Bộ Công Thương tổ chức Gala 15 năm thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sáng 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành trung ương, các địa phương và 500 đại biểu thuộc các đơn vị trong ngành Công Thương tham dự sự kiện.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tham gia chương trình. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: “Thông qua Cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam".

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Mục tiêu của Cuộc vận động là “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu".

Bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương đã phối hợp với các ban, bộ, ngành và các địa phương thực hiện đồng bộ Cuộc vận động. Trong đó, tập trung vào 5 nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ thực hiện Cuộc vận động; rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao và biểu dương những kết quả ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao, biểu dương cũng như chúc mừng những kết quả quan trọng mà ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ Công Thương cần tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, đúc rút các bài học kinh nghiệm thực tiễn để có đột phá hơn nữa trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, nâng cao chất lượng uy tín của hàng Việt Nam cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do…

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm đại diện nhận Kỷ niệm chương cho EVN về tham gia thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trải qua 15 năm, cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016. Hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị, từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Từng bước hình thành những tập đoàn kinh tế đủ mạnh, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp.

Nhiều chuỗi cung ứng trong nước được hình thành như chuỗi cung ứng điện năng, khí LNG, điện tử, thép… Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các doanh nghiệp FDI. Theo điều tra của VCCI, năm 2023 có 63,3% doanh nghiệp FDI sử dụng hàng hóa và dịch vụ đầu vào của các doanh nghiệp Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với 12,4% của năm 2010. Tỷ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao. Đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.


  • 12/11/2024 12:30
  • Thanh Hương
  • 2756