp tuyên truyền, quảng bá và đã tiêu thụ trên 300 bình nước nóng năng  lượng mặt trời. Chỉ riêng khu vực nông thôn đã tiết kiệm được 63,4 triệu kWh do giảm tổn thất điện năng. Các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8,9%  và Công ty đã tiết kiệm được 15% điện tự  dùng  so với cùng kỳ năm 2010.


  • 04/11/2011 05:20
  • Theo Báo Công thương
  • 2855


Gửi nhận xét