Ông Hồ Quang Thịnh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định
|
PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả công tác vận động thực hiện phong trào TKĐ mà PC Bình Định đã triển khai trong năm qua, nhất là trong kế hoạch SXKD năm 2016?
PGĐ Hồ Quang Thịnh: Trong những năm qua, với nhiều giải pháp tích cực và hiệu quả, Công ty Điện lực Bình Định đã điều hành sản xuất kinh doanh, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm đạt kết quả tốt, nên không phải thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện luân phiên do thiếu nguồn, cung cấp điện ổn định, liên tục cho tỉnh Bình Định với sản lượng điện thương phẩm năm sau cao hơn năm trước.
Để đạt được kết quả đó, ngoài việc thực hiện tốt các công tác chuyên môn, phục vụ sản xuất kinh doanh điện năng như đổi mới trong khâu cấp điện, tập trung cải tạo nâng cấp lưới điện, lập kế hoạch chi tiết trong công tác sửa chữa điện để giảm thời gian ngừng cấp điện cho khách hàng… với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cấp chính quyền trong tỉnh, PC Bình Định đã triển khai rất quyết liệt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ).
Hiệu quả của việc sử dụng điện tiết kiệm đã giúp tỉnh Bình Định hàng năm tiết kiệm được hàng chục triệu kWh, tương ứng 1,5% - 2% sản lượng điện thương phẩm, đủ nguồn điện phục vụ đời sống - kinh tế trong tỉnh. Nếu như năm 2011, sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 12 triệu kWh, thì đến năm 2016 đã tăng lên trên 31,2 triệu kWh, vượt 30% so kế hoạch năm.
Nét nổi bật là ý thức dùng điện tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh ngày càng được tăng cao, khách hàng đã sử dụng các sản phẩm TKĐ ngày càng nhiều, như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời; sử dụng bóng đèn tiết kiệm ngày càng tăng.
Nhiều doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp để cắt giảm việc dùng điện các khu vực không cẩn thiết, đồng thời áp dụng các biện pháp kỹ thuật hoặc đầu tư các thiết bị điện có mức tiêu hao điện ít như Công ty May Bình Định; Siêu thị Coop Mart, có đơn vị đã áp dụng kiểm toán năng lượng như Công ty Bia Sài Gòn – Quy Nhơn... Đây là dấu hiệu đáng mừng cho ngành điện sau bao nỗ lực triển khai các biện pháp vận động khách hàng sử dụng điện hiệu quả, hợp lý.
PV: Để đạt được những thành quả đó, PC Bình Định đã triển khai những giải pháp tối ưu nào trong tuyên truyền vận động khách hàng và cả CBCNV trong Công ty?
PGĐ Hồ Quang Thịnh: Phải khẳng định rằng, để đạt được hiệu quả trong công tác TKĐ, không thể thiếu được sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh Bình Định, Sở Công Thương Bình Định, Tổng công ty Điện lực miền Trung và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương, các Sở Ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh.
Trong nhiều năm qua, dưới sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, các Sở Ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Bình Định đã thực hiện thành công các hoạt động tuyên truyền TKĐ, thu được kết quả tốt như Chiến dịch Giờ trái đất năm 2016 tiết kiệm được trên 19 ngàn kWh trong 01 giờ tắt điện, chương trình “TKĐ trong công sở” năm 2015 tiết kiệm được 1,2 triệu kWh qua 3 tháng phát động thi đua, Chương trình “Gia đình TKĐ” với sản lượng điện tiết kiệm trên 309 ngàn kWh qua 03 tháng phát động thi đua, Chương trình “TKĐ trong trường học” thu hút được trên 20 ngàn học sinh trong toàn tỉnh tham gia hưởng ứng ...
Cùng với việc tổ chức các chương trình thiết thực nêu trên, Công ty Điện lực Bình Định còn thực hiện rất nhiều giải pháp như: Tuyên truyền TKĐ trên sóng Đài Truyền hình Bình Định vào chương trình thời sự tối; phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Bình Định triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” với trên một ngàn bóng đèn TKĐ được thực hiện; treo băng rôn quảng bá và chạy xe cổ động tuyên truyền về TKĐ trên các tuyến phố trong toàn tỉnh, Đoàn Thanh niên và cán bộ nhân viên Công ty chạy xe kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền TKĐ trong Chiến dịch Giờ trái đất; thực hiện phát phát tờ rơi TKĐ đến các hộ dùng điện tại nhà khách hàng và các điểm thu tiền điện tập trung; gửi hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm qua email đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lý; tuyên truyền TKĐ qua thẻ khách hàng....
CBCNV trong toàn Công ty được quán triệt tự giác thực hiện sử dụng điện tiết kiệm tại cơ quan, gia đình. Thực hiện tuyên truyền và giới thiệu đến cộng đồng các công nghệ, sản phẩm TKĐ trong lĩnh vực sản xuất, chiếu sáng, thiết bị văn phòng, điều hoà nhiệt độ, thiết bị gia đình, các sản phẩm thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng và các nguồn năng lượng thay thế điện năng đến cộng đồng trên trang thông tin điện tử, tạp chí và trên các kênh tuyên truyền khác...
PV: Hiện nay trên mạng xã hội có loan truyền, quảng cáo bán các thiết bị “tiết kiệm điện” làm công tơ quay chậm, thậm chí quay ngược tại các phụ tải gia đình, ông có khuyến cáo gì đối với khách hàng của PC Bình Định?
PGĐ Hồ Quang Thịnh: Với nội dung quảng cáo thiết bị “tiết kiệm điện” làm công tơ quay chậm, quay ngược là đã thể hiện sự vi phạm pháp luật. Đây chỉ là chiêu trò của các đối tượng lừa bịp, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người dân, hòng tư lợi không chính đáng. Khách hàng sử dụng điện hãy là người tiêu dùng thông minh, đừng để mình là nạn nhân của chiêu trò lừa bịp trên.
PV: Để TKĐ trở thành ý thức và hành động tự giác của người dùng điện, PC Bình Định đã đổi mới hình thức tuyên truyền vận động và áp dụng các giải pháp “ nóng” trong kế hoạch năm 2017 như thế nào?
PGĐ Hồ Quang Thịnh: Các chương trình hoạt động thi đua TKĐ như chương trình Giờ trái đất; chương trình TKĐ nơi công sở; TKĐ trong trường học, trong gia đình... cùng với các giải pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú và thiết thực được tổ chức hàng năm đã đem lại hiệu quả tốt, sản lượng điện tiết kiệm năm sau cao hơn năm trước, vì vậy Công ty Điện lực Bình Định tiếp tục duy trì thực hiện các hình thức tuyên truyền nêu trên, nhưng với qui mô và cường độ tăng hơn cả về số lượng lẫn chất lượng, nhằm thúc đẩy phòng trào TKĐ ngày càng sâu rộng và thiết thực, hiệu quả hơn.
PV: Xin cám ơn ông!